Thông xe hai đoạn tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành
Hai đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành giúp chia sẻ lưu lượng phương tiện với QL1, QL51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được chính thức đưa vào khai thác.
Ngày 7/2 Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác hai đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là tuyến cao tốc quan trọng, kết nối đến sân bay Long Thành trong tương lai.
Hai đoạn tuyến được thông xe bao gồm từ nút giao TP.HCM - Trung Lương đến nút giao QL1 và đoạn từ nút giao đường vào cảng Phước An đến nút giao QL51.

Cụ thể, đoạn từ nút giao TPHCM - Trung Lương đến nút giao Quốc lộ 1A (qua huyện Bình Chánh, TPHCM) dài 3,4km. Đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao Quốc lộ 51 (qua huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) dài 7km.
Giai đoạn đầu thông xe, nhà đầu tư chưa thu phí đối với phương tiện lưu thông qua hai đoạn tuyến này. Về quy định vận hành tạm thời, đoạn Bến Lức - TPHCM vận tốc tối từ 40 - 60 km/h, đoạn qua Đồng Nai vận tốc từ 60 - 100 km/h.
Theo đại diện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, đi qua ba địa phương gồm Long An, TP.HCM và Đồng Nai.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng gần 30.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 10/2014, dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2019. Tuy nhiên, khi thi công đạt 80% khối lượng thì gặp vướng mắc về cơ chế, chính sách, nhất là về vốn nên dừng thi công và mới tái khởi động lại từ năm 2023.
Hiện nay, toàn dự án đã đạt hơn 90% sản lượng. Đối với cầu Bình Khánh đã hoàn thành 91%, dự kiến đưa vào khai thác trong quý III/2025. Cầu Phước Khánh (bắc qua sông Lòng Tàu) đạt 82%, nhưng vẫn đang chờ hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu để tiếp tục triển khai. Gói thầu A6 (đoạn Đồng Nai) đã đạt hơn 90%, dự kiến hoàn thành vào 30/4 này.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành đóng vai trò kết nối đến sân bay Long Thành và cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, các tỉnh miền Tây. Việc thông xe tạm thời một số đoạn của cao tốc Bến Lức - Long Thành đánh dấu bước tiến quan trọng sau hơn 10 năm khởi công.
Dự kiến, khi hoàn thành vào năm 2026, toàn tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Qua đó, thu hút đầu tư và phát triển du lịch tại TPHCM, Long An, Đồng Nai, giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, góp phần hạn chế tai nạn giao thông cũng như rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, nâng cao hiệu quả đầu tư của các khu công nghiệp trong khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Cảnh Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp giảm áp lực giao thông trên QL1 và QL51. Từ đó tạo tiền đề phát triển kinh tế mạnh mẽ. Hoàn thiện đồng bộ kết nối giao thông đến sân bay Long Thành.
“Quá trình triển khai có nhiều khó khăn liên quan đến cơ chế, tài chính, nguồn vốn nên phải điều chỉnh nhưng đến nay cơ bản các hạng mục đều đã hoàn thành. Các đơn vị cố gắng triển khai nhanh, đảm bảo chất lượng các hạng mục còn lại để dự án sớm thông xe toàn tuyến”, ông Cảnh nói.
Trước đó, thời điểm trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ, 2 đoạn tuyến thuộc Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành này được thông xe khai thác tạm để phục vụ người dân đi lại, giảm ùn tắc giao thông trong dịp cao điểm.
Ngay khi thông xe, nhiều phương tiện ô tô đã chọn lưu thông từ quốc lộ 51 vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành để về TP.HCM và chiều ngược lại nhằm tránh tình trạng mật độ xe đông trên quốc lộ 51 và cửa ngõ TP.HCM.
Trong số đó rất nhiều xe cá nhân chọn tuyến đường này để theo quốc lộ 55, đi theo đường ven biển qua tỉnh Bình Thuận tránh ùn tắc giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.