Cá nhân

Khát vọng hàng không chung 'sử dụng cả bầu trời'

Nguyệt Hà 03/02/2025 16:05

Quyết định táo bạo mua lại Bluesky Airways, một hãng hàng không từng bị khai tử, đã giúp nữ Chủ tịch Hồ Thanh Hương không chỉ hồi sinh hãng mà còn khơi dậy những tiềm năng đầy hứa hẹn cho ngành hàng không chung tại Việt Nam.

g650_air-to-air_-3-_-1-_-2-.jpg

Chia sẻ với Opensky dịp đầu Xuân Ất Tỵ 2025, bà Hồ Thanh Hương - Chủ tịch hãng hàng không Bluesky Airways - cho rằng tại Việt Nam hàng không chung vẫn còn sơ khai và số lượng các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này hiện đang rất ít. Tuy nhiên, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển hoạt động hàng không chung, nếu được quan tâm tạo hành lang pháp lý, quy định vận hành thì hoạt động này sẽ mang lại nguồn lợi lớn cho đất nước.

Hồi sinh hãng bay, chạm đến giấc mơ "sử dụng cả bầu trời"

Động lực nào thôi thúc bà mua lại Bluesky Airways? Đây có phải là quyết định đầu tư liều lĩnh cho một hãng hàng không đã bị “khai tử” do chưa một lần bay dù thành lập hơn 10 năm không?

Năm 2021, sau khi hãng bị rút giấy phép hoạt động, tôi đã mua lại Bluesky Airways với niềm tin vào tiềm năng phát triển của hàng không chung tại Việt Nam khi đây là thị trường vẫn còn nhiều khoảng trống chưa được khai thác, đặc biệt là nhu cầu từ các khách hàng thương gia và VIP trong nước.

60b52e241312af4cf603.jpg
Bà Hồ Thanh Hương - Chủ tịch hãng Bluesky Airways. Ảnh: NVCC.

Sau khi lập đề án xin phục hồi giấy phép, tôi đã đưa được hãng bay trở lại hoạt động với chuyến bay đầu tiên vào năm 2022, phục vụ khách thương gia theo hình thức thuê chuyến và tiếp tục phát triển đa dạng các loại tàu bay, mở rộng thị trường phục vụ khách hàng cao cấp.

Về câu hỏi của Opensky, tôi nghĩ để quyết định đầu tư cho một hãng hàng không "đã chết" thì không chỉ là liều lĩnh nhưng với tình yêu nghề và mong muốn hồi sinh phát triển loại hình hàng không chung này, tôi vẫn quyết tâm và không do dự.

Tệp khách chủ yếu của Bluesky Airways hiện tại là những ai?

Chi phí cho một chuyến bay charter (thuê chuyến) theo nhu cầu không hề nhỏ, vì thế tệp khách hàng của Bluesky Airways "siêu ít" nhưng "siêu giàu" và yêu cầu về dịch vụ của tệp khách này cũng "siêu đặc biệt".

Tuy nhiên, Bluesky Airways không dừng lại ở việc phục vụ khách VIP, tôi còn đặt mục tiêu khai thác toàn diện tiềm năng của hàng không chung tại Việt Nam. Thị trường này không chỉ giới hạn ở các chuyến bay charter mà còn có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác như bay du lịch ngắm cảnh, bay cứu hộ cứu nạn, bay thể thao hobby và phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Vậy bà đánh giá như thế nào về thị trường hàng không chung tại Việt Nam? Thị trường này đã đủ hấp dẫn các doanh nghiệp?

Hiện Việt Nam chưa quy hoạch và xây dựng sẵn các vùng trời, sân bay với các thông số, phương thức bay, phương thức tiếp cận hạ cánh dành riêng cho các hoạt động hàng không chung. Thậm chí, chúng ta chưa có sân bay nào được quy hoạch là sân bay phục vụ hàng không chung. Chính sự thiếu hụt cơ sở hạ tầng và hành lang pháp lý là một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của hàng không chung tại Việt Nam. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này vẫn chờ đợi sự điều chỉnh về chính sách từ cơ quan chức năng để có thể mở rộng quy mô và khai thác tối đa tiềm năng bầu trời của Việt Nam.

Tuy nhiên, tôi khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển hoạt động hàng không chung, nếu được quan tâm và tạo ra hành lang pháp lý, lĩnh vực này sẽ mang lại nhiều giá trị cho đất nước.

Nỗ lực định hình chuẩn mực hàng không tư nhân

Là người đứng đầu một hãng hàng không tư nhân kinh doanh hàng không chung, trong quá trình tái sinh hãng bay bà đã gặp phải những thách thức gì?

Mặc dù nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các cơ quan chức năng như Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam… cũng như nhận thấy tiềm năng rộng mở, chúng tôi vẫn phải đối mặt với không ít thách thức trong việc chưa thể có được cơ sở hạ tầng để phục vụ theo tiêu chuẩn VIP cũng như đáp ứng các quy định về pháp lý và quản lý an toàn bay trong lĩnh vực hàng không chung.

Hiện nay, bộ quy chế an toàn hàng không đối với các hãng hàng không thương mại đang được áp dụng cho các hãng hàng không chung. Thực tế này đang gây bất cập cho các hãng hàng không chung trong việc vận hành do quy mô và loại hình khai thác của hai loại hàng không chung và hàng không thương mại hoàn toàn khác nhau. Việc áp dụng chung một bộ quy chế an toàn dẫn đến tăng chi phí hoạt động duy trì đối với các hãng hàng không chung đồng thời gây khó khăn, khó đáp ứng trong việc vận hành khai thác trong khi các quy định này chỉ phù hợp với các hãng bay thương mại.

Trong khi chờ các cơ quan bộ ngành xây dựng bộ quy chế mới phù hợp hơn, Bluesky Airways vẫn đang cung cấp dịch vụ bay chuyên biệt trên cơ sở tuân thủ các quy định về an toàn, an ninh hàng không theo quy định chung. Chúng tôi vận hành trên cơ sở pháp lý được ban hành sẵn có, linh hoạt với thực tế hoạt động và xác định an toàn là nền tảng, giá trị cốt lõi để phát triển.

Đồng thời, để duy trì AOC (Air Operator Certificate - Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay), chúng tôi đã xây dựng bộ máy cho hàng không chung với nhân lực đặc thù, tài liệu khai thác, bảo dưỡng, chương trình quản lý an toàn… Ngoài ra, Bluesky Airways còn gặp khó khăn trong việc khai thác từ các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất vì khó xin slot cho từng chuyến bay, chỗ đỗ tàu bay và thậm chí là cơ sở bảo dưỡng tàu bay.

Hiện, Việt Nam chỉ có 3-4 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không chung, tuy nhiên nhu cầu về dịch vụ này sẽ gia tăng. Bà đánh giá như thế nào về yếu tố cạnh tranh trong thời gian tới?

(Ảnh_ NVCC)
Bluesky Airways phục vụ khách thương gia theo hình thức thuê chuyến. Ảnh: NVCC.

Sự cạnh tranh trong ngành không phải là điều đáng lo ngại. Mỗi doanh nghiệp sẽ có thế mạnh riêng, từ đó tạo ra sự khác biệt về sản phẩm dịch vụ mang tính cạnh tranh. Tôi nghĩ rằng càng có nhiều đơn vị đầu tư và phát triển, chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng của ngành sẽ càng được nâng cao, mang đến nhiều giải pháp linh hoạt và thuận tiện hơn cho khách hàng. Đồng thời, thúc đẩy các công ty cải thiện dịch vụ và khách hàng sẽ là người được hưởng lợi.

Tôi tin tưởng với sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược của các cơ quan quản lý, thị trường máy bay hoạt động trong lĩnh vực hàng không chung tại Việt Nam sẽ sớm trở thành một lĩnh vực đem lại nguồn thu cho đất nước như hiện các nước bạn đang làm. Tôi không chỉ muốn cung cấp dịch vụ mà còn góp phần định hình chuẩn mực đối với ngành hàng không chung tại Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Nguyệt Hà