Trong nước

Sân bay Nội Bài bận rộn nhất sau Tết, khách tăng vọt ngày cuối kỳ nghỉ

Nguyệt Quỳnh 02/02/2025 15:59

Ngày 2/2 (tức ngày mùng 5 Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025), sân bay Nội Bài ước tính đón 103.000 lượt khách và 573 lượt chuyến bay.

02a5a89c5745e81bb154.jpg
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng tăng cường phối hợp với các hãng hàng không để nắm bắt kế hoạch bay qua đó phân bổ nguồn lực, thiết bị đảm bảo đáp ứng hiệu quả và chất lượng dịch vụ. Đồng thời, phối hợp với lực lượng chuyên ngành như Công an, Cảnh sát giao thông để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực lân cận. Ảnh: NIA.

Trung tâm Điều hành Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết ngày 2/2 (mùng 5 Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025), sân bay dự kiến khai thác 573 chuyến bay đi/đến.

Dự kiến, lượng hành khách qua sân bay Nội Bài trong ngày hôm nay lên đến 103.000 lượt người. Trong đó, có 62.000 lượt khách quốc nội và 41.000 lượt khách quốc tế. Đáng chú ý, trong ngày cao điểm cuối kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chủ yếu là khách nội địa đi với gần 36.000 lượt.

Đại diện sân bay Nội Bài cho biết để đảm bảo toàn hàng không trong dịp cao điểm sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sân bay Nội Bài tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 đến hết hôm nay - ngày mùng 5 Tết - theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam.

Cảng cũng khuyến nghị do lượng khách đông, hành khách cần tuân thủ sự hướng dẫn của các nhân viên hàng không để mọi thủ tục được thuận lợi.

398726add974662a3f65.jpg
Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, sân bay Nội Bài ước tính đón 103.000 lượt khách và 573 lượt chuyến bay. Lượng khách dàn trải cả hai nhà ga và các khung giờ trong ngày nên không ghi nhận hiện tượng ùn ứ cục bộ, các khu vực, luồng tuyến vẫn lưu thông khá thông thoáng và tiện lợi. Ảnh: NIA.

Bên cạnh đó, để phục vụ hành khách đảm bảo an toàn, sân bay Nội Bài lưu ý hành khách nên kiểm tra thông tin chuyến bay qua các kênh của hãng hàng không, trên website của sân bay, hoặc trên app iNIA, để chủ động lên sân bay sớm, trước 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế, trước 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa.

Khi làm xong check-in, nhanh chóng qua khu vực kiểm tra an ninh để vào khu vực hạn chế, cách ly. Hành khách luôn lưu ý chuẩn bị giấy tờ đi máy bay, hành lý, tư trang cá nhân đúng quy định, tuân thủ hướng dẫn của các nhân viên hàng không trong các khâu làm thủ tục.

Hạn chế người thân đón, tiễn tại nhà ga; khuyến khích sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để giảm áp lực lên nhà ga, sân đỗ ô tô. Kiểm tra tài khoản thẻ ETC còn đủ tiền để nhanh chóng được trừ tự động khi đi qua các làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngày 2/2 (tức ngày mùng 5 Tết) - ngày nghỉ cuối cùng - người dân bắt đầu quay trở lại các thành phố để làm việc và sinh sống, sản lượng hành khách tại các cảng hàng không, sân bay tăng rất cao, gây áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng hàng không và chất lượng dịch vụ hành khách.

Nhà chức trách hàng không ghi nhận nỗ lực, cố gắng đặc biệt của toàn bộ các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không đã thu xếp, bố trí nguồn lực với mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu vận chuyển hàng không của hành khách, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

3c404b04b4dd0b8352cc.jpg
Để đảm bảo toàn hàng không trong dịp cao điểm sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, sân bay Nội Bài tiếp tục thực hiện các biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 đến hết hôm nay - ngày mùng 5 Tết - theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: NIA.
a170e3de1d07a259fb16.jpg
Cảng cũng khuyến nghị do lượng khách đông, hành khách cần tuân thủ sự hướng dẫn của các nhân viên hàng không để mọi thủ tục được thuận lợi. Ảnh: NIA.
a035e92516fca9a2f0ed.jpg
Ảnh: NIA.
2859853f7ae6c5b89cf7.jpg
Ảnh: NIA.

Đánh giá tình trạng chậm, huỷ chuyến bay là khó tránh khỏi trong dịp cao điểm, tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam gắn chặt với hệ thống hoạt động khai thác tại các cảng hàng không và ảnh hưởng lớn đến chất lượng phục vụ hành khách. Để cải thiện chất lượng dịch vụ, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam, các đơn vị phục vụ mặt đất nâng cao chất lượng công tác điều hành lịch bay, bảo đảm phù hợp và tuân thủ slot đã được xác nhận theo đúng quy định, hạn chế chậm, hủy chuyến vì nguyên nhân chủ quan.

Cùng với đó, các đơn vị bố trí đại diện, nhân viên phục vụ có mặt thường xuyên để hỗ trợ, hướng dẫn hành khách tại khu vực quầy thủ tục, khu vực soi chiếu an ninh hàng không và khu vực trả hành lý, nhanh chóng giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách, không làm mất an ninh, trật tự tại cảng hàng không, sân bay.

Hãng hàng không phối hợp thường xuyên với các đơn vị phục vụ mặt đất để đánh giá, dự báo sản lượng để kịp thời lên kế hoạch, chủ động trong công tác phục vụ chuyến bay, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về bồi thường ứng trước không hoàn lại và dịch vụ hành khách tại cảng hàng không khi xảy ra chậm, hủy chuyến.

Nguyệt Quỳnh