Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghịt hành khách từ mờ sáng
Trong ngày 24 tháng Chạp (tức 23/1), khoảng 140.000 lượt hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất với 1.000 chuyến bay phục được vụ.
Ngày thứ 2 bước vào giai đoạn cao điểm nhất trước Tết Nguyên đán 2025, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ tới 1.000 chuyến bay, tương đương 138.374 hành khách. Trong đó, riêng lượng hành khách đi từ ga quốc nội là 64.238 hành khách, chủ yếu là người dân về quê đón Tết Nguyên đán.
Năm nay, Tân Sơn Nhất ghi nhận có rất nhiều hành khách chọn chuyến bay đêm và rạng sáng. Các chuyến bay lúc 3h30 và 5h đông kín khách nên những ngày qua, sân bay luôn trong tình trạng "chật như nêm" cả ngày lẫn đêm.
Trong những dịp cao điểm, lượng hành khách đi lại tăng cao đột biến sẽ khiến thời gian chờ đợi làm các thủ tục hành khách, hành lý, soi chiếu, an ninh kéo dài hơn bình thường. Do đó, nhà chức trách hàng không khuyến nghị hành khách nên làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động, tổng đài của các hãng hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành và gửi hành lý tại các quầy được bố trí riêng tại sân bay.
Hành khách đã làm thủ tục trước và không mang theo hành lý ký gửi có thể đến thẳng cửa an ninh soi chiếu ở sân bay, giúp tiết kiệm nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi. Để tránh chậm trễ và giúp giảm tải cho nhà ga trong giai đoạn cao điểm, hành khách chỉ nên có mặt tại sân bay 3 giờ trước giờ khởi hành.
Năm nay, lượng khách qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất được dự báo tăng kỷ lục với hơn 4 triệu lượt khách đi và đến ngày 14/1-12/2 (từ 15 tháng Chạp đến hết 15 tháng Giêng), trong đó có hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế và hơn 2,5 triệu lượt khách trong nước, tương ứng hơn 26.000 chuyến bay được khai thác. So với cùng kỳ năm trước, tổng số chuyến bay dự kiến tăng 6,25% trong khi số hành khách dự kiến tăng 5,36%.
Trong bối cảnh hạ tầng còn hạn chế, trong đợt cao điểm tết này, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tập trung tối ưu hóa các quy trình khai thác, điều chỉnh khai thác theo hướng linh hoạt và tập trung vào các giải pháp đột phá giúp cải thiện năng lực thông qua chuyển đổi số.
Với lượng lớn hành khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất, cảng hàng không này thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong những ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Theo đại diện Cảng, đơn vị triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, hạn chế tình trạng hành khách chờ đợi lâu. Trong đó, tăng cường nhân sự, tối ưu hóa quy trình làm thủ tục, bố trí thêm các chuyến bay để giảm tải...
Các tuyến xe buýt và dịch vụ taxi công nghệ cũng hoạt động hết công suất để phục vụ hành khách, giúp kết nối nhanh chóng từ trung tâm thành phố đến sân bay.
Đặc biệt, trong hôm nay, Sở GTVT TP.HCM cũng triển khai phương án sử dụng 2 xe buýt trung chuyển khách trong sân bay ra bên ngoài để giải tỏa lượng khách đến bị ùn ứ trong các sảnh, không đón được xe để rời sân bay.
Hai xe buýt loại 30 chỗ sẽ đậu tại khu vực bãi đệm trước ga quốc tế đến. Khi ở nhà ga quốc tế hay quốc nội có khách đến đông mà không có taxi kịp thời phục vụ, lực lượng chức năng sẽ điều xe buýt đến để giải toả. Lộ trình xe buýt đi từ ga Quốc tế - Ga Quốc nội - bãi đậu xe trên đường Hồng Hà - ga Quốc tế.
Tại bãi đậu xe trên đường Hồng Hà, hành khách có thể dễ dàng đón taxi và xe công nghệ để về nhà thuận tiện hơn, thay vì chờ rất lâu bên trong sân bay.
Hai xe buýt này hoạt động theo loại hình xe trung chuyển, miễn phí cho hành khách sử dụng. Thời gian thực hiện từ ngày 23/1 đến hết ngày 27/1 và từ 1/2 đến hết ngày 5/2.