Sân bay Tân Sơn Nhất 'chật như nêm' những ngày cận Tết
Những ngày cao điểm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, sân bay Tân Sơn Nhất phục hàng nghìn người đợi làm thủ tục checkin, kiểm tra an ninh trước chuyến bay. Tại ga đến quốc tế cũng có đông đảo người dân đến đón thân nhân về quê ăn Tết.
Hàng loạt các biện pháp đã được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện nhằm giải tỏa áp lực “kẹt trên trời, kẹt dưới đất” khi mỗi ngày Tân Sơn Nhất khai thác đến hơn 900 chuyến bay trong dịp này.
Xếp hàng hơn 3 tiếng trước giờ khởi hành
Sáng 21/1, tại sảnh B ga đi quốc nội, gia đình chị Hoàng Trúc Ngân (35 tuổi, quê Bình Định) đợi xếp hàng làm thủ tục về Bình Định trên chuyến bay của hãng Vietjet Air.
Chị Ngân cho biết, từ thành phố Thủ Đức, gia đình chị đón taxi công nghệ vào sân bay từ sáng sớm mặc dù chuyến bay quá giờ trưa mới cất cánh.
Để đảm bảo có mặt đúng giờ, không lỡ chuyến bay, gia đình chị xếp hàng làm thủ tục trước giờ khởi hành hơn 3 tiếng đồng hồ. Chị Ngân cũng chuẩn bị sẵn cơm nước, đồ ăn vặt mang theo cho hai con nhỏ trong thời gian chờ đợi tại sân bay.
Trong khi đó, không may mắn đến kịp giờ như chị Ngân, anh Dương Thanh Thọ (ngụ Tân Uyên, Bình Dương) đã không kịp làm thủ tục lên chuyến bay về Thanh Hóa lúc hơn 12h trưa. Anh Thọ chia sẻ, do khoảng cách từ nhà ở Bình Dương vào sân bay Tân Sơn Nhất khá xa, nên anh đã tính toán chưa chính xác thời gian di chuyển.
Tuy nhiên, sau khi nhờ nhân viên hãng hỗ trợ, anh Thọ được hướng dẫn đổi vé sang chuyến bay tiếp theo. “Tôi phải bù tiền vé chênh lệch để đổi sang chuyến bay lúc 21h tối. Dù sao thì cũng may mắn còn chỗ để kịp về quê với gia đình trong dịp này”, anh Thọ chia sẻ.
Không chỉ ở ga quốc nội, khu vực ga đến quốc tế những ngày này cũng có hàng nghìn người từ các tỉnh thành chờ ở sảnh, hành lang sân bay Tân Sơn Nhất để đón người thân về nước ăn Tết.
Lượng người đến đón thân nhân đông đúc khiến những hàng ghế ở sảnh chờ gần như không còn chỗ trống. Những chuyến bay từ Mỹ, Canada, Australia, Hàn Quốc, Nhật Bản... liên tục đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
Bà Hoàng Thị Cầm (64 tuổi, quê An Giang) cho biết, gia đình bà có người con trai đầu đang sinh sống và làm việc tại Australia, những năm qua, vì mới lập nghiệp và các cháu còn nhỏ, con trai bà Cầm không về quê hương đón Tết.
Năm nay, lần đầu tiên bà Cầm được đón các cháu từ Australia về Việt Nam đón Tết nên rất hồi hộp, phấn khởi. Bà Cầm cùng chồng và người con út đến sân bay Tân Sơn Nhất từ trưa dù chuyến bay của con trai theo kế hoạch gần 14h chiều mới đáp.
Bà Cầm chia sẻ, vì có rất đông người cùng đến đón thân nhân tại Tân Sơn Nhất nên cũng có phần bất tiện trong việc đi lại, chờ đợi. Anh Nguyễn Mạnh Tân, con trai Út bà Cầm lúc nào cũng kề sát bên mẹ, vì thấy mẹ lo lắng sẽ bị “móc túi” hoặc lừa đảo… tại sân bay.
hãng xe phải tăng 25% số xe phục vụ tại sân bay
Thông tin từ Trung tâm điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 21/1, Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác khoảng 901 chuyến bay. Trong đó, số chuyến bay đi là 454 chuyến, (gồm 300 chuyến bay đi quốc nội và 154 chuyến bay đi quốc tế) và 447 chuyến bay đến (291 chuyến bay đến quốc nội và 156 chuyến bay quốc tế đến).
Trong ngày 21/1, Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ hơn 123.000 hành khách. Trong đó, 75.000 hành khách đi và 48.000 hành khách đến.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết, lượng khách dự kiến cao điểm Tết (từ 15 tháng Chạp đến hết 15 tháng Giêng, tức từ 14/1 - 12/2/2025) sẽ đạt hơn 4 triệu lượt khách, tương đương hơn 26.000 chuyến bay.
Trong đó có trên 1,5 triệu lượt khách quốc tế và hơn 2,5 triệu lượt khách quốc nội. So với cùng kỳ năm ngoái, tổng số chuyến bay dự kiến tăng 6,25% trong khi số hành khách dự kiến tăng 5,36%.
Với lượng lớn hành khách đổ về sân bay Tân Sơn Nhất, cảng hàng không này thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong những ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực sảnh công cộng, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực công an cửa khẩu trong khung giờ cao điểm.
Đồng thời, phối hợp kịp thời với các đơn vị trong công tác triển khai phương án khai thác, cập nhật thông tin chuyến bay đến và đi kịp thời nhằm điều hòa, phân bổ bảo đảm nguồn lực, phục vụ khai thác trong các khung giờ cao điểm.
Cảng cũng thực hiện triển khai nhiệm vụ phục vụ các chuyến bay chuyên cơ chuyên khoang, công tác liên quan tới hoạt động khai thác, trao đổi các vướng mắc phát sinh kịp thời, bảo đảm hoạt động khai thác.
Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không, các hãng taxi, xe công nghệ và đơn vị cung ứng dịch vụ cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ. an toàn vệ sinh thực phẩm. Các hãng xe phải cam kết tăng số lượng cung ứng lên 25% so với số lượng xe đã đăng ký.
Ngoài ra, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện rà soát cơ sở hạ tầng, mặt bằng, sắp xếp và điều chỉnh phù hợp với các hoạt động khai thác cũng như quy trình vận hành các hệ thống, trang thiết bị, xem xét các giải pháp phân luồng tuyến giao thông, thủ tục hàng không, bãi đỗ xe, khu vực đón trả khách đảm bảo linh hoạt tránh ùn tắc.
Cùng với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất cũng đang căng mình phục vụ lượng chuyến bay tăng cao những ngày cao điểm này.
Tại khu vực quầy Vietnam Airlines, hãng bố trí nhân viên hỗ trợ phân luồng ngay từ cổng vào. Hành khách đi các tuyến như Hà Nội, Hải Phòng, Vinh sẽ được hướng dẫn vào làn riêng. Nhân viên dịch vụ mặt đất cũng liên tục thông báo qua micro các chuyến bay sắp đóng quầy để hỗ trợ hành khách tránh lỡ chuyến.
Khu vực sảnh B, nơi tập trung quầy của Vietjet cũng mở tối đa các quầy thủ tục để phục vụ hành khách. Đại diện một công ty dịch vụ mặt đất cũng thông tin, cùng với việc lượng hành khách tăng đột biến, việc nhiều người mang theo hành lý ký gửi đã gây áp lực lớn cho các quầy làm thủ tục.
Tuy nhiên, nhờ có kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, các hoạt động cung cấp dịch vụ tại Tân Sơn Nhất vẫn được diễn ra thuận lợi.
Hành khách cần lưu ý gì?
Để đảm bảo những chuyến bay an toàn, đúng lịch trình và thuận lợi nhất, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách chủ động nắm bắt mọi thông tin về chuyến bay, thời gian làm thủ tục, tìm hiểu và chấp hành tốt những quy định về an toàn, an ninh hàng không.
Trong đó, hành khách cần phải tính toán thời gian có mặt tại sân, tuân thủ các quy định liên quan giấy tờ tùy thân, hành lý xách tay, hành lý ký gửi... Hành khách phải có giấy tờ tùy thân còn giá trị sử dụng khi đi tàu bay.
Với các chuyến bay quốc tế, hành khách cần phải có hộ chiếu (passport), thị thực (visa) và các giấy tờ khác theo yêu cầu của nhà chức trách của quốc gia xuất phát, trung chuyển và nơi đến.