Cao điểm Tết, sân bay Tân Sơn Nhất sẵn sàng phục vụ hơn 4 triệu hành khách
Cảng Hàng không Quốc tế (Cảng HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết dự kiến sản lượng khách qua Cảng trong cao điểm Tết Nguyên đán 2025 là hơn 4 triệu khách với hơn 26.000 chuyến bay.
Số lượng hành khách và chuyến bay tăng kỷ lục dịp Tết
Ngày 14/1-12/2 (tức ngày 15 tháng Chạp đến hết 15 tháng Giêng âm lịch) Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến phục vụ 4.028.003 hành khách (tăng 5,36% so với năm 2024); trong đó, 1.513.644 khách quốc tế và khách quốc nội là 2.514.359 hành khách. Số chuyến bay dự kiến là 26.033 chuyến, tăng 6,25% so với năm 2024.
Trong bối cảnh hạ tầng của Tân Sơn Nhất còn hạn chế trong thời gian đợi nhà ga T3 đưa vào khai thác 30/4, Cảng cho biết tập trung vào những tối ưu hóa các quy trình khai thác, điều chỉnh khai thác theo hướng linh hoạt và tập trung vào đột phá giúp cải thiện năng lực thông qua giải pháp chuyển đổi số.
Cụ thể, Cảng đã điều chỉnh thêm vị trí đỗ Code E và 1 Code F khi nhu cầu các hãng tăng cao, đặc biệt trong bối cảnh tàu bay A312neo bị lỗi động cơ buộc phải nằm sân (on ground) để nhà sản xuất thay động cơ dẫn đến các hãng bay khai thác tàu bay thân rộng (code E, F) nhằm đáp ứng nhu cầu. Cảng phối hợp với Công ty Quản lý bay miền Nam tổ chức thiết kế các tuyến lăn tiêu chuẩn trong sân đậu máy bay, giúp giảm tải (workload) cho việc điều hành của kiểm soát viên không lưu và giúp phi công định hướng nhanh vị trí đậu để kịp thời thoát ly việc chiếm giữ đường lăn, giúp cho các tàu bay khác khai thác.
Sân bay Tân Sơn Nhất cũng áp dụng và vận hành mô hình phối hợp ra quyết định ACDM, giúp xác định chính xác các mốc thời gian trong dây chuyền phục vụ chuyến bay, nhằm ưu tiên cho các chuyến bay tuân thủ chính xác thời gian quy định và phát hiện kịp thời nguyên nhân chậm trễ để các khâu kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm kịp thời.
Trong năm qua nhờ áp dụng và vận hành mô hình phối hợp ra quyết định ACDM mà tàu bay lăn tiết kiệm trung bình 1,2-1,5 phút, với sản lượng khai thác 240.000 lượt hạ cất cánh/năm. Bên cạnh đó, Cảng áp dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động khai thác như hệ thống thu phí không dừng; thiết kế phần mềm giám sát, theo dõi tàu bay, hành khách theo thời gian thực. Ngoài ra, Cảng đầu tư nâng cấp áp dụng công nghệ thông tin, hệ thống thủ tục dùng chung CUTE/CUPPS, cải tiến hệ thống FIDS giúp tiết kiệm thời gian cập nhập thông tin của nhân viên, tăng độ chính xác cao.
Hệ thống thu không tiền mặt đã được áp dụng toàn bộ tại các làn thu phí tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Trong thời gian hệ thống đi vào hoạt động, lưu lượng giao thông tại Cảng được cải thiện, thời gian phương tiện qua trạm rút gọn đáng kể và hiệu quả rõ rệt đối với công tác đối soát. Theo báo cáo thống kê tại Cảng, hiện tại mỗi ngày có trên 78% lượt xe ra vào Cảng sử dụng dịch vu thu không tiền mặt. Tỷ lệ này tăng dần theo từng tháng cải thiện tình trạng ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Chủ động, điều hành khai thác linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp chặt chẽ với các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án phục vụ hành khách, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn khai thác trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Cảng đã điều chỉnh công bố tham số slot 1 số khung giờ lên 48 chuyến giờ ban ngày và 46 chuyến giờ ban đêm từ 21/1 đến 9/2 giúp các hãng bổ sung tải cung ứng lên 18% so với dự kiến trước đây, nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của hành khách.
Cảng bố trí lực lượng gồm đoàn viên Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Đoàn thanh niên Học viện hàng không Việt Nam và Đoàn thanh niên Công an cửa khẩu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực khu vực sảnh công cộng, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực công an cửa khẩu trong khung giờ cao điểm (5-9h) ngày 22-27/1 (ngày 23-28 âm lịch) và 1-3/2 (ngày 4-6 âm lịch).
Đồng thời, phối hợp kịp thời với các đơn vị trong công tác triển khai phương án khai thác, cập nhật thông tin chuyến bay đến và đi kịp thời nhằm điều hòa, phân bổ bảo đảm nguồn lực, phục vụ khai thác trong các khung giờ cao điểm. Triển khai nhiệm vụ phục vụ các chuyến bay chuyên cơ chuyên khoang, công tác liên quan tới hoạt động khai thác, trao đổi các vướng mắc phát sinh kịp thời, bảo đảm hoạt động khai thác.
Cảng yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không, các hãng taxi, xe công nghệ và đơn vị cung ứng dịch vụ cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ. an toàn vệ sinh thực phẩm, các hãng xe phải cam kết tăng số lượng cung ứng lên 25% so với số lượng xe đã đăng ký.
Bên cạnh đó, Cảng chủ động rà soát cơ sở hạ tầng, mặt bằng, sắp xếp và điều chỉnh phù hợp với các hoạt động khai thác cũng như quy trình vận hành các hệ thống, trang thiết bị, xem xét các giải pháp phân luồng tuyến giao thông, thủ tục hàng không, bãi đỗ xe, khu vực đón trả khách đảm bảo linh hoạt tránh ùn tắc. Bố trí sắp xếp nguồn nhân lực hợp lý, khoa học, phục vụ cao điểm trước, trong và sau Tết.
Các tiện ích phục vụ hành khách đi qua nhà ga được đảm bảo như WiFi, nước uống miễn phí. Nghiên cứu và thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tạo trải nghiệm thoải mái cho hành khách...
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu đại diện các hãng phải có mặt tại quầy/gate để xử lý, thông tin tới hành khách kịp thời các tình huống chuyến bay chậm, hủy chuyến, tránh các trường hợp khách gây bức xúc, gây rối và gây mất an ninh trật tự tại nhà ga, ảnh hưởng tới khai thác tại Cảng. Quán triệt nhân viên an ninh hàng không về thái độ ứng xử, tác phong làm việc văn minh, lịch sự nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ an ninh.
Ngoài ra, Cảng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan trong công tác phục vụ hành khách, điều hành hoạt động bay, an ninh, an toàn,... đáp ứng nhu cầu tăng cao của hành khách trong các khung giờ khai thác cao điểm.