Sân bay Tân Sơn Nhất dùng xe buýt trung chuyển khách để giảm ùn tắc
Với lượng khách tăng mạnh và hơn 900 chuyến bay mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất đang chuẩn bị những phương án tối ưu, từ tăng chuyến bay đêm đến sử dụng xe buýt trung chuyển, nhằm giảm tải áp lực và nâng cao trải nghiệm cho hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Với số chuyến bay và lượng hành khách tăng mạnh, dự kiến, tình trạng ùn ứ, xếp hàng dài chờ đợi tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ vẫn nghiêm trọng. Trong khi đó, bên ngoài sân bay, các tuyến đường giao thông kết nối hiện vẫn chỉ mới thông xe được một phần.
Tình trạng kẹt xe, ùn ứ cả bên trong lẫn bên ngoài cảng hàng không lớn nhất khu vực phía Nam này dự báo sẽ vẫn còn tiếp diễn trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sắp tới.
Lượng khách qua Tân Sơn Nhất tăng kỷ lục
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thông qua lịch bay và dữ liệu đặt chỗ của các hãng hàng không (thời điểm ngày 15/1), dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ lượng khách tăng cao kỷ lục.
Cụ thể, từ ngày 22-29/1/2025 (tức ngày 23 đến 29 tháng Chạp), số lượng chuyến bay khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dao động từ 820 đến 900 chuyến bay/ngày, với thời điểm cao nhất là 901 chuyến vào ngày 24 tháng Chạp. Ngày 29 tháng Chạp có lượng chuyến bay ít nhất nhưng cũng đạt mức 823 chuyến.
Sản lượng khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong các ngày đông nhất (gồm ngày 26 và 27 tháng Chạp) đạt xấp xỉ 150.000 khách. Con số này tăng 12,7% so với những ngày cao điểm của dịp Tết 2024.
Đối với những ngày sau Tết, tức từ ngày mùng 1 đến mùng 6 tháng Giêng, số lượng chuyến bay khai thác tại Tân Sơn Nhất ở mức cao tương tự giai đoạn trước Tết, dao động từ 830 đến 900 chuyến bay/ngày.
Trong đó, ngày cao nhất là mùng 5 tháng Giêng với 917 chuyến và ngày thấp nhất là mùng 1 tháng Giêng với 832 chuyến. Sản lượng khách thông qua cảng hàng không này trong ngày cao điểm nhất đạt hơn 155.000 khách, tăng 4% so với ngày cao điểm dịp sau Tết Giáp Thìn 2024.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, trong những ngày tới, số lượng khách thông qua Cảng hàng không Tân Sơn Nhất dự kiến có thể tăng thêm nhưng không nhiều. Nguyên nhân là do về cơ bản, các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung đã gần kín chỗ giai đoạn trước Tết.
Về tổng thể, trong 7 ngày Tết, từ 29 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng, so với giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, dự báo hoạt động khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dịp Tết năm nay cũng tăng với trên 6.100 chuyến bay và xấp xỉ 900.000 khách, tăng tương ứng 8,7 % về số chuyến bay và 4% về số lượt hành khách so cùng kỳ năm trước.
Để chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm khai thác dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngay từ cuối tháng 10/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tăng tham số giờ cất hạ cánh tại cảng, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam bổ sung tàu bay để tăng cường tải cung ứng, bố trí tàu bay dự phòng, sẵn sàng thay thế, điều chỉnh phương án khai thác…
Về phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhằm phục vụ tốt nhất cho lượng khách gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khuyến cáo hành khách cần chủ động về giấy tờ tuỳ thân, thông tin liên quan đến chuyến bay, lịch trình nhằm tránh tình trạng chậm chuyến, lỗi chuyến.
Cùng với đó, cảng hàng không này khuyến cáo người nhà hạn chế số lượng thân nhân đến đưa đón tại sân bay trong thời gian này. Mặc dù vậy, tình trạng ùn tắc bên trong nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất dự báo vẫn tái diễn khi lượng lớn hành khách đổ về đây trong những ngày cao điểm.
dùng xe buýt giải tỏa ùn tắc
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đánh giá, dịp Tết Nguyên đán, số lượng chuyến bay lớn nên đảm bảo chuyến bay đúng giờ rất quan trọng, tránh máy bay phải chờ trên không, dưới đất thì ùn tắc.
Các đơn vị như Công ty Cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam (VIAS) và một số hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đã sẵn sàng cả về nhân lực, thiết bị, công nghệ... để phục vụ người dân trong dịp này.
Ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam thông tin, với tình trạng lượng người tập trung về sân bay Tân Sơn Nhất đông kỷ lục, cần tính phương án giải phóng người dưới mặt đất.
Theo ông Mậu, đây là việc rất quan trọng, vì nếu ùn tắc trong sân bay sẽ dẫn đến chậm chuyến, hủy chuyến, ảnh hưởng khai thác của Cảng hàng không cũng như các hãng bay.
Tại buổi làm việc với các đơn vị về công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết 2025 ngành hàng không tại khu vực Tân Sơn Nhất chiều 16/1, ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, năm nay, số lượng chuyến bay tăng kỷ lục, trong khi hạ tầng chưa có nhiều thay đổi.
Ông Uông Việt Dũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, cố gắng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành hàng không dân dụng, cũng như các đơn vị liên quan để phục vụ hành khách trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2025.
Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm ngành hàng không phải đối mặt áp lực rất lớn khi phải tăng cường hoạt động liên tục trong thời gian tới.
Ông Uông Việt Dũng cho rằng, thực trạng ùn ứ trong sân bay những ngày cao điểm sẽ ảnh hưởng chất lượng phục vụ. Nhiều trường hợp taxi, xe ôm công nghệ từ chối đi quãng đường ngắn, khiến tình trạng ùn ứ nghiêm trọng hơn.
Do đó, ông Dũng đề xuất tăng cường sử dụng xe buýt làm phương tiện trung chuyển chính giữa khu vực bên trong sân bay và các tuyến giao thông bên ngoài khu vực.
Theo đó, xe buýt sẽ đưa hành khách từ nhà ga ra các điểm trung chuyển bên ngoài sân bay. Tại đây, hành khách có thể dễ dàng bắt taxi, xe ôm công nghệ hoặc người thân đón.
Cách làm này không chỉ góp phần giảm tải áp lực giao thông trong khu vực sân bay, mà còn tạo sự thuận lợi, tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách.
Các điểm dừng xe buýt trung chuyển sẽ được bố trí tại khu vực thuận tiện, kết nối linh hoạt với những tuyến đường chính, giúp hành khách dễ dàng tiếp tục hành trình.
Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 3 tuyến xe buýt từ sân bay Tân Sơn Nhất kết nối bên ngoài nhưng rất ít hành khách sử dụng.
Ông Dũng đề xuất hai vị trí cạnh sân bay, phù hợp kết nối là bến xe buýt Phổ Quang (đường Phổ Quang, quận Tân Bình) và công viên Gia Định. Các xe buýt phải có phù hiệu nhận diện, được ưu tiên lưu thông để nhanh chóng đưa khách ra bên ngoài, giải quyết ùn tắc trong sân bay.
Theo ông Dũng, việc sử dụng xe buýt trung chuyển sẽ là giải pháp hiệu quả nhất để giảm tải áp lực bên trong sân bay vào những ngày cao điểm.
Cùng với đó, Cục trưởng Cục hàng không yêu cầu các hãng hàng không sẵn sàng bổ sung tàu bay, tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn. Chuẩn bị kỹ về nhân lực, thiết bị, sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để xử lý tình huống tốt nhất.