Chuyến bay

Tỷ lệ bay đúng giờ tháng 12 bật tăng trước cao điểm vận tải cuối năm

Nguyệt Quỳnh 14/01/2025 07:46

Hàng không Việt Nam ghi nhận số chuyến bay tăng mạnh trong giai đoạn cao điểm vận tải cuối năm. Chỉ số bay đúng giờ (OTP) tháng 12 đạt 68,4%, cải thiện hơn so với tháng trước đó.

opensky_.jpeg
Trong năm 2024, các hãng hàng không nội địa khai thác 252.680 chuyến bay. Ảnh: Hoàng Anh.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 12/2024, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 21.109 chuyến bay, tăng 1.412 chuyến so với tháng trước.

Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng chuyến bay cũng kéo theo một thách thức lớn là tỷ lệ chuyến bay chậm giờ tăng, gây ảnh hưởng đáng kể đến hành khách và lịch trình bay.

Cụ thể, trong số 21.109 chuyến bay có 6.675 chuyến bị chậm (chiếm 31,6%). Tỷ lệ bay đúng giờ đạt 68,4%, con số này có cải thiện 0,4% so với tháng trước nhưng vẫn là mức OTP rất thấp nếu so với trung bình năm 2023 là 84,5%.

Trước đó, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của toàn ngành trong tháng tháng 10/2024 là 74,6% và tháng 11/2024 là 68%. Số liệu nối tiếp từng tháng cho thấy tỷ lệ chậm chuyến tăng dần trong dịp cao điểm cuối năm. Đây là giai đoạn ngành hàng không tăng tải phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách.

cham-chuyen(1).png
Tỷ lệ bay đúng giờ của các hàng không Việt Nam (TB: Trung bình, T: Tháng). Dữ liệu: Cục Hàng không Việt Nam. Đồ họa: Nguyệt Quỳnh.

Trong tháng 12/2024, Vietjet Air khai thác 9.286 chuyến bay, đứng đầu hệ thống, có 4.948 chuyến đúng giờ. Số chuyến chậm giờ là 4.338, chiếm 46,7% (tăng 6% so với tháng 11).

Vietnam Airlines khai thác 8.607 chuyến bay, có 1.832 chuyến trễ, giảm 6,9% so với tháng trước. Tỷ lệ đúng giờ (OTP) của hãng bay này đạt 79%, tăng 6,87% so với OTP tháng 11/2024.

OTP của các hãng hàng không khác lần lượt: Vietravel Airlines 86,3% (trên tổng 479 chuyến khai thác), Pacific Airlines 85,1% (khai thác 684 chuyến), Bamboo Airways 84,5% (tổng 1.307 chuyến khai thác) và VASCO khai thác 670 chuyến, đúng giờ 81,5%

Bên cạnh đó, so với tháng 11, điểm mới trong tháng 12 là số lượng chuyến bay của 6 hãng hàng không nội địa đều tăng. Trong đó, Vietnam Airlines dẫn đầu hệ thống với 657 chuyến tăng thêm, xếp sau là Vietjet Air và Vietravel Airlines tăng thêm lần lượt là 467 và 137 chuyến.

Theo Cục Hàng không, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh chậm giờ trong tháng 12 vẫn do máy bay về muộn chiếm 53,3% số chuyến bay delay và do các hãng hàng không chiếm 39,6%. Tỷ lệ không có sự thay đổi nhiều so với các tháng trước đó.

Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết (giảm 0,2% so với tháng 11), quản lý, điều hành bay (không thay đổi 1,4%) trang thiết bị, dịch vụ tại sân bay (giảm 0,1%) và các lý do khác.

Tính chung 12 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 73,3%, chậm giờ là 26,7% trên tổng 252.680 chuyến khai thác. OTP cụ thể của các hãng là: VASCO 85% (trên tổng 7.217 chuyến khai thác), theo sau là Bamboo Airways với 83,7% (khai thác 16.786 chuyến).

Vietnam Airlines khai thác 107.592 chuyến, đúng giờ 81,5%; Vietravel Airlines có OTP 81,4% (6.277 chuyến khai thác); Pacific Airlines khai thác 5.412 chuyến, đúng giờ 76,1% và Vietjet Air 62,1% (trên tổng 109.396 chuyến khai thác).

Có thể thấy bên cạnh nguyên nhân khách quan thì một trong những nguyên nhân gây tăng số lượng chuyến bay bị chậm của các hãng hàng không có tỷ lệ OTP thấp hơn trong năm nay là vấn đề thiếu hụt đội tàu bay do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn thấp điểm, rất nhiều tàu bay rút khỏi khai thác để bảo dưỡng định kỳ chuẩn bị cho cao điểm Tết khiến số lượng tàu bay giảm, không có giờ bay dự bị khiến thời gian khai thác trong ngày của tàu bay kéo dài hơn.

Việc đảm bảo vật tư, khí tài cho công tác bảo dưỡng tàu bay cũng gặp khó khăn về nguồn cung, dẫn đến thời gian tàu bay phải dừng khai thác (AOG) tạm thời kéo dài, kéo theo các chuyến bay bị chậm dây chuyền.

Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, vé phổ thông chặng TP.HCM - Hà Nội khoảng 2,9 triệu đồng. Ảnh minh họa: Thắng Nguyễn.
Chỉ số OTP giảm ở một số hãng bay có tác động đến chất lượng dịch vụ của ngành hàng không, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không và ngay cả chính hãng hàng không. Tuy nhiên, chất lượng phục vụ hàng không Việt Nam đang không ngừng được duy trì và nâng cao. Ảnh minh họa: Thắng Nguyễn.

Tuy nhiên với những kết quả ngành hàng không đã đạt được như vượt yêu cầu Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về năng lực đảm bảo an toàn (kết quả tổng thể đạt 78,14%) và nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới, có thể khẳng định chất lượng phục vụ hàng không Việt Nam đang được duy trì và nâng cao.

Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2025, Cục Hàng không đã có văn bản chỉ đạo các hãng về việc việc nâng cao OTP, các hãng cũng đề ra các giải pháp liên quan đến vấn đề xếp lịch khai thác, quay đầu tàu bay, vấn đề đảm bảo kĩ thuật tàu bay,...

Đồng thời, nhà chức trách hàng không đã yêu cầu các hãng đảm bảo hoạt động khai thác đúng giờ tuy nhiên không tránh khỏi việc chậm chuyến, đây là điều thực tiễn, khách quan trong hoạt động khai thác trong bối cảnh hiện nay.

Bên cạnh đó, Cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không sân bay đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 53,3 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 18,6 triệu khách, tăng 18,5% và khách nội địa đạt 34,7 triệu khách, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/12/2024 là 221 máy bay, giảm 11 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sở hữu nhiều tàu bay nhất với 94 chiếc, Vietjet Air theo sau với 91 chiếc. Số lượng tàu bay của các hãng khác lần lượt: Pacific Airlines 4 tàu, Bamboo Airways 6 tàu, VASCO và Vietravel Airlines đều khai thác 3 tàu.

Nguyệt Quỳnh