Du lịch

Hàng không, du lịch thắng lớn nhờ Taylor Swift

Việt Anh 05/06/2024 08:16

Từ kích cầu du lịch hàng không đến vực dậy nền kinh tế của cả một quốc gia, Taylor Swift đang gây 'địa chấn' ở bất cứ nơi nào cô đặt chân đến.

sub-buzz-14447-1679170744-1(1).jpg
Ảnh: Getty

Nếu Taylor Swift không đến Chile thì Chile sẽ đến với Taylor Swift.

Đó chính là nội dung các tấm biểu ngữ được hãng hàng không LATAM của Chile viết bằng chữ in hoa và đem treo phía trên mọi lối vào ga đi tại sân bay Santiago.

Dù không phải một trong những điểm tổ chức The Eras Tour - chương trình lưu diễn vòng quanh thế giới quy mô nhất của Taylor Swift từ 2023, sự cuồng nhiệt dành cho siêu sao âm nhạc người Mỹ của những người hâm mộ Chile không vì thế mà suy giảm, kể cả khi họ phải di chuyển hàng nghìn km tới điểm biểu diễn gần nhất.

Đây chính là cơ hội để những hãng hàng không như LATAM "hái ra tiền", trong bối cảnh đông đảo Swifties (biệt danh của người hâm mộ Taylor Swift) chuẩn bị cho các chuyến đi dài ngày tới Argentina hoặc Brazil - 2 điểm dừng chân của The Eras Tour tại khu vực Nam Mỹ.

Cú hích cho hàng không thế giới

Thực tế, Chile không phải nơi duy nhất có ngành hàng không "hốt bạc" từ "cơn sốt Taylor Swift".

unnamed-file-1920x1440.jpg
The Eras Tour của Taylor Swift đang là cơ hội để ngành hàng không "hái ra tiền". Ảnh: The Review.

Hồi tháng 2, sân bay Melbourne (Australia) đã công bố mức kỷ lục về lưu lượng khách quốc tế, với hơn 915.456 lượt khách quốc tế qua lại sân bay tính riêng trong tháng này, phá vỡ kỷ lục trước đó là 897.496 lượt khách hồi năm 2019 và tăng tới 39% so với cùng kỳ năm 2023.

Lượt khách nội địa tại sân bay Melbourne cũng đạt 1.944.486, tăng 18% so với tháng 2/2023 và chỉ kém một chút so với mức 1.969.747 lượt khách của năm 2019. Nhìn chung, 2.859.942 du khách qua lại sân bay này trong tháng 2 năm nay chỉ thấp hơn 1% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn tăng 24% so với năm trước.

Giới chức sân bay Melbourne khẳng định sự tăng trưởng trên phần lớn đến từ lượng khán giả hùng hậu tới buổi diễn của các tên tuổi âm nhạc quốc tế như Taylor Swift, Pink hay Blink-182.

Với 3 đêm diễn ở Melbourne, nữ danh ca từng đạt 14 giải Grammy, đã thu hút hơn 288.000 người. Cộng thêm việc các buổi diễn khác của The Eras Tour tại Australia chỉ được tổ chức ở Sydney, ngày càng nhiều người hâm mộ Taylor Swift đã bay tới Melbourne để tham dự các đêm nhạc của cô.

taylor-1.jpg
Với 3 đêm diễn ở Melbourne, Taylor Swift đã thu hút tới hơn 288.000 người. Ảnh: Getty.

Trước đó, hãng Air New Zealand đã chứng kiến ​​​​sự gia tăng số lượt đặt vé lớn chưa từng thấy hồi tháng 6/2023, với hơn 3.500 lượt, trùng thời điểm diễn ra đêm nhạc của Taylor Swift tại quốc gia láng giềng.

Để giải quyết sự gia tăng này, Air New Zealand đã bổ sung hơn 2.000 chỗ ngồi mới trong các chuyến bay từ Wellington, Christchurch và Auckland (New Zealand) đến Melbourne và Sydney (Australia).

“Khi các đêm nhạc được công bố, chúng tôi đã thực hiện khoảng 3.500 lượt đặt chỗ cho hành khách, và tiếp nhận thêm 6.000 lượt nữa vào tuần sau. Ước tính có khoảng 10.000 lượt đặt vé thông qua dịch vụ của Air New Zealand cho những chuyến bay xuyên Biển Tasman để dự các đêm nhạc (của Taylor Swift)”, Jeremy O'Brien, Tổng giám đốc quản lý mảng bay chặng ngắn của Air New Zealand, cho biết.

Để đón nhận dấu mốc trên, một số chuyến bay của Air New Zealand được mang số hiệu NZ1989 - lấy cảm hứng từ tên album mang lại cho Taylor Swift 2 giải Grammy vào năm 2016.

tvnzjeremy.jpg
Ảnh: Stop Press.

Đây có lẽ là một trong những nhu cầu đặt vé lớn nhất mà chúng tôi từng thấy, đặc biệt về khía cạnh các chuyến bay xuyên biển Tasman.

Jeremy O'Brien, Tổng giám đốc quản lý mảng bay chặng ngắn của Air New Zealand

Còn tại châu Âu, mùa du lịch khởi động từ đầu tuần trước sẽ càng trở nên sôi động hơn nhờ những đêm nhạc của The Eras Tour.

Cuối tháng 5, United Airlines tiết lộ nhu cầu đặt vé máy bay đến Lisbon (Bồ Đào Nha), một trong những điểm dừng chân của Taylor Swift ở châu Âu, tăng 25% so với cùng kỳ mùa hè năm 2023. Sự gia tăng này còn kéo dài trong vài tháng tới, khi người hâm mộ đổ xô đến châu Âu để săn vé của The Eras Tour khi giá rẻ hơn hàng nghìn USD so với ở Mỹ.

CNN dẫn lời một đại diện của United Airlines, cho hay lượng đặt vé máy bay đến các thành phố châu Âu khác nơi Taylor Swift biểu diễn vào những tuần tới, trong đó có Madrid (Tây Ban Nha), Edinburgh (Scotland) và Dublin (CH Ireland), đều tăng mạnh.

Các chuyến bay của United Airlines đến Milan (Italy) và Munich (Đức), nơi diễn ra các buổi diễn của Taylor Swift trong tháng 7, cũng ghi nhận mức tăng tới hơn 45% so với năm 2023.

73838420007-dsc-09043.jpg
Nhu cầu đặt vé máy bay đến Lisbon, một trong những điểm dừng chân của Taylor Swift ở châu Âu, đã tăng 25% so với cùng kỳ hè 2023. Ảnh: The Tennessean.

Còn Delta Air Lines cho biết nhu cầu đặt vé cho các chuyến bay đến châu Âu để xem Taylor Swift cũng tăng. Hãng đã sẵn sàng cho lịch trình mùa hè được dự báo là bận rộn nhất từ trước đến nay, với việc bổ sung các điểm đến và khôi phục các tuyến bị cắt giảm do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Vực dậy cả một quốc gia

Trong số các nước được The Eras Tour hướng tới, hưởng lợi nhiều nhất được cho là Singapore, điểm dừng chân duy nhất của Taylor Swift ở khu vực Đông Nam Á.

Bộ Văn hóa và Hội đồng du lịch Singapore cho biết The Eras Tour đem về lợi ích đáng kể cho nền kinh tế nước này, đặc biệt là các hoạt động du lịch. Những dịch vụ được hưởng lợi bao gồm bán vé máy bay, điểm lưu trú, thực phẩm và đồ uống, cùng nhiều lĩnh vực bán lẻ khác liên quan đến đêm nhạc.

Chuyến lưu diễn của Taylor Swift tại Singapore kéo dài 6 ngày, từ 2/3 đến 9/3, với hơn 300.000 vé được bán ra. Ước tính, lượng khán giả đổ xô đến các đêm nhạc của cô đem về khoản thu lên tới 500 triệu SGD (tương đương 372 triệu USD) cho Singapore.

Kinh tế Singapore quý I tăng trưởng 2,7% một phần nhờ sức hút của The Eras Tour. Đây là tốc độ nhanh nhất 18 tháng qua và cao hơn mức dự báo 2,5% trong cuộc thăm dò của Reuters.

beige-minimalist-mood-photo-collage-1-(2).png
Ước tính 6 đêm nhạc của Taylor Swift sẽ đem về khoản thu lên tới 500 triệu SGD cho Đảo quốc sư tử. Ảnh: Ticket Master, Getty, Reuters, lalalalisa_m/Instagram.

Nhà kinh tế học Nomura Si Ying Toh cho rằng Taylor Swift và ban nhạc Coldplay, hai nghệ sĩ lớn đầu tiên biểu diễn tại Singapore trong năm nay, có khả năng đóng góp 0,25% vào GDP quý đầu tiên của nước này.

Hiệu ứng "Swiftonomics"

Bất cứ nơi nào có mặt trên bản đồ các chuyến lưu diễn của Taylor Swift, chi tiêu liên quan đến du lịch đều tăng theo, từ vé máy bay, chỗ ở đến thực phẩm và đồ uống, cũng như các lĩnh vực bán lẻ đồ lưu niệm ăn theo sự kiện.

Hiện tượng này được các chuyên gia kinh tế thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đặt hẳn một thuật ngữ riêng là "Swiftonomics" (nền kinh tế Taylor Swift).

David Mann, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Mastercard, nói với Business Insider rằng Singapore là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới và có đồng tiền mạnh, nên khó có khả năng du khách từ những nơi có đồng tiền yếu hơn vung tiền mua sắm tại quốc gia này.

Tuy nhiên, việc chi tiêu cho trải nghiệm lại là một câu chuyện khác - và nó càng tăng cao vì Singapore là điểm đến duy nhất của Taylor Swift ở Đông Nam Á. Trong đó, những người có tiền để mua vé máy bay, vé xem buổi hòa nhạc của siêu sao âm nhạc người Mỹ và đặt phòng khách sạn có khả năng sẽ tiếp tục chi tiêu ở các điểm du lịch khác.

71025039-0-image-a-3_1684190965571.jpg
Số tiền khủng người hâm mộ của bỏ ra cho các đêm nhạc của Taylor Swift. Đồ họa: Daily Mail.

Chính phủ Singapore thu thuế 9% đối với tất cả hàng hóa và dịch vụ nên một phần chi tiêu của khách du lịch cũng được đưa vào kho bạc. Do đó, ông Mann nhận định Swiftonomics sẽ "ảnh hưởng đến toàn bộ hệ sinh thái" của quốc gia này.

Kevin Cheong, đối tác quản lý của Syntegrate - một công ty tư vấn về phát triển điểm đến và du lịch, đánh giá việc độc quyền đêm diễn của Taylor Swift là một động thái thông minh nhưng chỉ mang tính ngắn hạn của chính phủ Singapore trong thúc đẩy du lịch.

Xét về tính dài hạn và bền vững, Singapore nên xây dựng chiến lược trở thành điểm đến hấp dẫn tới mức nghệ sĩ chủ động lựa chọn tổ chức các sự kiện với giá vé cao mà không cần tới trợ cấp từ chính phủ.

"Nó sẽ phải hấp dẫn như Las Vegas, nơi các nghệ sĩ chắc chắn sẽ dừng chân", ông Cheong nhấn mạnh.

Việt Anh