Hàng loạt dự án ngành hàng không vượt tiến độ trong năm 2024
Hàng loạt dự án đường bộ, đường sắt và hàng không được khởi công và đảm bảo tiến độ thi công trong năm 2024, tạo điều kiện để ngành GTVT bước sang năm mới 2025 với nhiều mục tiêu phát triển mới.
Bộ GTVT vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành GTVT.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho rằng, trong năm 2024, ngành GTVT đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào hoàn thiện đồng bộ hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Trong đó, Bộ GTVT đã khởi công nhiều dự án đường bộ, đường sắt, hàng không theo nhiệm vụ được giao.
Riêng đối với lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch các CHK Nội Bài, Cà Mau, Pleiku, Cát Bi, Liên Khương.
Đồng thời, Bộ GTVT hiện đang tập trung hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ một số quy hoạch liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, Cảng hàng không Tuy Hòa, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Cảng hàng không Đồng Hới, Cảng hàng không quốc tế Vinh…
Cũng trong năm 2024, Bộ GTVT đã trình Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đặc biệt, tiến độ các dự án trọng điểm của ngành hàng không như Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn nhất cơ bản được bảo đảm, đặc biệt Dự án thành phần 2, Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành có nhiều hạng mục vượt kế hoạch.
Ngoài ra, nhằm đa dạng hóa các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân trong tình hình mới, Bộ GTVT trong năm qua đã chỉ đạo nghiên cứu xây dựng, triển khai nhiều cơ chế, chính sách, nâng cao chất lượng dịch vụ trên các lĩnh vực đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa.
Riêng lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác hiệu quả, tăng số lượng chuyến bay và tải cung ứng trên các đường bay. Đồng thời, thực hiện giám sát, kiểm tra bảo đảm các điều kiện về an toàn an ninh và năng lực khai thác.
Bộ cũng thực hiện rà soát, xây dựng quy trình vận hành hiệu quả, triển khai phương án giảm thời gian quay đầu tàu bay, tối ưu thời gian khai thác tàu bay trong ngày; tăng cường các chuyến bay sau 22h00.
Đặc biệt, trước tình trạng thiếu hụt máy bay khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Bộ GTVT đã tạo điều kiện thuận lợi để các hãng hàng không Việt Nam thuê/mua mới bổ sung đội tàu bay.
Cùng với đó là tăng cường trao đổi, đàm phán với các nước trên thế giới để các hãng hàng không phát triển hoạt động khai thác hàng không quốc tế.
Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng và tiêu chuẩn hoá, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ số để tạo thuận lợi cho hành khách đi tàu bay.
Hiện nay, toàn bộ các thủ tục hành chính đã được thực hiện thông qua một cửa và 100% các thủ tục hành chính đều được chuẩn hóa thông qua hệ thống sổ tay, hướng dẫn thực hiện các công việc (handbook)…
Nhắm tới mục tiêu phát triển bền vững, Bộ GTVT cũng đã tổ chức xây dựng bộ tiêu chí và dự thảo TCVN cho trạm dừng nghỉ xanh, cảng hàng không xanh, nhà ga đường sắt xanh làm cơ sở xây dựng mới, chuyển đổi trạm dừng nghỉ, cảng hàng không theo tiêu chí xanh…
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 80% kế hoạch
Theo báo cáo của Bộ GTVT, năm 2024, Bộ GTVT đã được được giao khoảng 75.484 tỷ đồng. Dự kiến hết tháng 12/2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 60.200 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch và phấn đấu hết niên độ tài chính đạt 95% kế hoạch.
Trong bối cảnh thời gian còn lại của niên độ ngân sách năm 2024 còn rất ngắn, Bộ GTVT cho biết, sẽ chỉ đạo quyết liệt và đôn đốc các cơ quan, đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ngân sách nhà nước năm 2024.