Máy bay huấn luyện hạ cánh thô, nhảy cóc tại sân bay Rạch Giá
Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận một sự cố mức C trong quá trình huấn luyện phi công cơ bản tại sân bay Rạch Giá (Kiên Giang) trong báo cáo an toàn hàng không tháng 12.
Cụ thể, ngày 25/11, Trường phi công Bay Việt tại cảng hàng không Rạch Giá tổ chức cho một học viên thực hành bài bay đơn lần đầu tiên (bay một mình, không kèm giảng viên) trên chiếc máy bay Tecnam P2008JC số đăng ký VN-C918.
Sau khi thực hiện bài bay vòng kín tại sân, học viên đưa máy bay hạ cánh thì gặp sự cố.
Máy bay bị hạ cánh thô, dẫn đến hiện tượng nhảy cóc (bounced landing). Sau đó, bánh mũi và hai bánh càng chính va chạm đồng thời xuống bề mặt đường cất hạ cánh khiến bánh mũi bị gãy gập và hai đầu cánh quạt sứt mẻ.
Sau khi máy bay dừng lại trên đường băng, học viên phi công đã tắt động cơ và tự ra khỏi buồng lái, không bị ảnh hưởng về sức khỏe. Nhà chức trách hàng không đã lập Tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố.
Đánh giá sơ bộ, Cục Hàng không xếp vụ việc này là sự cố mức C (sự cố uy hiếp an toàn cao, gây hư hỏng máy bay, uy hiếp an toàn cho người lái). Đây cũng là sự cố hàng không nghiêm trọng nhất trong tháng 12. Ngoài ra, Cục Hàng không cũng ghi nhận 10 sự cố mức D (nguy cơ uy hiếp an toàn), tăng 3 sự cố so với tháng 11 và cùng kỳ 2023.
Trong đó, 7 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay, 1 sự cố do con người (nhân viên vận hành phương tiện mặt đất), 1 sự cố do chim va đập, 1 sự cố do vật thể bay không người lái và 1 sự cố đang trong quá trình điều tra.
Trước đó, hồi tháng 1/2022 một sự cố tương tự liên quan đến máy bay huấn luyện cũng xảy ra tại sân bay Chu Lai (Quảng Nam).
Theo Cục Hàng không, chuyến bay huấn luyện bằng máy bay Diamond DA20-C1 tại sân bay Chu Lai do nam học viên 23 tuổi thực hiện là chuyến bay đơn (không có giáo viên bay cùng) vòng kín tại sân theo phương thức bay bằng mắt thường.
Lúc 6h37 ngày 12/1/2022, máy bay được Đài kiểm soát không lưu sân bay Chu Lai cấp huấn lệnh cho phép thực hiện chạm và cất cánh lần thứ nhất (touch-and-go) trên đường băng 32 và thực hiện thành công lúc 6h41.
Trong lần chạm và cất cánh lần thứ 2, máy bay đã tiếp đất trên đường băng 32 rồi lao sang trái, cánh bên trái chạm đất tạo thành 1 vệt dài khoảng 30 m trên đường băng. Tiếp đó, máy bay xông ra lề cỏ cạnh đường băng, trượt tiếp khoảng 50 m rồi dừng hẳn, mũi máy bay quay ngược lại so với hướng ban đầu.
Học viên bay đã tự thoát khỏi máy bay, không bị thương. Còn máy bay bị hỏng hoàn toàn và không thể sửa chữa, khắc phục.