An toàn

88 tai nạn, sự cố hàng không xảy ra trong năm 2024

Nguyệt Quỳnh 27/12/2024 08:25

Năm 2024 hàng không ghi nhận 88 tai nạn, sự cố, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm 2023.

hang khong s (61)
Trong năm 2024, hàng không ghi nhận 88 tai nạn, sự cố, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Theo số liệu thống kê trong năm nay (từ ngày 16/12/2023 đến 15/12/2024), Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 306 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report). Trong đó, xảy ra 1 sự cố mức B, 4 sự cố mức C (2 sự cố mức C được hạ cấp từ mức B) và 83 sự cố mức D.

Tổng cộng có 88 vụ tai nạn, sự cố hàng không, giảm 16,2% so với năm 2023. Phân loại theo nguyên nhân, có 54 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay, 5 sự cố do chim va đập, 23 sự cố do con người, 1 sự cố do tàu bay vào khu vực nhiễu động gây ra bởi tàu bay khác, 1 sự cố do vật thể bay không người lái, 1 sự cố do thời tiết, 1 sự cố mức do nguyên nhân khác và 2 sự cố mức đang trong quá trình điều tra (nguyên nhân ban đầu xác định do lỗi của tổ lái).

Trong đó, sự cố mức B ngày 19/10 trên chuyến bay VJ425, tàu bay A321-211 số đăng ký VN-A635 với hành trình Nội Bài - Pleiku. Trong quá trình tiếp cận hạ cánh, tàu bay có xu hướng góc chúc ngóc cao nên lái chính đã giành quyền điều khiển và thực hiện bay lại (go-around) ở độ cao 12 mét (độ cao vô tuyến) với chế độ ga lớn. Trong quá trình bay lại, trên tàu bay xuất hiện các cảnh báo vượt quá tốc độ giới hạn (overspeed) và cảnh báo của Hệ thống chống va chạm với mặt đất (GPWS). Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố.

Ngoài ra, sự cố mức C (được hạ cấp từ mức B) ngày 20/8 tàu bay Airbus A321 số đăng ký VN-A635 thực hiện chuyến bay VJ776 với hành trình Cam Ranh - Nội Bài. Theo đó, trong khi lấy độ cao, tàu bay xuất hiện tình trạng giám áp suất khoang khách bất thường, tổ lái đã thực hiện giảm độ cao khẩn cấp, hệ thống mặt nạ oxy khẩn cấp (cho tổ bay và hành khách) trên tàu bay được kích hoạt. Sau khi tàu bay ổn định tại mực bay 100 (10000 bộ), tổ lái quyết định quay lại sân bay khởi hành để khắc phục hỏng hóc. Cục Hàng không đã ban hành kết luận điều tra nguyên nhân sự cố.

Một sự cố mức C (được hạ cấp từ mức B) khác được ghi nhận là đối với tàu bay đăng ký nước ngoài va chạm vào cột đèn chiếu sáng tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sau khi Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan điều tra của quốc gia đăng ký tàu bay và quốc gia thiết kế, sản xuất tàu bay và căn cứ theo tính chất, kết quả điều tra, sự cố được phân loại mức C. Nhà chức trách hàng không đã ban hành kết luận điều tra xác minh nguyên nhân sự cố và ban hành các khuyến cáo an toàn để ngăn ngừa.

Cũng trong 12 tháng, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 53,3 triệu khách, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 18,6 triệu khách, tăng 18,5% và khách nội địa đạt 34,7 triệu khách, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm trước.

Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực với 445.700 tấn, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng đều ở cả quốc tế và nội địa.

Bên cạnh đó, số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/12 là 221 máy bay, giảm 11 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sở hữu nhiều tàu bay nhất với 94 chiếc, Vietjet Air theo sau với 91 chiếc. Số lượng tàu bay của các hãng khác lần lượt: Pacific Airlines 4 tàu, Bamboo Airways 6 tàu, VASCO và Vietravel Airlines đều khai thác 3 tàu.

Nguyệt Quỳnh