Tin tức

Đường bay Hà Nội - TP.HCM tiếp tục bận rộn ‘top’ đầu thế giới

Nam Bình 18/12/2024 14:08

Năm nay, Hà Nội – TP.HCM duy trì vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng những đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới với 10,63 triệu ghế cung ứng, theo bảng xếp hạng vừa được công bố của OAG.

OAG, tổ chức chuyên theo dõi, thống kê về du lịch, hàng không hàng đầu thế giới hôm 17/12 đã công bố danh sách những tuyến đường hàng không bận rộn nhất thế giới năm 2024.

Kết quả bảng xếp hạng dựa trên dữ liệu lịch trình hàng không toàn cầu của OAG, cung cấp cái nhìn tổng quan về hiệu suất và xu hướng đường bay, cả quốc tế và trong nước.

Việt Nam tiếp tục có đường bay bận rộn "top" đầu thế giới

Theo bảng xếp hạng của OAG, năm 2024, Hà Nội – TP.HCM tiếp tục đứng thứ 4 trong danh sách những đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Năm 2023, đường bay Hà Nội - TP.HCM cũng được OAG xếp vị trí thứ 4 trong "top" 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Tuy nhiên, lượng ghế cung ứng năm 2024 giảm 2% so với năm ngoái, xuống còn khoảng 10,63 triệu.

Các vị trí trong top 5 còn lại trong danh sách những đường bay nội địa bận rộn nhất năm 2024 cũng không thay đổi so với năm ngoái. Đứng thứ nhất vẫn là Jeju International - Seoul Gimpo (Hàn Quốc) với 14,18 triệu ghế, tương đương khoảng 39.000 ghế mỗi ngày. Mặc dù vậy, tuyến đường bay này hiện vẫn có công suất giảm 19% so với mức trước đại dịch.

img_4382.jpeg
10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2024, Hà Nội – TP.HCM đứng vị trí thứ 4. Đồ họa: OAG.

Tiếp sau đó là hai đường bay nội địa của Nhật Bản gồm Sapporo New Chitose - Tokyo Haneda (11,9 triệu ghế) và Fukuoka - Tokyo Haneda (11,3 triệu ghế). Ở vị trí thứ 5, sau đường bay Hà Nội – TP.HCM là Melbourne - Sydney (Australia) với 9,2 triệu ghế cung ứng.

Ở vị trí thứ 9 là tuyến bay bận rộn nhất của Trung Quốc, kết nối hai thành phố lớn nhất của đất nước tỷ dân Bắc Kinh và Thượng Hải. Tuyến đường này phục vụ khoảng 7,7 triệu chỗ ngồi trong năm 2024, nhiều hơn một chút so với con số 7 triệu chỗ ngồi trên chuyến bay từ Quảng Châu đến Thượng Hải, ở vị trí thứ 10.

Riêng về tuyến Hà Nội – TP.HCM, đây là tuyến đường hàng không giúp Việt Nam liên tục góp mặt trong nhóm 10 thị trường có đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới từ năm 2017 đến nay. Đây cũng được coi là “đường bay vàng” của ngành hàng không Việt Nam.

Bang OAG 1
Xếp hạng 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2024. Ảnh: OAG.

Hiện tại, 5 hãng hàng không trong nước gồm Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines đều khai thác hành trình dài hơn 1.000 km này liên tục trong ngày.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, đường bay Hà Nội – TP.HCM năm ngoái vận chuyển hơn 9 triệu khách, chiếm 22% lượng khách nội địa. Trung bình cứ 5 khách bay nội địa, có một hành khách bay trên “đường bay vàng” này.

Nhiều đường bay châu Á - Thái Bình Dương phục hồi mạnh mẽ

Theo đánh giá của OAG, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục thống trị bảng xếp hạng hàng năm, với 7/10 tuyến quốc tế nhộn nhịp nhất và 9/10 tuyến nội địa bận rộn nhất thế giới. Khu vực này cũng có mức tăng trưởng tốt trong năm qua, thể hiện sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.

Theo đó, tuyến quốc tế bận rộn nhất năm 2024, đồng thời cũng là tuyến có mức tăng trưởng lớn nhất trong top 10, là Hong Kong (HKG) - Đài Bắc (TPE) với 6,8 triệu ghế, tăng 48% công suất so với năm trước, đẩy tuyến này từ vị trí thứ 3 trong năm ngoái lên đứng đầu bảng xếp hạng năm nay.

10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới năm 2024. Đồ họa: OAG.
10 đường bay quốc tế bận rộn nhất thế giới năm 2024. Đồ họa: OAG.

Tuyến Cairo (Ai Cập) - Jeddah (Saudi Arabia) chiếm vị trí thứ 2 với 5,5 triệu ghế, là một trong hai tuyến hoạt động ở khu vực Trung Đông lọt vào top 10 kể từ năm 2019. Tuyến CAI-JED đã chứng kiến mức tăng trưởng 68% trong vòng 5 năm, trong khi tuyến Dubai (DBX) - Riyadh (RUH) xếp thứ 6 với 4,3 triệu ghế và có mức tăng trưởng công suất 37% kể từ năm 2019.

Các tuyến quốc tế khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước, bao gồm Seoul Incheon (Hàn Quốc) - Tokyo Narita (Nhật Bản), từ vị trí thứ 5 lên thứ 3 với mức tăng trưởng công suất 30%, và Bangkok (Thái Lan) - Hong Kong (Trung Quốc), quay trở lại top 10 ở vị trí thứ 7 sau khi xếp thứ 11 vào năm 2023.

Riêng tuyến bay nối Kuala Lumpur (Malaysia) và Singapore, vốn là tuyến bay quốc tế đông đúc nhất năm 2023, đã tụt xuống vị trí thứ 4, với số ghế giảm 3% so với mức năm 2019. Tuyến bay Bangkok (Thái Lan) đến Hồng Kông (Trung Quốc), tuyến bay đông đúc thứ bảy, cũng chưa được khôi phục hoàn toàn, vẫn thấp hơn 13% so với công suất trước đại dịch.

BAng OAG 2
Xếp hạng 10 đường bay quốc tế bận rộn nhất năm 2024. Ảnh: OAG.

Xếp theo khu vực, tuyến New York (Mỹ) - London Heathrow (Anh) giữ vị trí số 1 cho tuyến quốc tế bận rộn nhất tại châu Âu và Bắc Mỹ. Tuyến Cairo (CAI) - Jeddah (JED) đứng đầu cả châu Phi và Trung Đông, trong khi tuyến Orlando (MCO) - San Juan (SJU) là tuyến quốc tế nhộn nhịp nhất ở khu vực Mỹ Latinh.

John Grant, chuyên gia phân tích chính của OAG, nhận xét, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ASPAC) gần như phục hồi hoàn toàn, các tuyến nhộn nhịp nhất tập trung ở các trung tâm quen thuộc như Hong Kong, Seoul Incheon và Singapore.

Tuy nhiên, cũng theo vị chuyên gia này, thành phần cung cấp dịch vụ trên các tuyến này đang thay đổi khi khu vực hàng không giá rẻ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn so với các hãng hàng không truyền thống.

Nam Bình