Tin tức

Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị Thường niên năm 2024

Nguyệt Quỳnh 17/12/2024 09:43

Chiều 18/12 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) sẽ tổ chức Hội nghị Ban chấp hành và Hội nghị Thường niên năm 2024.

d45a6531a955140b4d44.jpg
Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) sẽ tổ chức Hội nghị Ban chấp hành và Hội nghị Thường niên năm 2024 chiều ngày 18/12. Ảnh: VABA.

Theo đó, Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam năm nay có 23 ủy viên tham dự. Hội nghị sẽ được nghe báo cáo tổng kết năm 2024 và định hướng hoạt động năm 2025.

Ngoài ra, tại Hội nghị Thường niên năm nay sẽ có 41 hội viên thuộc hiệp hội tham gia. Trong đó, có đại diện của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH), các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines cùng đại diện doanh nghiệp sản xuất, kỹ thuật, dịch vụ, đào tạo… hàng không Việt Nam.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thị trường hàng không quốc tế phục hồi trở lại. Vận tải hàng không quốc tế tiếp tục có sự tăng trưởng đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương với dự báo phục hồi hoàn toàn trong năm nay. Bên cạnh đó, thị trường khách quốc tế đến Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh so năm 2023 và có dấu hiệu tăng trưởng cao hơn so năm 2019.

Tại thị trường trong nước, hàng không Việt Nam ghi nhận sự hồi phục nhanh, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, hàng không Việt Nam cũng phải đối mặt với thách thức khi cơ sở hạ tầng tại các cảng hàng không chưa theo kịp được tốc độ phát triển về thị trường vận tải hàng không, một số cảng hàng không đã khai thác tiệm cận năng lực thiết kế, một số hạng mục công trình đã quá tải, đội ngũ nhân lực chất lượng cao về hàng không còn thiếu và nhiều yếu tố đầu vào quan trọng diễn biến bất lợi.

Ngoài ra, xung đột chính trị, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ đã tạo ra áp lực tăng chi phí cho các hãng hàng không, đặc biệt là khi nhiều chi phí được thanh toán bằng ngoại tệ, gây ra tăng chi phí vận hành.

Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40-45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt&Whitney khiến tình trạng thiếu hụt tàu bay càng trở nên nghiêm trọng. Trong khi đó, việc tái cơ cấu của Bamboo Airways và Pacific Airlines cùng với thực trạng khó thuê tàu bay bổ sung do giá thuê tăng cao sẽ là những khó khăn mà ngành hàng không phải đối mặt trong thời gian tới.

Do đó, Hội nghị lần này sẽ thảo luận đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp hàng không nhất là các hãng hàng không vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển bền vững đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thành lập từ năm 2009, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam bao gồm các thành viên là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, không vụ lợi của các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị pháp nhân của Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực hàng không, nhằm mục đích hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau vì sự phát triển của các hội viên và ngành hàng không Việt Nam.

Nguyệt Quỳnh