Bình Định hút khách du lịch, giải pháp hàng không là chìa khóa phát triển
Cảng hàng không Phù Cát sau thời gian dài sử dụng hiện đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Mặc dù vậy, lượng du khách đến địa phương này trong năm 2024 vẫn tăng đột biến.
Trao đổi với OpenSky, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, ngành du lịch Bình Định năm nay “đón Tết ấm” nhờ lượng khách đến tỉnh này tăng mạnh.
Cụ thể, trong năm 2024, khách tham quan, du lịch đến Bình Định ước đạt 9,2 triệu lượt, tăng 83,9% so với năm 2023. Doanh thu du lịch của tỉnh nhờ đó ước đạt 25.500 tỷ đồng, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Năm 2023, doanh thu ngành du lịch của Bình Định là 16.405 tỷ đồng.
Theo ông Thanh, năm nay, khách du lịch đến Bình Định tăng cao là do tỉnh tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế. Đây là những con số rất đáng mừng.
Về con số doanh thu khách du lịch đạt 25.500 tỷ đồng, ông Thanh cho rằng, đây là con số chi tiêu của khách du lịch khi đến Bình Định, trong đó có chi tiêu lưu trú, ăn uống, đi lại, mua sắm…
Cũng theo ông Thanh, Bình định có nhiều bãi biển đẹp, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh rất nhiều… nhưng khai thác để thu hút khách, chưa thực sự bài bản.
“Hạn chế lớn nhất của Bình Định hiện nay là điểm vui chơi giải trí chưa nhiều. Tỉnh đã làm việc với nhiều tập đoàn lớn để phát triển vấn đề này", ông Thanh cho biết.
Tuy nhiên, điều nghịch lý, mặc dù lượng khách và doanh thu tăng đột biến so với năm 2023, nhưng số lượng chuyến bay đến Bình Định trong năm 2024 chỉ 4.039 chuyến, giảm 1.068 chuyến so với năm 2023.
Cũng theo Sở Du lịch tỉnh Bình Định, hiện nay khách du lịch có xu hướng chọn đường bay từ Hà Nội, TP.HCM đến sân bay Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Mê Thuột, rồi sử dụng phương tiện đường bộ đến Bình Định, tham quan du lịch.
Về phương tiện đường sắt, khách du lịch lựa chọn đến các ga Diêu Trì, ga Quy Nhơn hoặc đến ga Phú Yên để di chuyển về Bình Định có xu hướng tăng cao. Hàng ngày, lượng khách đi tàu đến ga Diêu Trì và ga Quy Nhơn gần 600 khách.
Hiện 2 chuyến tàu hỏa du lịch hạng sang, khai thác tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn, Nha Trang - Quy Nhơn với các tiện ích đẳng cấp quốc tế như một khách sạn 5 sao.
Ngoài ra, về phương tiện đường bộ, du khách sử dụng xe khách đường dài từ TP.HCM đến Bình Định tăng trưởng khá và dùng ô tô cá nhân đi du lịch tăng mạnh.
Cảng hàng không Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960 -1970, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Đây hiện là sân bay có mức độ nhộn nhịp chỉ đứng sau Sân bay Đà Nẵng (Đà Nẵng) và Sân bay Cam Ranh (Nha Trang) ở khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, với trung bình hơn 1 triệu lượt khách/năm.
Tuy nhiên, sau 60 năm sử dụng đã xuống cấp, sức chịu tải thấp dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại tàu bay như A320/321 và tương đương. Sân đỗ máy bay đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2,0 triệu hành khách/năm.
Cuối tháng 11 vừa qua, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay cảng hàng không Phù Cát.
Theo đó, Phó thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Định là cơ quan chủ quản đầu tư dự án theo đề xuất của Bộ GTVT. Việc sử dụng ngân sách địa phương của UBND tỉnh Bình Định thực hiện theo quy định của pháp luật.