Tin tức

Tính phương án khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành

Nam Bình 13/12/2024 07:46

Đồng Nai và TP.HCM thống nhất phương án hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do đơn vị tư vấn lập. TP.HCM cũng đề xuất đặt thêm depot phụ để khai thác hiệu quả hơn tuyến đường sắt này.

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai và UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc góp ý hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hướng tuyến chính đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Trong văn bản do Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai Dương Mạnh Hưng ký gởi Bộ GTVT, địa phương này thống nhất phương án hướng tuyến, số lượng, vị trí các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành đoạn qua địa bàn Đồng Nai theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do đơn vị tư vấn lập.

Cụ thể, phía Đồng Nai đề xuất hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ đi trên cao, bên trái, trong phạm vi quy hoạch 120 m của đường Vành đai 3 TP.HCM. Khi ở địa phận huyện Nhơn Trạch sẽ rẽ phải, đi trên dải phân cách giữa 7 m của tuyến đường tỉnh 25B, vượt qua quốc lộ 51, bắt đầu đi ngầm đến nút giao tuyến T1 với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Sau đó tiếp tục đi theo tuyến T1 để vào sân bay Long Thành.

duong-sat-thu-thiem-long-thanh(1).jpg
Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành khoảng 84.752 tỉ đồng, tương đương 3,454 tỉ USD. Ảnh: Liên danh tư vấn TEDI - TEDIS.

Theo Sở GTVT Đồng Nai, hướng tuyến trên cơ bản phù hợp với quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch. Đồng thời cũng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của các huyện Nhơn Trạch, Long Thành.

Riêng đoạn đi trùng với đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ có một số vị trí chồng lấn với ranh giải phóng mặt bằng giai đoạn hoàn thiện của tuyến này. Do đó, Sở GTVT Đồng Nai đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT rà soát lại để tránh việc chồng lấn với các hạng mục của Vành đai 3 giai đoạn hoàn thiện.

Về phía TP.HCM, trong văn bản gởi Bộ GTVT, UBND TP.HCM thống nhất phương án bố trí tuyến của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành (đoạn qua địa bàn TP.HCM) đi “song song” và đi về phía Nam của đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (sát phía ngoài cùng bên phải của đường bộ và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, theo hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai) và đi “song song” về bên trái của vành đai 3 TP.HCM (phía bên ngoài của tuyến).

TP.HCM đề xuất bố trí thêm depot phụ

Về vị trí các nhà ga, Đồng Nai thống nhất việc bố trí 12 ga đoạn qua địa bàn Đồng Nai, trong đó có 8 ga trên cao (từ ga S9-S16) và 4 ga ngầm (từ ga S17-S20).

Đồng thời, Đồng Nai kiến nghị, đối với các ga trên cao cần nghiên cứu bổ sung phần diện tích chiếm dụng đất hai bên của tuyến đường tỉnh 25B, đường vành đai 3 – TP.HCM để bố trí các bãi đậu xe, cầu vượt cho người đi bộ kết nối đến ga.

Đồng Nai cũng thống nhất phương án bố trí depot với diện tích hơn 21 ha tại khu vực phía Bắc sân bay Long Thành, thuộc xã Cẩm Đường, huyện Long Thành. Tuy nhiên, theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đoạn kết nối từ Sân bay Long Thành đến depot và vị trí depot tại xã Cẩm Đường, huyện Long Thành chưa có trong quy hoạch của địa phương này.

duong-sat-thu-thiem-long-thanh.jpg
Sơ đồ tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh: Liên danh tư vấn TEDI - TEDIS.

Về phía TP.HCM, UBND TP.HCM cho hay, ga Thủ Thiêm là một trong những ga đường sắt đầu mối của TP.HCM, dành cho cả đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Đồng thời, nhà ga có tổ chức kết nối đồng bộ và hiệu quả với metro số 2 - giai đoạn 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) và metro số 10 (tuyến metro vành đai ngoài). Do đó, TP.HCM thống nhất vị trí đặt ga Thủ Thiêm với vai trò, tính chất giao thông quan trọng như đã được xác định trong quy hoạch.

Ngoài ra, trên địa bàn TP.HCM dự kiến còn được bố trí thêm 7 ga đường sắt nữa cho tuyến Thủ Thiêm - Long Thành (từ sau ga Thủ Thiêm) với khoảng cách từ 1-1,8 km. Theo UBND TP.HCM, việc dự kiến bố trí các nhà ga với khoảng cách trung bình như trên về mặt nguyên tắc là hợp lý.

Tuy nhiên, TP.HCM cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư) làm việc với TP Thủ Đức để được cung cấp các tài liệu quy hoạch phân khu và các định hướng quy hoạch liên quan.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư dự kiến bố trí vị trí, quy mô của từng nhà ga phù hợp với các quy hoạch phân khu của địa phương, tránh để phát sinh, điều chỉnh trong bước nghiên cứu sau.

Liên quan đến vị trí xây dựng depot, UBND TP.HCM cho biết, theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được trình các cấp thẩm quyền, Bộ GTVT đã bố trí một depot tại khu vực phường Long Trường, TP. Thủ Đức với diện tích khoảng 60,5 ha (phía trái hành lang đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây).

Theo Đồ án Quy hoạch chung thành phố Thủ Đức cũng dự kiến bố trí diện tích khoảng 68 ha cho khu vực với chức năng depot này (tên gọi khác là “depot Tam Đa”).

Như vậy, có thể xem xét bố trí thêm một depot phụ cho depot Long Thành của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành bên cạnh depot của đường sắt tốc độ cao, để tạo điều kiện khai thác thuận lợi, an toàn hơn cho tuyến Thủ Thiêm - Long Thành.

ga-thu-thiem-1.jpg
Vị trí xây dựng ga Thủ Thiêm tại phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: Hữu Chánh.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành do liên danh đơn vị tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDI SOUTH) lập.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,83 km, trong đó đoạn qua TP.HCM dài hơn 11,7 km và qua Đồng Nai dài hơn 30 km.

Đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT); tốc độ thiết kế tối đa lựa chọn là 120 km/h trên chính tuyến (90 km/h trong hầm); tốc độ vận hành tối đa là 110 km/h trên chính tuyến (80 km/h trong hầm).

Nếu được thông qua, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ tổ chức triển khai xây dựng từ quý IV/2026 đến năm 2029; tổ chức mua sắm thiết bị, đoàn tàu từ 2028 - 2029; hoàn thành, vận hành thử và khai thác thương mại vào năm 2030.

Đồng Nai lo khó bố trí được kinh phí

Trong văn bản góp ý gửi Bộ GTVT, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện khả năng cân đối nguồn vốn của địa phương rất khó khăn do đã tham gia 50% chi phí giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 50% tổng mức đầu tư Dự án Đường vành đai 3 – TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Địa phương khó có khả năng cân đối cho chi phí giải phóng mặt bằng của Dự án Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Do đó, tỉnh đề nghị sử dụng chi phí giải phóng mặt bằng của dự án này bằng nguồn vốn đầu tư công phân bổ từ nguồn ngân sách trung ương.

Nam Bình