Hãng khác

Tham vọng nâng tầm đội bay của Etihad Airways

Việt Anh 03/06/2024 10:06

Là "ông lớn" hàng không của vùng Trung Đông, có mặt tại 70 điểm đến trên thế giới và sỡ hữu 89 phi cơ các loại, Etihad Airways vẫn không giấu tham vọng nâng cấp mạnh mẽ đội bay của mình trong tương lai.

Chi tiết kế hoạch này đã được Giám đốc điều hành Antonoaldo Neves chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với AeroTelegraph (Đức).

Trong đó, ông Neves tiết lộ thay vì cố gắng cạnh tranh trực tiếp với hai hãng hàng không lớn khác ở khu vực Trung Đông (Emirates và Qatar Airways), Etihad sẽ tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng quan trọng trong phạm vi hoạt động của mình.

Do vậy, số chặng bay đến những quốc gia Trung Đông khác, Ấn Độ, Pakistan và những nước khu vực Đông Nam Á có khả năng được mở rộng nhanh nhất, dù hãng cũng hy vọng tăng gấp đôi số lượng chuyến bay mỗi ngày trên các lộ trình đến châu Âu, bờ Đông nước Mỹ cùng các thành phố lớn ở Đông Nam Á.

etihad-airways-a380-1160x773.jpg
Etihad đặt mục tiêu vận hành “khoảng 150 đến 160 máy bay" trong 5 năm tới. Ảnh: M101Studio / Shutterstock.

Cũng theo ông Neves, Etihad đặt mục tiêu có “ít nhất 4 chuyến bay mỗi ngày tới hầu hết các điểm đến trong vòng 4 giờ bay” từ "sân nhà" của hãng là thành phố Abu Dhabi (UAE).

Để đáp ứng kế hoạch này, Etihad đang lên kế hoạch mở rộng đội bay của mình và đặt mục tiêu vận hành “khoảng 150 đến 160 máy bay”. Con số này cho phép hãng bổ sung thêm 40 điểm đến vào mạng lưới bay trong năm 2029.

Tân trang nhóm Airbus

Về các loại máy bay mà Etihad tìm cách bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mở rộng, ông Neves đã cung cấp một số chi tiết về định hướng của hãng.

Loại máy bay lớn nhất trong biên chế hiện tại của Etihad là Airbus A380 (4 chiếc còn hoạt động và 6 chiếc tạm lưu kho), ông Neves tiết lộ chúng sẽ được giữ lại cho đến “ít nhất năm 2032”.

Dù là phương tiện lý tưởng để phục vụ các đường bay chính của Etihad đến sân bay JFK ở New York (Mỹ) và Heathrow ở London (Anh), A380 lại không phù hợp với nhiều lộ trình khác của hãng. Tuy nhiên, do thuộc toàn quyền sở hữu của Etihad nên các máy bay A380 vẫn có thể được neo đậu hoặc lưu kho mà không phát sinh chi phí thuê.

etihad_a380_jfk_taxi-scaled.jpg
Các máy bay Airbus A380 của Etihad vẫn sẽ được giữ lại tới ít nhất năm 2032. Ảnh: Prince of Travel.

Đối với các sản phẩm khác của Airbus, Eithad mong đợi vào đơn đặt hàng 10 máy bay thân hẹp tầm xa A321LR và tiềm năng mà chúng mang lại. Dù việc giao hàng bị trì hoãn do các vấn đề về chuỗi cung ứng, chiếc máy bay đầu tiên sẽ có mặt vào tháng 6.

Theo giám đốc Neves, mỗi máy bay có 144 ghế hạng phổ thông và 14 ghế hạng thương gia nằm phẳng cùng với 2 ghế bổ sung “ở phía trước khoang hành khách, nhằm tăng thêm sự thoải mái”.

Dù chưa được tiết lộ chặng bay sẽ hoạt động, những chếc A321LR này có thể được sử dụng trên những quãng bay dài và mỏng hơn, không bắt buộc phải sử dụng 777 hoặc 787 của Boeing như từ Abu Dhabi (UAE) đến Nice (Pháp) hoặc đến Copenhagen (Đan Mạch).

Với các dòng máy bay Airbus còn lại, Etihad đã tái hoạt động toàn bộ đội bay gồm 14 chiếc A320 và 9 chiếc A321, trong đó một số chiếc bị lưu kho và chỉ được dùng trở lại nếu có nhu cầu.

Ngoài ra, hãng cũng đạt được hợp đồng thuê 6 chiếc A321neo vốn được lên kế hoạch bàn giao cho Bamboo Airways của Việt Nam nhưng không được hãng này tiếp nhận. Theo ông Neves, 6 chiếc A321neo mới này sẽ đến Etihad trong khoảng tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay.

Cải tổ nhóm Boeing

40407373023_e09c5fc670_o.jpg
Etihad đã cơ cấu lại thỏa thuận với Boeing về việc bàn giao 25 máy bay thân rộng dòng 777X. Ảnh: Dan Nevill/Flickr.

Cũng trong buổi phỏng vấn, Giám đốc Antonoaldo Neves cho hay Etihad đã cơ cấu lại thỏa thuận với Boeing về việc bàn giao 25 máy bay thân rộng dòng 777X.

Dù có tùy chọn mua dòng máy bay chưa được chứng nhận này, Etihad cũng có thêm tùy chọn mua các máy bay 787 để thay thế. Do đó, hiện tại và ít nhất trong vòng 5 năm tới, Etihad sẽ không đặt mua bất kỳ máy bay 777X nào.

Song ông Neves vẫn thừa nhận một ngày nào đó, Etihad sẽ yêu cầu việc thay thế những chiếc A380 và Boeing 777-300ER (Etihad có 9 chiếc), và điều này có thể liên quan đến việc đặt mua thêm các loại máy bay A350-1000 hoặc 777X. Hiện tại, hãng hàng không của UAE đang vận hành 5 chiếc A350-1000 và mới đặt mua thêm 15 chiếc nữa.

screenshot-2020-09-14-at-11.30.08.jpeg
Ảnh: Essential Business.

Etihad đang vận hành đội bay trẻ nhất trong số tất cả các hãng hàng không ở Trung Đông

Antonoaldo Neves - Giám đốc điều hành Etihad Airways

Về chi tiết kế hoạch xây dựng đội bay tương lai cho đến năm 2030, vị giám đốc chia sẻ hãng đang hướng tới thiết lập một đội ngũ 150-160 máy bay trong 5 năm tới, trong đó khoảng 80-100 chiếc là máy bay thân rộng, trong khi 60-80 chiếc là máy bay thân hẹp, gồm 30-40 chiếc A321LR để tối đa hóa tính linh hoạt trong vận hành.

Dù gặp phải tình trạng chậm trễ trong việc giao hàng ở một mức độ nào đó (trung bình khoảng 6 tháng), việc sớm có được những chiếc Boeing 787 đời mới để thay thế dàn máy bay cũ giúp đội bay của Etihad luôn trẻ trung với quy mô tổng thể, không khiến hãng phải lo lắng tới các vấn đề lâu dài.

"Etihad đang vận hành đội bay trẻ nhất trong số tất cả các hãng hàng không ở Trung Đông", ông Antonoaldo Neves khẳng định.

Việt Anh