Hãng khác

C919 tăng cường hiện diện trong mạng lưới bay nội địa Trung Quốc

Hương Trà 11/12/2024 08:34

Dòng máy bay C919, biểu tượng đầy tự hào của ngành hàng không Trung Quốc, đang bước vào giai đoạn mở rộng đáng kể trong mạng lưới bay nội địa với các tuyến bay mới và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền địa phương.

_2fj-hechtvw6701842.jpg

Hai hãng hàng không lớn của Trung Quốc, China Eastern Airlines và China Southern Airlines, đang đẩy mạnh khai thác C919, mở rộng mạng lưới các tuyến bay nội địa. Ngày 3 và 4/12 vừa qua, China Eastern đã triển khai các chuyến bay hàng ngày từ Thượng Hải đến Trùng Khánh và Vũ Hán, nâng tổng số điểm đến trong mạng lưới của hãng lên 8 thành phố. Đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới nội địa của dòng máy bay này.

Mạng lưới C919 phủ sóng toàn Trung Quốc

Không chỉ vậy, China Eastern còn vừa nhận thêm chiếc C919 thứ 9, mang số đăng ký B-657T. Chiếc máy bay này là chiếc đầu tiên trong dòng C919 được trang bị dịch vụ giải phát wifi trên toàn chuyến bay, đánh dấu bước cải tiến quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm hành khách.

Hiện tại, C919 của China Eastern đã được triển khai tại các thành phố lớn như Thành Đô, Thái Nguyên, Quảng Châu, Tây An, sân bay Hồng Kiều ở Thượng Hải và sân bay Đại Hưng ở Bắc Kinh.

Song song đó, hãng hàng không lớn khác của Trung Quốc là China Southern Airlines thông báo sẽ khai thác tuyến bay Quảng Châu - Hải Khẩu (Hải Nam) từ ngày 11/12, đánh dấu lần đầu tiên C919 hiện diện tại khu vực này.

Hải Khẩu là điểm đến thứ 5 trong mạng lưới của China Southern, sau các thành phố lớn như Quảng Châu, Hồng Kiều Thượng Hải, Hàng Châu và Thành Đô.

china-eastern-c919-b-919a.jpg
Máy bay COMAC 919 của hãng hàng không China Eastern. Ảnh: China Eastern Airlines.

Theo SCMP, hiện tại, ngoài các hãng lớn như China Eastern, China Southern và Air China, nhiều hãng hàng không khác cũng đã lên kế hoạch khai thác C919. Suparna Airlines, Urumqi Air (thuộc Hainan Airlines) và Tibet Airlines nằm trong danh sách các khách hàng tiếp theo. Đặc biệt, Tibet Airlines sẽ trở thành hãng đầu tiên vận hành phiên bản C919 được thiết kế riêng cho địa hình cao.

Trong bối cảnh Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) – nhà sản xuất dòng C919 – đẩy mạnh sản xuất, nhiều chính quyền địa phương tại Trung Quốc đã tích cực tham gia hỗ trợ dự án này. Các tỉnh như Hồ Nam, Quý Châu, Tứ Xuyên và Thiểm Tây đã ký kết hoặc gia hạn các thỏa thuận hợp tác với COMAC kể từ tháng 10/2024.

Một trong những sáng kiến đáng chú ý là việc xây dựng các trung tâm khu vực để quản lý chuỗi cung ứng. Trung tâm đầu tiên được đặt tại thành phố Trường Sa (tỉnh Hồ Nam), nơi sẽ giám sát hoạt động cung ứng ở miền Trung Trung Quốc, đảm bảo sản xuất tại nhà máy chính của COMAC tại Thượng Hải không bị gián đoạn.

Thượng Hải, trung tâm sản xuất chính của COMAC, đã củng cố vị thế bằng cách ký kết các dự án hàng không trị giá 26 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,57 tỷ USD) vào tháng 10/2024, bao gồm cả các sáng kiến phát triển công nghệ động cơ phản lực. Ngoài ra, một cơ sở sản xuất mới cũng sẽ được xây dựng gần nhà máy hiện tại ở quận Phố Đông.

aa1vzmsa.jpeg
Việc phát triển chuỗi cung ứng nội địa vẫn là mục tiêu dài hạn của COMAC. Ảnh: SCMP.

Theo chuyên gia Jason Zheng của Airwefly, sản xuất máy bay là một quy trình phức tạp không thể tập trung tại một địa điểm duy nhất. Trong khi COMAC cố gắng xây dựng chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ hơn, họ vẫn phụ thuộc lớn vào các linh kiện quan trọng từ các nhà cung cấp quốc tế. Các linh kiện như động cơ và hệ thống hạ cánh vẫn được cung cấp bởi các công ty phương Tây.

Liebherr – tập đoàn kỹ thuật Đức-Thụy Sĩ – hiện cung cấp hệ thống hạ cánh cho C919 từ nhà máy ở Trường Sa. Theo Alex Vlielander, Giám đốc khách hàng của Liebherr, các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc giúp giảm thiểu rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng, đảm bảo linh kiện được giao đến COMAC một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Mặc dù vậy, việc phát triển chuỗi cung ứng nội địa vẫn là mục tiêu dài hạn của COMAC. Đây là giải pháp giảm sự phụ thuộc vào linh kiện nhập khẩu, đồng thời giúp ngành hàng không Trung Quốc nâng cao năng lực tự chủ và cải thiện khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế.

Thách thức và tương lai của C919

Dù đạt được nhiều tiến bộ, C919 vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Tính đến đầu tháng 12/2024, COMAC mới chỉ giao được 13 chiếc trong tổng số hơn 360 đơn đặt hàng. Việc tăng tốc sản xuất trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu, đặc biệt khi Trung Quốc đặt mục tiêu phá vỡ thế độc quyền của Boeing và Airbus.

Theo ông Fu Weigang thuộc Viện Tài chính và Pháp luật Thượng Hải, sự cạnh tranh giữa các địa phương nhằm hỗ trợ COMAC vừa thúc đẩy sự phát triển của C919, vừa góp phần xây dựng chuỗi cung ứng hàng không bền vững hơn cho Trung Quốc.

106751_chinaeasternc919b919g_751238.jpeg
Nhiều địa phương tại Trung Quốc đã tích cực tham gia hỗ trợ C919 mở rộng tuyến bay trong nước. Ảnh: Shutterstocks.

COMAC cũng đang hướng tới việc mở rộng mạng lưới sản xuất, hợp tác với nhiều địa phương khác để tạo ra hàng nghìn việc làm mới và thu hút đầu tư công nghệ cao. Đây là lợi ích kinh tế kết hợp với yếu tố quan trọng trong chiến lược dài hạn của Trung Quốc nhằm xây dựng một hệ sinh thái hàng không vững chắc.

C919 mang ý nghĩa vượt xa một sản phẩm công nghệ thông thường, trở thành biểu tượng cho sự đổi mới và tham vọng của Trung Quốc trong ngành hàng không. Nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các địa phương, hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp quốc tế và những bước tiến trong sản xuất, C919 đang dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Hương Trà