Tin tức

Bộ trưởng GTVT yêu cầu hoàn thành hạng mục chính sân bay Long Thành vào cuối 2025

Nam Bình 11/12/2024 08:21

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh yêu cầu các chủ đầu tư dự án, các nhà thầu cần chủ động hơn trong đặt hàng, mua sắm trang thiết bị để kịp thời lắp đặt các hạng mục, quyết tâm hoàn thành sân bay Long Thành trước ngày 31/12/2025.

Chiều 10/12, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về tiến độ dự án cảng hàng không Long Thành.

Tháng 7/2025 máy bay có thể cất hạ cánh ở sân bay Long Thành

Báo cáo với Bộ trưởng về tiến độ dự án cảng hàng không Long Thành, ông Nguyễn Bách Tùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, sân bay Long Thành chia làm 2 dự án lớn. Thứ nhất là dự án thu hồi bồi thường hỗ trợ tái định cư. Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã cơ bản giao xong mặt bằng, người dân cũng an cư lạc nghiệp.

Còn việc đầu tư xây dựng công trình cũng chia làm 4 dự án thành phần. Hiện dự án thành phần 1, 2, 3 tiến độ đang đảm bảo. Còn dự án thành phần 4 cũng đang hoàn tất các thủ tục liên quan.

BT Tran Hong Minh 2
Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công sân bay Long Thành chiều 10.12. Ảnh: Nam Bình.

Cụ thể, với dự án thành phần 1 - công trình trụ sở của các cơ quan, đơn vị, hiện 3 trụ sở (Cảng vụ hàng không, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và công an địa phương) có kế hoạch hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Trụ sở Hải quan kế hoạch hoàn thành tháng 6/2026. Còn Trạm kiểm dịch động, thực vật chưa được bố trí vốn nên chưa thể triển khai theo kế hoạch.

Dự án thành phần 2 - các công trình quản lý bay, có một gói thầu xây dựng đã hoàn thành, hai gói thầu xây lắp đang triển khai, đáp ứng tiến độ, dự kiến hoàn thành tháng 9/2025; 5 gói thầu thiết bị chuyên ngành đang lựa chọn nhà thầu, dự kiến hoàn thành trước 31/12/2025.

Còn dự án thành phần 3 - thi công nhà ga, đường lăn sân đỗ, đường cất hạ/cánh, theo kế hoạch 30/4/2025 sẽ hoàn thành. Sau đó cần thêm vài tháng để tổ chức bay hiệu chỉnh, hoàn thiện các hạng mục còn lại.

"Như vậy đến tháng 7/2025 máy bay có thể cất/hạ cánh ở sân bay Long Thành", ông Tùng báo cáo.

Cũng theo ông Tùng, dù vượt tiến độ trong các hạng mục xây dựng nhưng dự án thành phần 3 đang gặp một số khó khăn trong việc đặt mua các thiết bị từ nước ngoài. Việc đàm phán rút ngắn tiến độ vào tháng 12/2025 do đó cũng gặp khó khăn, đòi hỏi chi phí lớn.

NHa ga SBLT
Lắp khung thép 32 nghìn tấn mái nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Nhân dân.

Với dự án thành phần 4, Bộ GTVT đã phê duyệt 6 dự án đầu tư. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đàm phán với 3/6 nhà đầu tư. Đối với 6 dự án đã lựa chọn xong nhà đầu tư, yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo sát sao, tập trung đàm phán và ký kết hợp đồng, khẩn trương khởi công dự án đầu năm 2025. Đồng thời, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án thành phần 4, đảm bảo khai thác đồng bộ với các dự án thành phần khác trước 31/12/2025.

Cần chi phí lớn để rút ngắn tiến độ thi công

Tại cuộc họp, ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện tiến độ dự án thành phần 3 đang bám sát kế hoạch. ACV đã vay 1,8 tỷ USD để triển khai dự án. Vì vậy chủ đầu tư cũng rất mong muốn hoàn thành càng sớm càng tốt để đưa vào khai thác.

Riêng về việc thay đổi tiến độ hoàn thành trước 31/12/2025 thay vì 9/2026 như trước đó, ông Phiệt cho rằng chủ đầu tư và các nhà thầu phải điều chỉnh lại kế hoạch, cùng với đó là kinh phí.

Ông Phiệt cho rằng, về tiến độ có thể xây dựng lại theo kế hoạch mới, nhưng đòi hỏi nguồn kinh phí hỗ trợ nhà thầu lớn hơn. Cụ thể, sau khi đấu thầu gói 5.10 - thi công nhà ga, chủ đầu tư và nhà thầu đã thống nhất rút tiến độ xuống 3 tháng so với hợp đồng. Tuy nhiên, nhà thầu yêu cầu hỗ trợ 1.800 tỷ đồng để tăng thiết bị và nhân lực.

BT Tran Hong Minh 3
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tập trung hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025. Ảnh: Nam Bình.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trần Hồng Minh biểu dương tinh thần chủ động của chủ đầu tư dự án thành phần 2. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, “chỉ bàn làm, không bàn khó khăn” để hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu ACV và các nhà thầu phải tập trung tối đa nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ. Cố gắng đàm phán với các nhà thầu mua sắm thiết bị để đưa về càng sớm càng tốt, hoàn thành trước 31/12/2025.

Với đường cất hạ cánh thứ hai vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, các đơn vị liên quan sớm triển khai các thủ tục, cần thiết sẽ chỉ định các nhà thầu đã có kinh nghiệm thi công đường băng số 1 để rút ngắn tiến độ và phải xong trước 31/12/2025.

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu không để tình trạng khi sân bay đưa vào khai thác mà đường cất hạ cánh bên kia vẫn đang thi công. Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tập trung tối đa nhân lực thi công tuyến đường kết nối từ bên ngoài và trước nhà ga sân bay.

Đây là tuyến đường mới đấu thầu thi công 1 tháng. Theo kế hoạch, đến tháng 12/2025 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Trường Sơn tổ chức thi công nhiều mũi, chậm nhất tháng 8/2025 hoàn thành để phục vụ khai thác sân bay vào dịp cuối năm.

Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai hỗ trợ cấp phép các mỏ vật liệu để thi công các tuyến đường vào sân bay. Đồng thời, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thi công đường ống cấp nhiên liệu từ cảng Gò Dầu vào sân bay Long Thành.

Đối với các hạng mục còn lại, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không làm việc với ACV và Vietnam Airlines để thống nhất phương án giao các công trình còn lại để các đơn vị chủ động triển khai theo yêu cầu khai thác thực tiễn, đảm bảo hiệu quả đầu tư cho dự án; yêu cầu báo cáo để Bộ GTVT báo cáo Chính phủ trong tháng 12/2024.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ lập một tổ thường trực tại dự án, báo cáo tiến độ hằng ngày, hằng tuần cho lãnh đạo Bộ. Thứ trưởng phụ trách sẽ vào thường xuyên. Riêng Bộ trưởng hằng tháng sẽ vào kiểm tra tiến độ chi tiết.

Nam Bình