Tin tức

Lập Hội đồng thẩm định nội bộ đường sắt nối Thủ Thiêm – sân bay Long Thành

Nam Bình 09/12/2024 15:44

Theo tính toán sơ bộ, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm kết nối với sân bay Long Thành có chiều dài chính tuyến gần 42km, tốc độ thiết kế chính tuyến 120 km/h và tổng mức đầu tư khoảng 84.752 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hội đồng thẩm định nội bộ này gồm 15 thành viên, do ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Chủ tịch; các thành viên là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

tuyen_duong_sat_14022023.jpg.jpg
Sơ đồ tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành. Ảnh: H.M.

Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Các thành viên Hội đồng có trách nhiệm tham dự cuộc họp Hội đồng khi có yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng thẩm định nội bộ. Trường hợp thành viên Hội đồng thẩm định nội bộ không tham dự, cấp trưởng cơ quan, đơn vị có văn bản cử người thay thế phù hợp trước buổi họp. Hội đồng thẩm định nội bộ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm và tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt có trách nhiệm cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan và chỉ đạo Tư vấn cử đúng thành phần để phối hợp với Hội đồng thẩm định nội bộ trong quá trình thẩm định.

Nút giao tuyến T2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đây là điểm đầu của tuyến T2 giúp kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành. Ảnh: Chí Hùng.
Nút giao tuyến T2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đây là điểm đầu của tuyến T2 giúp kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành. Ảnh: Chí Hùng.

Theo nghiên cứu của liên danh tư vấn TEDI - TEDI SOUTH, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, TP.Thủ Đức, TP.HCM; điểm cuối tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có quy mô đầu tư được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4 km.

Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là 120 km/h trên chính tuyến, 90 km/h trong hầm, tải trọng trục 16 tấn/trục. Tuyến có 30,67 km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông) chiếm 66,34%; 15,13 km đi hầm chiếm 32,73%; 0,43 km đi trên nền đường đất, chiếm 0,93%.

Tuyến có năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng năng lực chuyên chở 40.000 người/hướng/giờ; kết nối trung tâm TP.HCM đến cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị dọc tuyến đường sắt; kết nối với đường sắt đô thị số 2 TP.HCM tại ga Thủ Thiêm; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu tại ga S18; đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tại ga Thủ Thiêm và ga Long Thành.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,454 tỷ USD) được đầu tư bằng vốn đầu tư công, trong đó chi phí phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 5.504 tỷ đồng.

Dự kiến, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025; phấn đấu khởi công trước năm 2030, hoàn thiện đưa vào khai thác từ năm 2035.

Nam Bình