Cần 20.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành
Trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế, Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sân bay Long Thành được xác định là một trong 2 khu vực có lợi thế phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Do đó, việc đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành là nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Đồng Nai đặt ra để phục vụ nhu cầu phát triển.
Theo quy hoạch hệ thống giao thông được duyệt, đối với hệ thống đường bộ, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến đường cao tốc và 2 tuyến đường vành đai. Hiện, có 2 tuyến đường cao tốc đã đưa vào khai thác là TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Phan Thiết - Dầu Giây.
Có 3 dự án đang triển khai thi công là các tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu và đường vành đai 3 - TP.HCM. Cùng với đó, có 2 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư là đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và đường vành đai 4 - TP.HCM.
Để kết nối giao thông cho sân bay Long Thành sẽ có các dự án do Trung ương và địa phương đầu tư. Hiện, 2 dự án kết nối quan trọng đối với sân bay Long Thành đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh là đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường vành đai 3 - TP.HCM. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Ngân sách, nhiệm vụ chi cho việc triển khai thực hiện các dự án này thuộc nhiệm vụ của ngân sách trung ương.
Tuy nhiên, để phục vụ phát triển kinh tế của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung, tỉnh Đồng Nai cũng đã đóng góp ngân sách của địa phương cho các dự án này.
Cụ thể, theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tỉnh đóng góp 50% chi phí giải phóng mặt bằng, tương đương với hơn 3.300 tỷ đồng. Trong khi đó, tại dự án đường vành đai 3 - TP.HCM, tỉnh đóng góp 50% chi phí đầu tư tương đương với khoảng 1.900 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết thời gian tới, Đồng Nai cũng sẽ tham gia đóng góp thực hiện dự án đường vành đai 4 - TP.HCM cùng các địa phương. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ thực hiện các dự án nâng cấp mở rộng các tuyến đường tỉnh 769, 773 và đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 770B để phục vụ kết nối các địa phương trong tỉnh với sân bay Long Thành. Tổng mức đầu tư để thực hiện các dự án này là khoảng 20.000 tỷ đồng.
Đối với dự án đường vành đai 4 - TP.HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, tổng nguồn vốn đã cập nhật theo hướng sử dụng ngân sách tỉnh hỗ trợ 50% cho dự án là hơn 12.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, khả năng cân đối của nguồn ngân sách của tỉnh này rất khó. Do đó, UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng xem xét hỗ trợ ngân sách trung ương 50% phần kinh phí nhà nước hỗ trợ cho dự án, tương đương gần 6.200 tỷ đồng.
Với các dự án còn lại của địa phương, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách gặp khó, Đồng Nai cũng khó có thể triển khai thực hiện.
Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu về tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay và vùng phụ cận, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị các cơ chế hỗ trợ nguồn lực để tỉnh đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối sân bay phục vụ nhu cầu phát triển.
Cụ thể, tỉnh kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương được giữ lại nguồn thu vượt dự toán ngân sách trong giai đoạn 2025-2027 để dành cho nhu cầu đầu tư phát triển. Đồng thời, cho phép Đồng Nai đăng ký chỉ tiêu bội chi với tổng vốn khoảng 7.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2025-2027. "
"Trong năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, năm 2026 là 3.000 tỷ đồng và năm 2027 là 3.000 tỷ đồng", Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức kiến nghị.
Đồng Nai cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, bố trí cho tỉnh gói phát hành trái phiếu địa phương để có nguồn lực chi cho đầu tư phát triển với mục tiêu hoàn thành các hạ tầng.