Chuyến bay

Hạ cánh giữa trời tuyết: Làm thế nào để phi công đảm bảo an toàn?

Minh Đức 06/12/2024 08:05

Hạ cánh máy bay luôn đòi hỏi sự chính xác và kỹ năng cao, nhưng khi thực hiện trong điều kiện tuyết rơi, nhiệm vụ này càng trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Đường băng phủ tuyết, tầm nhìn hạn chế và thời tiết khắc nghiệt khiến việc hạ cánh trong tuyết trở thành một trong những tình huống khó khăn nhất đối với phi công.

Thông qua quá trình huấn luyện nghiêm ngặt, công nghệ tiên tiến và sự phối hợp chặt chẽ với đội ngũ mặt đất, phi công được trang bị đầy đủ để đảm bảo an toàn trong những tình huống như vậy.

Những thách thức khi hạ cánh trong tuyết

Hạ cánh trong tuyết đòi hỏi phi công phải vượt qua nhiều rào cản. Những cơn bão tuyết thường đi kèm với tầm nhìn kém, đường băng trơn trượt và gió ngang mạnh – tất cả đều là thách thức lớn đối với kỹ năng điều khiển và hiệu suất của máy bay.

1 (2)
Đường băng phủ tuyết, tầm nhìn hạn chế và thời tiết khắc nghiệt khiến việc hạ cánh trong tuyết khó khăn hơn bình thường. Ảnh: Shutterstock.

Theo JetFinder, ma sát giảm đáng kể trên bề mặt đường băng khiến việc phanh và kiểm soát máy bay trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, tuyết dày có thể che khuất các dấu hiệu trên mặt đất, làm tăng thêm mức độ phức tạp khi hạ cánh.

Không những vậy, tuyết và băng còn có thể tích tụ trên các bộ phận quan trọng của máy bay, như cánh và đuôi, ảnh hưởng lớn đến hiệu suất bay. Những trở ngại này đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, kỹ năng xuất sắc và sự hỗ trợ từ các công nghệ hiện đại để phi công xử lý hiệu quả.

Yếu tố
Hạ cánh thường
Hạ cánh trên tuyết
Tầm nhìn
Nhìn rõ
Thường bị hạn chế bởi tuyết và mây thấp
Ma sát đường băng
Ma sát cao cho phép phanh êm hơn
Ma sát giảm làm tăng nguy cơ trượt
Tốc độ tiếp cận
Tốc độ tiếp cận cao
Tốc độ tiếp cận chậm hơn để đảm bảo hạ cánh an toàn hơn
Phụ thuộc vào công nghệ
Phụ thuộc vừa phải vào các hệ thống tiên tiến
Phụ thuộc nhiều vào ILS (thông tin chi tiết hơn bên dưới), hạ cánh tự động và radar thời tiết

Kỹ thuật hạ cánh trong tuyết

Công nghệ hiện đại đã cách mạng hóa cách phi công xử lý thời tiết bất lợi. Hệ thống hạ cánh bằng thiết bị (ILS) là công cụ không thể thiếu khi tiếp cận trong điều kiện tầm nhìn thấp, trong khi hệ thống phanh chống trượt đảm bảo dừng an toàn trên đường băng đóng băng, theo USA Today.

Các hệ thống hạ cánh tự động (Autoland) cung cấp một lớp an toàn bổ sung trong điều kiện khắc nghiệt. Bên cạnh đó, radar thời tiết và báo cáo điều kiện đường băng theo thời gian thực giúp phi công điều chỉnh chiến lược của họ. Những công nghệ này giảm thiểu đáng kể rủi ro khi hạ cánh trong tuyết.

Trên không, phi công điều chỉnh phương pháp tiếp cận và hạ cánh để đảm bảo an toàn. Tốc độ tiếp cận chậm hơn được duy trì để tăng khả năng kiểm soát khi hạ độ cao. Các cánh phụ và cánh tà được triển khai sớm để tối đa hóa lực nâng ở tốc độ thấp, và góc hạ cánh dốc hơn thường được chọn để giảm thời gian chịu ảnh hưởng của điều kiện xấu.

1 (1)
Công nghệ hiện đại đã cách mạng hóa cách phi công xử lý thời tiết bất lợi, trong đó có việc hạ cánh trong tuyết. Ảnh: Shutterstock

Theo boldmethod, khi tầm nhìn kém, hệ thống ILS sẽ hướng dẫn máy bay hạ cánh chính xác xuống đường băng. Các hệ thống này cung cấp điều hướng dựa trên sóng radio, cho phép phi công hạ cánh an toàn ngay cả khi đường băng bị tuyết che phủ. Khi tiếp đất, phi công áp dụng lực mạnh hơn để đảm bảo lốp máy bay tiếp xúc chắc chắn với đường băng, cải thiện hiệu quả phanh. Hệ thống đảo chiều lực đẩy được kích hoạt ngay lập tức, và hệ thống phanh chống trượt hiện đại giúp ngăn chặn hiện tượng khóa bánh xe.

Tầm quan trọng của đội ngũ mặt đất

Trong khi phi công tập trung điều khiển máy bay, đội ngũ mặt đất tại sân bay đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì an toàn đường băng. Theo Trường Đào tạo Hàng không Sheffield, một trong những điều kiện thời tiết nguy hiểm mà các nhà điều phối chuyến bay thường phải đối mặt là tuyết – và đội mặt đất phải chuẩn bị kỹ càng.

Đường băng thường xuyên được dọn sạch tuyết và bùn bằng các thiết bị chuyên dụng như xe ủi tuyết và máy thổi tuyết. Các hóa chất chống băng được sử dụng để ngăn ngừa sự hình thành băng, và các bài kiểm tra ma sát được thực hiện để đánh giá tình trạng đường băng. Những thông tin này giúp phi công đưa ra các quyết định quan trọng về phương pháp tiếp cận và kỹ thuật phanh. Quản lý đường băng hiệu quả đảm bảo rằng ngay cả trong tuyết dày, máy bay vẫn có thể hạ cánh an toàn.

1 (3)
Hạ cánh trong tuyết là một quy trình phức tạp kết hợp giữa chuyên môn của phi công, công nghệ tiên tiến và hoạt động phối hợp trên đường băng. Ảnh: Southwest Airlines.

Lời khuyên cho hành khách khi bay trong tuyết

Bay trong điều kiện tuyết có thể khiến hành khách lo lắng, nhưng hiểu rõ các quy trình đảm bảo an toàn có thể giúp bạn yên tâm hơn. Hãy xem xét các gợi ý sau nếu bạn dự kiến hạ cánh ở khu vực có tuyết:

  • Tin tưởng vào hệ thống: Phi công và đội ngũ sân bay được đào tạo chuyên sâu để xử lý thời tiết bất lợi.
  • Kiểm tra tình trạng chuyến bay: Thời tiết mùa đông thường gây ra các chuyến bay bị trì hoãn. Hãy cập nhật thông tin lịch trình của bạn.
  • Mặc ấm: Điều kiện tuyết có thể dẫn đến trì hoãn hoặc chuyển hướng, vì vậy hãy đảm bảo bạn mặc đồ ấm áp.
  • Luôn cập nhật thông tin: Nhiều hãng hàng không cung cấp thông tin thời tiết và thay đổi chuyến bay qua ứng dụng di động.

Hạ cánh trong tuyết là một quy trình phức tạp kết hợp giữa chuyên môn của phi công, công nghệ tiên tiến và hoạt động phối hợp trên đường băng. Từ chuẩn bị trước chuyến bay, kỹ thuật hạ cánh chính xác đến vai trò của đội ngũ mặt đất, mọi bước đều được thực hiện để đảm bảo an toàn. Phi công được đào tạo chuyên sâu để thích nghi với điều kiện tuyết, và công nghệ hàng không hiện đại càng nâng cao khả năng của họ.

Đối với hành khách, việc hiểu rõ những thách thức và giải pháp liên quan đến hạ cánh trong tuyết có thể mang lại sự yên tâm. Cam kết về an toàn của ngành hàng không đảm bảo rằng, ngay cả trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt nhất, việc đi lại bằng đường hàng không vẫn là một trong những phương tiện vận chuyển an toàn nhất.

Minh Đức