Quốc tế

Tháo dỡ máy bay: Chiến lược tiết kiệm chi phí của các hãng hàng không

Minh Đức 04/12/2024 11:25

Dự báo giá trị phụ tùng tăng vọt khiến thị trường tháo dỡ máy bay trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

aircraft-disassembly-transportation-and-rebuild.jpg

Dự báo giá trị phụ tùng tăng vọt khiến thị trường tháo dỡ máy bay trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hãng hàng không đang khai thác cơ hội lớn này không chỉ thông qua việc mua phụ tùng mà còn áp dụng chiến lược tự tháo dỡ đội bay để tối ưu hóa chi phí và duy trì khả năng vận hành.

Thị trường sôi động với giá trị phụ tùng tăng cao

Ngành tháo dỡ máy bay đã hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, khi nhu cầu về phụ tùng máy bay gia tăng đáng kể. Aviation Week dẫn lời ông Mark Gregory, Giám đốc điều hành của Air Salvage International (ASI), cho biết thị trường hiện tại đang đứng về phía người bán.

“Nếu bạn sở hữu một tài sản sắp hết hạn sử dụng để tháo dỡ lấy phụ tùng, bạn có thể tự định giá theo ý mình”, ông chia sẻ.

Một yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu là giá trị của các bộ phận từ máy bay cũ, đặc biệt là động cơ – chiếm tới 80% giá trị của một máy bay hết hạn sử dụng.

Gregory đưa ra ví dụ về một chiếc Airbus A320 cũ không có động cơ, từng được bán với giá 500.000 USD cách đây 10 năm, nhưng hiện tại giá trị của nó đã tăng lên hơn 1,2 triệu USD.

mb.jpg
Ngành tháo dỡ máy bay đã hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Ảnh: Aviation Week.

Sự gia tăng giá trị này đã khiến các nhà kinh doanh phụ tùng ráo riết tìm kiếm những tài sản mới để mua, sẵn sàng trả mức giá cao. “Họ đang săn lùng tài sản và không ngại chi tiền để có được những bộ phận họ cần”, Gregory nhận định.

Chiến lược tháo dỡ của các hãng hàng không

Thay vì chỉ mua phụ tùng từ thị trường, các hãng hàng không lớn hiện nay đã bắt đầu tự tháo dỡ chính đội bay của mình. Đây không chỉ là một cách giảm chi phí mà còn là biện pháp chủ động đảm bảo nguồn cung phụ tùng cho đội bay.

Gregory cho biết, các nhà khai thác như Air Atlanta, West Atlantic và Jet2 đã thực hiện chiến lược này một cách hiệu quả. Ông nhận định: “Họ nhận ra rằng tái sử dụng phụ tùng từ chính đội bay của mình mang lại lợi ích kinh tế lớn hơn so với việc phụ thuộc vào thị trường phụ tùng vốn đang leo thang giá”.

Một ví dụ thực tế là máy phát điện tích hợp (IDG) – một thành phần quan trọng của động cơ – có giá lên đến 120.000 USD. Bên cạnh đó, một bộ phanh máy bay có thể tốn 36.000 USD. Đối với các hãng hàng không, những chi phí này là một gánh nặng tài chính không nhỏ. Bằng cách tháo dỡ các máy bay cũ, họ không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn tận dụng tối đa các nguồn lực sẵn có.

ASI, một trong những công ty tháo dỡ hàng đầu thế giới, hiện đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này. Với cơ sở đặt tại sân bay Cotswold (Anh), ASI chiếm khoảng 8% thị phần trong số 600-700 máy bay bị loại khỏi dịch vụ mỗi năm trên toàn cầu.

Gregory chia sẻ rằng công ty đã hoàn thành hơn 1.500 dự án tháo dỡ, bao gồm cả việc tháo dỡ một chiếc Boeing 747 gần đây thuộc sở hữu của Air Atlanta. Đây được xem là một cột mốc đáng nhớ, không chỉ đánh dấu sự thành công của ASI mà còn thể hiện nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ tháo dỡ máy bay.

Ông nhấn mạnh rằng các bộ phận từ chiếc 747 này đã được trả lại cho Air Atlanta để hỗ trợ đội bay của hãng. Điều này chứng minh rằng tháo dỡ không chỉ là một hoạt động thương mại mà còn là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng bền vững của ngành hàng không.

Xu hướng bền vững và tiết kiệm chi phí

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên đắt đỏ, ngành tháo dỡ máy bay đã chuyển mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tháo dỡ không còn chỉ đơn thuần là hoạt động cung cấp phụ tùng, mà đã trở thành một chiến lược giúp các hãng hàng không tối ưu hóa chi phí và duy trì khả năng vận hành trong môi trường cạnh tranh.

mg_0498-2-1024x683.jpg
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên đắt đỏ, ngành tháo dỡ máy bay đã chuyển mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ảnh: Aviation Week.

Gregory nhận định rằng xu hướng này đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi áp lực cắt giảm chi phí. “Giá trị của các thành phần thay thế là một khoản chi tiêu lớn đối với các hãng hàng không. Tháo dỡ giúp họ giảm thiểu những chi phí này một cách hiệu quả.”

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh rằng thị trường tháo dỡ hiện tại đang ở thời kỳ đỉnh cao, nhưng sẽ sớm ổn định khi nhu cầu và nguồn cung đạt được cân bằng.

Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, tháo dỡ máy bay đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành hàng không. Không chỉ giúp tận dụng nguồn lực hiệu quả, tháo dỡ còn góp phần thúc đẩy tính bền vững khi tái sử dụng vật liệu thay vì phụ thuộc vào sản xuất mới.

ASI đã chứng minh rằng tháo dỡ không chỉ là một giải pháp tiết kiệm, mà còn mang lại giá trị lâu dài cho ngành hàng không. Khi các hãng hàng không tiếp tục tìm kiếm những cách tối ưu hóa chi phí, tháo dỡ máy bay chắc chắn sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của họ.

“Tháo dỡ máy bay là một lĩnh vực đầy tiềm năng. Hiện tại, đây là thời điểm vàng cho người bán, nhưng trong tương lai, ngành này sẽ tiếp tục phát triển theo hướng bền vững và hiệu quả hơn”, Mark Gregory kết luận.

Minh Đức