Trong nước

Đẩy nhanh dự án đường sắt nối Long Thành và Tân Sơn Nhất

Nguyệt Quỳnh 04/12/2024 08:26

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các tuyến đường đấu nối vào sân bay phải hoàn thành đồng bộ khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Thông tin trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại buổi thăm, kiểm tra, làm việc tại dự án sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai), sáng 3/12.

img3596-1-17331986087001445677091.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành và các đường kết nối. Ảnh: VGP.

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho biết trong giai đoạn 1, cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến tiếp đón 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, trong đó 70-80% là các chuyến bay quốc tế. Theo quy hoạch, giao thông kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt, bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 tuyến đường sắt.

Các tuyến giao thông đường bộ gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành (3 dự án này đang triển khai, dự kiến hoàn thành trong 2025-2026), cao tốc TP.HCM - Long Thành (đang khai thác 4 làn xe cao tốc, dự kiến mở rộng lên 8-10 làn xe), Vành đai 4 TP.HCM (đã trình chủ trương đầu tư).

Về đường sắt, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi từ ga Thủ Thiêm tới Long Thành (Quốc hội vừa thông qua chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2027, hoàn thành năm 2035). Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành dự kiến trình các cấp có thẩm quyền trong năm 2025. Đường sắt đô thị (TP.HCM đang trình cấp có thẩm quyền đề án huy động nguồn lực đầu tư đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến này).

Chuẩn bị sớm để khai thác hiệu quả

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành.

Theo ACV, thời gian hoàn thành giai đoạn 1 của sân bay còn rất ngắn, phải có sự chuẩn bị để khai thác luôn, nếu không sẽ không phát huy hiệu quả công trình.

Hình 1
Nút giao đường T1 (sân bay Long Thành) kết nối với cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu. Ảnh: Chí Hùng.

Do đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) chủ trì lập tổ công tác này, chỉ đạo, điều phối tổng thể. Ngoài ra, còn có sự tham gia của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam, cơ quan xuất, nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch, chính quyền địa phương, các hãng hàng không...

ACV cũng kiến nghị Chính phủ giao các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tốc độ đường kết nối đi/đến sân bay như Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM, cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành...

Trong đó, đặc biệt chú trọng mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe, đảm bảo thông xe trước ngày 2/9/2026 để đồng bộ cùng thời điểm sân bay đi vào khai thác; nghiên cứu làm đường sắt nhẹ tuyến sân bay Long Thành - TP.HCM...

Làm đường sắt nối sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Trước kiến nghị của ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, về xây dựng đô thị sân bay Long Thành, với các lĩnh vực động lực, trong đó có dịch vụ logistics, thương mại - tài chính - dịch vụ, giáo dục - đào tạo, các dịch vụ hậu cần phục vụ sân bay... Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Đồng Nai nhưng không gọi là "đô thị sân bay" mà phải là "thành phố sân bay", gồm 2 đơn vị hành chính là huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch.

Với đề nghị của tỉnh Đồng Nai sẽ "hy sinh" bớt nguồn lực để dồn sức cho những công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn, Thủ tướng nêu rõ kết nối hạ tầng nào cũng quan trọng, nếu cần thiết, Đồng Nai làm việc với Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc để có giải pháp, "chậm nhất trong tháng 12.

Kiến nghị với Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng cần kíp nhất là làm tuyến đường sắt nhẹ kết nối sân bay Long Thành - ga Thủ Thiêm, cùng đó mở cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe.

Nút giao tuyến T2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đây là điểm đầu của tuyến T2 giúp kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành.
Nút giao tuyến T2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đây là điểm đầu của tuyến T2 giúp kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành. Ảnh: Chí Hùng.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng cho biết tuyến đường sắt tốc độ cao đang được Quốc hội thông qua cũng sẽ là tuyến kết nối quan trọng trong tương lai.

Về đề xuất này, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải sớm có đề án trình Thủ tướng vào quý I/2025. Thủ tướng khẳng định phải có tuyến đường sắt kết nối trực tiếp, ngắn nhất từ sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành. "Có thể ưu tiên theo hướng ngầm", ông gợi ý.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn còn kiến nghị Chính phủ có cơ chế cho VEC (Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam) hoàn thiện tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang dở dang và chậm tiến độ. Đây là tuyến đường khi hoàn thành sẽ kết nối với khu vực sân bay Long Thành, cùng các tuyến khác sẽ phát huy hiệu năng, hiệu quả trong khai thác sân bay.

Đại diện VEC cho biết còn rất nhiều vướng mắc liên quan tài chính. Thủ tướng lưu ý, những gì vướng mắc cần đề xuất tháo gỡ, cụ thể, rõ ràng, không để mất thời gian vì mất thời gian là lãng phí.

Người đứng đầu Chính phủ giao VEC làm việc với Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc và có báo cáo trong tháng 12, không để chậm trễ.

Nguyệt Quỳnh