Hình hài 'siêu sân bay' Long Thành đang dần rõ nét
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các bộ, ban ngành sớm hoàn tất thủ tục đầu tư, khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành ngay trong tháng 1/2025.
Ngày 3/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành và hệ thống tuyến đường kết nối sân bay Long Thành với giao thông khu vực.
Đây là lần thứ 5 Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành.
Hình hài "siêu sân bay" đang dần rõ nét
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tiến độ triển khai dự án đạt nhiều kết quả rất tích cực. Tổng thể toàn dự án đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc, hình hài công trình đã ngày càng rõ nét, nhiều gói thầu vượt tiến độ so với kế hoạch, nhất là dự án thành phần 2 và 3, trên công trường huy động hơn 6.000 nhân lực và 2.200 thiết bị thi công.
Cụ thể, theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước), các dự án Trụ sở Cảng vụ hàng không và Trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã khởi công, sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025.
Trụ sở Hải quan (Bộ Tài chính), đồn Công an địa phương dự kiến khởi công tháng 12/2024 và hoàn thành tháng 06/2025. Trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đang lập chủ trương đầu tư chưa phê duyệt do chưa bố trí được vốn.
Dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty quản lý bay làm chủ đầu tư) đã hoàn thành phần bê-tông cốt thép đài kiểm soát không lưu, chuyển sang lắp đặt kết cấu thép và mời thầu thiết bị chuyên ngành quản lý bay, bám sát tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
Dự án thành phần 3 (do ACV làm chủ đầu tư) đã cơ bản hoàn thành 2 gói thầu (thi công tường rào, san nền), đang triển khai thi công 7 gói thầu (nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh sân đỗ, giao thông kết nối, cung cấp nhiên liệu, hạ tầng giao thông nội cảng và tường rào phạm vi 5.000 ha), đang lựa chọn nhà thầu xây lắp 1 gói thầu Nhà để xe và đang thiết kế kỹ thuật 2 công trình.
Tiến độ các gói thầu chính, đặc biệt là gói thầu số 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách) đang đáp ứng kế hoạch nhằm đưa vào khai thác trước ngày 31/8/2026.
Riêng gói gói thầu số 4.6 (thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay ga hàng hoá, cách ly và các công trình khác) hoàn thành trước ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng. Gói thầu 6.12 (giao thông kết nối) sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2025. Các gói thầu khác dự kiến hoàn thành trước ngày 31/8/2026.
Kế hoạch triển khai đường cất, hạ cánh thứ 2, ACV cho biết lập báo cáo nghiên cứu khả thi (điều chỉnh), trình thẩm định và phê duyệt từ tháng 12 năm nay đến tháng 2/2025. Đấu thầu, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, trình thẩm định và phê duyệt tháng 2-3/2025; đấu thầu xây lắp tháng 4-5/2025. Thi công hạng mục đường cất, hạ cánh thứ 2 từ tháng 5/2025 đến tháng 5/2026 và dự kiến hoàn thành tháng 5/2026.
Dự án thành phần 4: Cục Hàng không Việt Nam đang hoàn thiện và sẽ báo cáo kết quả lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 10/12, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 12. Tiến độ thực hiện đầu tư khoảng 18 tháng, phấn đấu hoàn thành các dự án vào tháng 6/2026.
Đối với các công trình còn lại, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã báo cáo Chính phủ về tính cấp bách cũng như thứ tự ưu tiên đầu tư được điều chỉnh vào quyết định điều chỉnh dự án trong tháng 1/2026. Đồng thời, bộ này thống nhất danh mục các công trình giao ACV, Vietnam Airlines triển khai thực hiện để bảo đảm dây chuyền khai thác đồng bộ của cảng.
Cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành trong năm 2025
Nhấn mạnh mục tiêu trước 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng việc thi công tại dự án hiện nay còn khá rời rạc, chưa nhịp nhàng, khó hoàn thành mục tiêu.
Do đó, cần tập trung hơn, huy động tổng lực phương tiện, máy móc, nhân lực, tập trung vật tư, thiết bị, triển khai đồng bộ tại tất cả các hạng mục. Đồng thời, các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc để đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, mỹ thuật công trình và đảm bảo đời sống cho người dân…
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, chủ đầu tư và các bộ, ngành liên quan kiểm điểm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức gây cản trở dẫn đến những vướng mắc, chậm trễ, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, trước mắt điều chuyển, cho nghỉ công tác đối với những cán bộ gây cản trở, để xảy ra vướng mắc, chậm trễ trong triển khai dự án.
Trong đó, giải trình việc chậm trễ trong việc xây dựng Trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật và các công trình dịch vụ mặt đất, xác định rõ trách nhiệm, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị, cá nhân tham gia dự án tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm để nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, làm việc trên tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", xuyên lễ, xuyên thứ 7, chủ nhật, "chỉ bàn làm, không bàn lùi" để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra đối với từng hạng mục công trình và cả dự án.
Trong đó, xây dựng lại đường găng tiến độ, ngoài nỗ lực hết khả năng của mình, các nhà thầu chính huy động thêm các nhà thầu phụ ở địa phương tham gia thi công các hạng mục, phần việc phù hợp, cùng với thi công cơ, huy động các lực lượng như công an, quân đội, thanh niên… tham gia đảm nhiệm các phần việc thủ công phù hợp.
Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo cùng với triển khai giai đoạn 1 dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, bắt tay ngay đường băng số 2, phấn đấu khởi công những ngày đầu năm 2025.
Đồng thời, triển khai các bước thiết kế, sắp xếp bố trí vốn, chọn nhà thầu để triển khai ngay giai đoạn 2 dự án, khi giai đoạn 1 hoàn thành vào năm 2025. Trước mắt, điều chính quy hoạch đường cất hạ cánh để khoảng cách giữa các đường cất hạ cánh đảm bảo cho máy bay lên xuống đồng thời mà không ảnh hưởng nhau.
Thủ tướng giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, làm việc hàng tháng để kiểm tra, đôn đốc triển khai công trình. Bộ trưởng GTVT Trần Hồng Minh và các cơ quan phối hợp triển khai các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc biệt là triển khai dự án thành phần 4 bảo đảm hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3 và các dự án thành phần khác.
Về các công trình hạ tầng kết nối giao thông, Thủ tướng cơ bản đồng tình với đề xuất của các cơ quan, yêu cầu bảo đảm và đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai. Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu phương án giao thông kết nối khác như metro, hoặc tàu điện ngầm, hoặc đường sắt tốc độ cao kết nối các sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, bảo đảm quý I/2025 phải hoàn thành hướng tuyến, khả năng đầu tư…
Liên quan nguồn vốn của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trong mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, Thủ tướng giao Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo nội dung này, báo cáo lại Thủ tướng hướng giải quyết trước ngày 15/12 và hoàn thành trong tháng 12 các hồ sơ trình Quốc hội.
Yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai triển khai quy hoạch phát triển thành phố Long Thành là thành phố sân bay, Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động triển khai các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, tránh đùn đẩy, với các những vấn đề vượt thẩm quyền và cần thêm các cơ chế, chính sách thì kịp thời trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong giai đoạn 1 dự kiến tiếp đón 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa. Trong đó, 70-80% là các chuyến bay quốc tế.
Theo quy hoạch, giao thống kết nối đi/đến sân bay Long Thành bằng 2 phương thức là đường bộ và đường sắt bao gồm 5 tuyến đường bộ và 3 tuyến đường sắt, gồm các tuyến giao thông đường bộ như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc TP.HCM - Long Thành, đường Vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 4.
Các tuyến giao thông đường sắt như tuyến đường sắt tốc độ cao, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, kết nối đường sắt đô thị từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tới ga Thủ Thiêm.