Thủ tướng: Nhà thầu yếu kém phải được loại bỏ để đảm bảo tiến độ sân bay Long Thành
Ngày 3/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Trung ương đã đi thực tế kiểm tra tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành.
Đây là lần thứ 5 Thủ tướng kiểm tra thực tế tại sân bay Long Thành kể từ khi dự án khởi công. Trước đó, Thủ tướng đã 4 lần kiểm tra hiện trường và họp chỉ đạo triển khai dự án vào dịp Tết các năm 2022, 2023, 2024 và lần gần đây nhất là vào tháng 9/2024.
Cùng dự làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính còn có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc và đại diện các bộ, ngành Trung ương.
Tại hiện trường, Thủ tướng đã đi kiểm tra việc thi công các công trình, dự án thành phần như: nhà ga hành khách; nhà ga hàng hóa, khu bảo trì; sân đỗ máy bay, giao thông nội cảng; công trình giao thông kết nối.
Thủ tướng cho rằng sau mỗi chuyến kiểm tra, các gói thầu ở sân bay Long Thành thay đổi rõ rệt, đường kết nối, nhà ga, đường cất hạ cánh đều đã nên hình vóc.
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công phần nào làm được bằng máy móc thì làm, không được thì dùng sức người. Mọi hạng mục phải làm được. Các đơn vị liên quan phải cùng chủ động thực hiện mục tiêu chung.
"Cố gắng thi công ba ca bốn kíp, vượt nắng thắng mưa, đẩy nhanh tiến độ thi công nhà ga và đường cất hạ cánh thứ nhất. Đối với đường cất hạ cánh thứ hai phải xong các thủ tục trong tháng 12 này để tháng 1/2025 khởi công. Riêng giai đoạn 2 sân bay cũng cần nghiên cứu, san lấp sớm", Thủ tướng nói.
Riêng về các nhà thầu, Thủ tướng cho rằng, để rút ngắn thời gian, nếu đơn vị, nhà thầu làm không tốt trong giai đoạn này thì cần loại bỏ; đơn vị nào làm tốt thì ưu tiên, chỉ định thầu cho giai đoạn sau trên cơ sở bảo đảm đúng các quy định của pháp luật, tránh tham nhũng, tiêu cực.
Thủ tướng gợi ý, có thể nghiên cứu về việc đơn vị thầu đang làm tốt đường cất hạ cánh thứ nhất để chỉ định thầu làm đường cất hạ cánh thứ hai. Qua đó tận dụng máy móc, nhân sự, kinh nghiệm để rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí.
Riêng dự án thành phần 4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải cam kết hoàn thành trong năm 2025, cái nào làm chậm phải làm bù. Bên cạnh đó các tuyến đường đấu nối vào sân bay, đường nối từ sân bay Tân Sơn Nhất về Long Thành cũng phải hoàn thành đồng bộ khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.
Tại buổi làm việc với đoàn công tác, ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trên công trường các nhà thầu đang triển khai hàng trăm mũi thi công với gần 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3.000 thiết bị.
Đại diện ACV đã đề nghị thành lập Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành, trong đó Bộ GTVT có vai trò chủ trì, chỉ đạo, điều phối tổng thể. Ngoài ra còn có sự tham gia của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Nam, cơ quan xuất nhập cảnh, hải quan, kiểm dịch, chính quyền địa phương, các hãng hàng không.
Ngoài ra, ông Phiệt cũng kiến nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh công tác triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe, đảm bảo thông xe trước 2/9/2026 để đồng bộ cùng thời điểm sân bay đi vào khai thác.