Tin tức

Airbus vượt mục tiêu giao 80 máy bay trong tháng 11

Nguyệt Quỳnh 03/12/2024 13:55

Số lượng giao hàng của Airbus tăng mạnh lên hơn 80 máy bay trong tháng 11 khi nhà sản xuất máy bay này lấy lại động lực hướng tới các mục tiêu cuối năm sau khi suy thoái trong mùa hè.

Sau cảnh báo lợi nhuận giữa năm, một phần do thiếu nguồn cung cấp động cơ, lượng giao hàng của Airbus đã tăng vọt trong tháng 11 sau khi nhà sản xuất động cơ CFM và Airbus đạt được thỏa thuận về nguồn cung cấp động cơ ngắn hạn, Reuters đã thông tin vào tuần trước.

airbus-family-formation-flight1.jpeg
Airbus vượt mục tiêu giao 80 máy bay trong tháng 11. Ảnh minh họa: Simple Flying.

Các nguồn tin trong ngành cho biết số lượng giao hàng của Airbus đã tăng ít nhất 25% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, lên tới mốc 80 chiếc, nâng số lượng giao hàng trong năm nay của nhà sản xuất châu Âu lên 640 máy bay, còn khoảng 110 chiếc chưa được xuất xưởng. Vào tháng 12/2023, Airbus đã giao 112 máy bay phản lực.

Đây có thể sẽ là doanh số tháng 11 cao nhất kể từ năm 2018 khi Airbus giao 89 máy bay.

Hiện, nhà sản xuất máy bay châu Âu chưa đưa ra tuyên bố công khai về số liệu giao hàng hàng tháng. Các con số chính thức dự kiến được công bố vào ngày 6 /12, sau cuộc kiểm toán nội bộ tiêu chuẩn của công ty.

Sự phát triển này đánh dấu một sự thay đổi tích cực đối với Airbus, công ty đã phải đối mặt với những thách thức trong bối cảnh gián đoạn toàn ngành. Sự gia tăng giao hàng bằng máy bay phản lực là một chỉ số quan trọng về hiệu suất của công ty và khả năng thực hiện các đơn đặt hàng khi sắp kết thúc năm.

Trong khi đó, đối thủ Boeing của Mỹ đang vật lộn với tàn dư của cuộc đình công, đồng thời vẫn chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Mỹ.

Công ty tư vấn và phân tích máy bay Cirium Ascend (trụ sở tại Anh) cho biết Boeing đã giao khoảng 12 máy bay phản lực trong tháng 11. Mặc dù dẫn trước rất xa, Airbus đang gặp khó khăn trong việc tận dụng lợi nhuận vì hãng đã bán hết hàng và phải đối mặt với vấn đề về chuỗi cung ứng.

Airbus đặt mục tiêu giao khoảng 770 máy bay cho cả năm sau khi hạ mục tiêu từ 800 máy bay vào tháng 7. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định hãng khó đạt được mục tiêu mới khi một loạt nguồn cung đang gặp khó khăn. Một số người khác lại cho rằng cách diễn đạt thận trọng trong dự báo giúp Airbus có thể linh hoạt để cung cấp chỉ 750 máy bay phản lực mà không đưa ra cảnh báo mới cho các nhà đầu tư.

Nhà phân tích Chloe Lemarie của Jefferies - người ước tính Airbus đã giao 85 máy bay phản lực trong tháng 11 - cho biết: "Mặc dù mục tiêu 770 máy bay (cả năm) có thể nằm ngoài khả năng của Airbus nhưng chúng tôi thấy… 765 là có thể đạt được".

Tuy nhiên, Airbus phải duy trì tốc độ mạnh mẽ để đạt được mục tiêu giao hàng nhằm thúc đẩy doanh thu và tiền mặt.

Trước đó theo Reuters, nhà sản xuất động cơ CFM (do GE Aerospace và Safran đồng sở hữu) đồng ý chuyển một số động cơ sang Airbus nhằm thu hẹp khoảng cách nguồn cung khi nhà sản xuất máy bay châu Âu nỗ lực đạt mục tiêu cuối năm.

fhwemfnqhfir3gy437mf7qv77a.jpg
Một công nhân lắp ráp động cơ máy bay LEAP-1A do General Electric hợp tác phát triển cho Airbus ở Villaroche, Pháp, ngày 11/5/2017. Ảnh: Reuters.

Thỏa thuận này diễn ra sau các cuộc đàm phán căng thẳng về việc phân bổ động cơ giữa dây chuyền lắp ráp mới và các cửa hàng sửa chữa, nơi các hãng hàng không tiến hành bảo trì để duy trì hoạt động của các máy bay hiện có.

Giám đốc điều hành Safran Olivier Andries xác nhận CFM đã tạm thời ưu tiên Airbus hơn các hãng hàng không để thúc đẩy việc giao máy bay phản lực vào năm nay.

Một số nhà phân tích bày tỏ lo ngại việc chuyển đổi động cơ có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các công ty sản xuất động cơ, vì các nhà sản xuất động cơ kiếm được nhiều thu nhập hơn từ các hoạt động có tỷ suất lợi nhuận cao ở thị trường hậu mãi hơn là trang bị máy bay mới.

Tuy nhiên, nhà phân tích Douglas Harned của Bernstein cho biết CFM có thể đảo ngược việc cung cấp động cơ cho Airbus theo kế hoạch vào tháng 11 và tháng 12, giúp hãng chuẩn bị cho một cuối năm bận rộn trong khi vẫn đạt được mục tiêu bán phụ tùng thay thế của riêng mình.

CFM cho biết họ đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tối đa hóa việc sử dụng đội bay cho các hãng hàng không.

Nguyệt Quỳnh