Lượng khách của các hãng bay châu Á - Thái Bình Dương tăng 33%
Tính đến tháng 10/2024, các hãng hàng không trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã vận chuyển 302,8 triệu hành khách, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Hội nghị CEO Hiệp hội Các hãng Hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) tuần trước, số liệu tháng 10/2024 cho thấy nhu cầu vận chuyển trong khu vực tăng mạnh
Số liệu mới nhất từ AAPA cho thấy lượng hành khách quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tháng 10/2024 đạt 31,04 triệu, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ tháng 1 đến tháng 10/2024, các hãng hàng không trong khu vực đã vận chuyển 302,8 triệu lượt hành khách, tăng 32,8% so với 227,9 triệu lượt của cùng kỳ năm 2023.
Hệ số tải hành khách (load factor) – thước đo sự cân bằng giữa cung và cầu – cũng ghi nhận sự cải thiện. Công suất cung ứng, tính bằng số ghế khả dụng trên mỗi km, tăng 28,8% so với năm ngoái, trong khi nhu cầu, tính bằng số ghế bán được trên mỗi km, tăng 29,4%, đẩy hệ số tải lên mức trung bình 81,5%.
Ông Subhas Menon, Tổng Giám đốc AAPA, cho biết: “Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng và công tác đều ổn định, tạo động lực cho sự phục hồi của các hãng hàng không. Tuy nhiên, các hãng vẫn phải đối mặt với thách thức từ chuỗi cung ứng và sự chậm trễ trong việc giao máy bay mới”.
Ngoài vận chuyển hành khách, thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không tại châu Á - Thái Bình Dương cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. Trong tháng 10/2024, nhu cầu vận chuyển hàng hóa quốc tế tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng khối lượng hàng hóa quốc tế vận chuyển trong 10 tháng đầu năm tăng 14%, nhờ nhu cầu tiêu dùng cao và sự gián đoạn của vận tải biển tại các tuyến thương mại lớn.
AAPA dự báo thị trường hàng hóa sẽ tiếp tục sôi động trong mùa lễ hội cuối năm. Ông Menon lạc quan rằng, dù còn nhiều bất ổn kinh tế, các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương sẽ thích ứng linh hoạt và tiếp tục phát triển.
Dù tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng không khu vực vẫn đối mặt với các vấn đề lớn liên quan đến chuỗi cung ứng, bao gồm tình trạng thiếu phụ tùng, chậm giao máy bay mới và thiếu lao động tay nghề cao. Các lãnh đạo hàng không trong khu vực, bao gồm đại diện từ Singapore Airlines, Thai Airways và Air Astana, kêu gọi các nhà sản xuất máy bay và động cơ giải quyết nhanh chóng những vấn đề này để không kìm hãm đà phục hồi.
Dự kiến, nhu cầu vận tải hàng không trong khu vực sẽ tiếp tục tăng mạnh, với AAPA đặt mục tiêu tăng trưởng bền vững, cả ở lĩnh vực hành khách và hàng hóa.