Tin tức

COMAC giao máy bay C919 thứ 10 trong năm

Nguyễn Thơm 01/12/2024 17:43

COMAC vừa bàn giao thêm một chiếc máy bay thân hẹp cho hãng hàng không China Eastern (CEA) vào ngày 28/11.

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc COMAC đang đẩy mạnh sản xuất mẫu máy bay phản lực thân hẹp mới của mình, C919, đối thủ cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.

Với chiếc máy bay mới, mang số đăng ký B-657T, COMAC đã giao tổng cộng 10 chiếc C919 trong năm 2024. Cho đến năm ngoái, chỉ có 3 chiếc máy bay được giao, tất cả đều cho CEA.

c919-b657t.jpg
Máy bay C919 số 9 của China Eastern. Ảnh: Chinese State media.

Việc sản xuất máy bay đang tăng tốc với hàng trăm đơn đặt hàng. Chỉ tính riêng 3 hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc, hiện có hơn 300 đơn đặt hàng C919.

Hiện hãng hàng không China Eastern Airlines sở hữu 10 chiếc C919, trong khi Air China và China Southern Airlines mỗi hãng sở hữu hai chiếc. Số lượng máy bay giao trong năm nay dự kiến tăng lên vào tháng 12, khi có ít nhất ba chiếc máy bay đang gần hoàn tất, bao gồm chiếc C919 đầu tiên dành cho Suparna Airlines, một hãng hàng không tư nhân.

c909-csa-1160x773.jpg
Hiện hãng hàng không China Eastern sở hữu 10 chiếc C919. Ảnh: Airdata News.

COMAC đang vươn lên, đặt mục tiêu cạnh tranh với Embraer để giành vị trí nhà sản xuất máy bay thương mại lớn thứ ba thế giới từ năm ngoái. Nhờ vào các đơn hàng từ các hãng hàng không nhà nước, nhà sản xuất máy bay Trung Quốc đã vượt qua công ty Brazil trong lĩnh vực này.

Đến năm 2024, COMAC có khả năng “đánh bại” Embraer về số lượng máy bay đã giao. Tính đến nay, COMAC đã bàn giao 45 chiếc C909 (trước đây là ARJ21) và 10 chiếc C919, tổng cộng là 55 máy bay. Trong khi đó, Embraer đã giao khoảng 53 chiếc máy bay cho khách hàng tính đến thời điểm này.

c909-comac-hg-1160x773.jpg
Tính đến nay, COMAC đã bàn giao 45 chiếc C909 (trước đây là ARJ21). Ảnh: COMAC.

Tuy nhiên, cả hai công ty này vẫn còn khá xa so với Boeing và Airbus, những hãng đang dẫn đầu thị trường với khoảng cách rất lớn.

Nguyễn Thơm