Phi công điều khiển tàu bay vượt quá tốc độ có bị phạt không?
Trong một số trường hợp nhất định, phi công sẽ bị tạm ngừng làm việc, gửi đi đào tạo lại và cũng có thể bị phạt nặng hơn.
Phi công là người phải tuân thủ quy tắc nghiêm ngặt nhất khi họ làm việc trên bầu trời. Tôn trọng các quy định đồng nghĩa với việc tôn trọng văn hóa an toàn mà ngành hàng không đã xây dựng.
Trước đây, các hãng hàng không rất khó khăn trong việc biết chính xác phi công điều khiển máy bay thương mại bay với tốc độ bao nhiêu. Vì các tàu bay chỉ được trang bị radar sơ cấp, có tác dụng truyền tải tốc độ bay theo mặt đất của máy bay dựa trên phép tính thời gian/khoảng cách đơn giản.
Tuy nhiên, tàu bay đo theo tốc độ mặt đất như trên là chưa chính xác vì chưa tính đến ảnh hưởng bởi gió khi bay trên cao. Vì vậy, tàu bay vượt quá giới hạn tốc độ 250 hải lý/h (463 km/h) khi bay dưới 10.000 feet (hơn 3.000 m) là rất khó phát hiện.
Hiện các máy bay thương mại hiện đại và các tàu bay tiên tiến khác đã được trang bị hệ thống giám sát dữ liệu bay, thường được gọi là FOQA (Flight Operations Quality Assurance). Hệ thống này có thể được tải xuống ngay lập tức bởi các nhà điều hành và liên tục báo cáo các sai lệch so với các giới hạn do quy định, công ty hoặc nhà sản xuất đưa ra.
Không chỉ vậy, hệ thống còn giám sát liên tục các chỉ số vượt quá giới hạn như vượt quá tốc độ của lốp xe và cánh... Nếu hệ thống giám sát dữ liệu bay ghi nhận giá trị vượt quá tốc độ, dữ liệu liên quan sẽ được gửi đến bộ phận an toàn, tiêu chuẩn bay của hãng hàng không.
Khi bay vượt quá tốc độ, phi công có thể điền vào báo cáo sai lệch, thường được gọi là ASAP tại Mỹ. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ thu thập dữ liệu được phi công báo cáo và sử dụng để giải quyết về việc có khả năng tái diễn hoặc sự cố về các hệ thống an toàn.
Thông thường, các phi công vi phạm tốc độ chỉ xảy ra trong một khoảnh khắc và không hề đe dọa đến sự an toàn của máy bay hoặc hành khách. Các vi phạm tốc độ cánh thường xảy ra do nhiễu động không khí bất ngờ.
Trường hợp khác, phi công đang sử dụng chế độ đường bay khác so với hệ thống lái tự động so với dự định của họ, dẫn đến tốc độ không được kiểm soát. Điều này xảy ra do quá tải công việc hoặc không kiểm tra thông báo chế độ. Nếu điều này xảy ra, hệ thống ở các máy bay hiện đại sẽ thông báo cho các hãng hàng không về việc đó.
Lúc này, phi công cần phải gọi điện cho người quản lý. Nếu không cố ý, sự việc đó sẽ kết thúc, miễn là họ tự báo cáo sai sót và cung cấp đầy đủ thông tin. Các phi công có thể bị tạm ngừng làm việc và gửi đi đào tạo lại nếu vi phạm không có ý nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng hơn.
Còn những phi công bị phát hiện cố tình bất cẩn sẽ phải đối mặt với hình phạt kỷ luật cao hơn.
Việc vượt tốc độ khá hiếm khi xảy ra. Mỗi chuyến bay đều có hai phi công được đào tạo bài bản theo dõi các thông số của tàu bay trong suốt chuyến bay. Các phi công thường giữ khoảng cách an toàn trong giới hạn của máy bay nên việc vượt tốc độ thường là không cố ý.