Các cảng hàng không đẩy mạnh phục vụ bay đêm, chuẩn bị cao điểm Tết 2025
Lượng hành khách tăng cao dịp Tết Nguyên Đán 2025 sẽ tiếp tục khiến các sân bay như Tân Sơn Nhất hay Nội Bài ùn tắc nghiêm trọng. Tăng cường các chuyến bay đêm, mở thêm "slot" bay cho các hãng đang là giải pháp được kỳ vọng giúp các cảng hàng không giảm ùn tắc.
Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp do Ban Tuyên giáo Trung ương phía Nam tổ chức sáng 27/11. Theo đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự báo, nhiều cảng hàng không nội địa sẽ có sản lượng hành khách tăng cao trong dịp khai thác Tết Nguyên đán năm 2025. Riêng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tái diễn tình trạng ùn tắc do lượng hành khách và hàng hóa tăng mạnh. Do đó, các cảng hàng không đã chuẩn bị đẩy mạnh phục vụ bay đêm, chuẩn bị cao điểm Tết 2025
Sản lượng hành khách tăng mạnh
Theo ACV, dự báo sản lượng hành khách vào dịp Tết Nguyên Đán năm 2025 qua 21 cảng hàng không trên cả nước nước ước đạt khoảng 10,5 triệu hành khách, gồm hơn 3,8 triệu khách quốc tế và hơn 6,7 triệu khách quốc nội.
Các cảng hàng không quốc tế như Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng dự kiến sẽ có lượng khách tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lượng khách dự báo tăng 8% so với cùng kỳ năm 2024.
Các cảng hàng không nội địa dự kiến có sản lượng hành khách tăng cao trong dịp khai thác Tết Nguyên Đán năm 2025 sẽ gồm Chu Lai, Vinh, Thọ Xuân, Đồng Hới và Phù Cát.
Riêng lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết này dự báo đạt khoảng hơn 4 triệu người. Trong đó, khách quốc tế khoảng 1,6 triệu người, tăng 147.000 người so với dịp Tết Nguyên đán 2024 và khách quốc nội khoảng hơn 2,5 triệu người, tăng khoảng 75.000 người so với cùng kỳ 2024.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng sẽ phục vụ khoảng hơn 58,3 triệu người trong dịp Tết Nguyên đán 2025, trong đó, khoảng hơn 42,9 triệu khách quốc tế và hơn 15,3 triệu khách nội địa.
Về sản lượng cất hạ cánh dịp Tết Nguyên Đán 2025, ACV cho biết, dự báo 21 cảng hàng không cả nước sẽ có khoảng 67.530 lượt cất hạ cánh. Trong đó, sân bay Tân Sơn Nhất có 25.951 lượt và sân bay Nội Bài có 16.127 lượt.
Riêng đối với sân bay Tân Sơn Nhất, trước tình hình nhu cầu đi lại, về quê của người dân, du khách trong dịp nghỉ Tết sẽ tăng cao, nhiều ý kiến dự báo sẽ tiếp tục xuất hiện tình trạng ùn tắc, kẹt xe, khiến công việc di chuyển của người dân, du khách gặp khó khăn.
Tăng cường bay đêm để giảm ùn tắc
Tại cuộc họp, liên quan đến công tác phục vụ, chống ùn tắc trong khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, một số ý kiến cho rằng, việc ùn tắc cả bên trong lẫn bên ngoài khu vực sân bay Tân Sơn Nhất khiến trải nghiệm của khách hàng trở nên không tốt. Để giải quyết vấn đề này, cần nhiều giải pháp căn cơ và sự phối hợp của nhiều đơn vị.
Ông Nguyễn Đăng Minh - Trưởng ban Khai thác cảng, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, doanh nghiệp này đã chủ động rà soát, xây dựng phương án tăng cường phương tiện, trang thiết bị, điều chỉnh cơ sở hạ tầng, quy trình, phương án khai thác nhằm tối ưu hóa năng lực khai thác của các cảng hàng không. Đồng thời, thực hiện bố trí, sắp xếp nếu cần thiết để đảm bảo dây chuyền khai thác, quy trình phục vụ được liên tục, thông suốt, hạn chế ùn tắc.
Theo ông Minh, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tập trung khai thác các chuyến bay đêm để giảm tải số lượng phương tiện di chuyển vào giờ cao điểm. ACV cũng đã yêu cầu các đơn vị phải tối ưu hóa dây chuyền khai thác, tăng “slot” bay tết để các hãng đăng ký từ sớm.
Ngoài ra, thực hiện rút ngắn thời gian quay đầu tàu bay từ 25-42 phút, tăng hệ số sử dụng tàu bay hay tăng cường cung cấp dịch vụ mặt đất tại các cảng hàng không như xe buýt, xe thang, ống lồng… để giảm thời gian di chuyển của hành khách.
Theo ông Minh, tới thời điểm hiện tại, các cảng hàng không cũng đã tăng cường, bố trí, sắp xếp lao động, ca/kíp trực hợp lý, đảm bảo thời gian phục vụ khai thác cũng như thái độ, tác phong phục vụ khi giao tiếp với hành khách dịp tết.
Đẩy mạnh “check-in” trực tuyến
Bên cạnh tăng chuyến, việc nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ “check-in” trực tuyến cũng được Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đầu tư, nhằm giảm ùn tắc trong thời gian cao điểm.
Theo đánh giá, “check-in” trực tuyến tạo điều kiện cho hành khách tiết kiệm thời gian, giảm áp lực cho cảng và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Hiện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng đang thực hiện nâng cấp hệ thống “check-in” trực tuyến, đồng thời, lắp đặt các bảng điện tử tại các cửa khởi hành. Cùng với đó là triển khai đưa vào áp dụng chính thức ACDM, hệ thống thu phí không dừng,…
Riêng việc soi chiếu an ninh là quy định chung của ngành hàng không, bắt buộc mọi hành khách phải thực hiện. Dịp Tết Nguyên Đán 2025, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu tăng cường an ninh ở cấp độ 1, đầu tư thêm máy soi, tăng cường nhân viên an ninh, nắm trước lịch bay của các hãng để tách dòng khách đặc biệt… nhằm giảm ùn tắc tại các cửa soi chiếu.
Đặc biệt với bài toán về taxi phục vụ hành khách, đại diện ACV cho hay, nhà chức trách sẽ kiểm soát số lượng xe ra vào cảng, yêu cầu các hãng cam kết số lượng xe ra vào. Ngoài ra, cảng cũng chỉ đạo lập kế hoạch phân luồng tuyến giao thông ra vào cảng, quy trình taxi, bãi đỗ xe đưa, đón hành khách, triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ taxi, xe công nghệ.
"Tuy nhiên, các giải pháp nêu trên chỉ là để giải quyết giảm thiểu nguy cơ ùn tắc bên trong sân bay Tân Sơn Nhất. Để gỡ thế bí bách bên ngoài thì cần giải quyết được các "điểm đen" giao thông. Ngoài ra, việc sớm đưa nhà ga T3 vào khai thác dịp 30/4/2025 sẽ là giải pháp căn cơ, đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông, giải quyết ùn tắc các dịp cao điểm cho cảng hàng không này", ông Minh nhận định.
Ngoài cảng hàng không đang hoạt động 24/24, hiện 5 cảng hàng không vừa được Cục Hàng không Việt Nam cho phép hoạt động 24/24 cũng đang triển khai chuẩn bị nguồn lực con người, trang thiết bị phục vụ hoạt động 24/24 trong tháng cao điểm tết năm nay.