Ngành hàng không đối mặt nhiễu động gia tăng
Các nhà khoa học cho biết nhiễu động cường độ mạnh đang trở nên thường xuyên hơn và nó liên quan rất nhiều đến sự thay đổi khí hậu của Trái Đất.
Nhiễu động xảy ra khi máy bay di chuyển qua luồng không khí không đều. Những luồng không khí này thường do các khối khí va chạm hoặc chướng ngại vật như núi gây ra. Thường nhiễu động này vô hại nhưng có thể gây khó chịu cho trải nghiệm của hành khách.
Trong một số trường hợp, nhiễu động có thể gây nguy hiểm, đặc biệt khó lường là nhiễu động trời trong.
Loại nhiễu động này không có cảnh báo trực quan như mây hoặc bão. Đối với phi công, nó giống như đâm vào một ổ gà vô hình. Và đối với hành khách, đó là khoảnh khắc cốc cà phê bất ngờ rơi khỏi khay và vương tung tóe lên người.
Giới khoa học cho rằng nguyên nhân gây ra sự ra tăng nhiễu động này có thể liên quan đến biến đổi khí hậu.
Một số báo cáo mới đây tiết lộ rằng nhiễu động, đặc biệt là nhiễu động trời trong, trong đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên, bầu khí quyển trở nên kém ổn định hơn.
Các luồng không khí đang trở nên mạnh hơn và thất thường hơn. Những thay đổi này đã tạo ra điều kiện hoàn hảo để nhiễu động phát triển mạnh.
Theo Britanica, nhiễu động trời trong thường xảy ra trong không khí không có mây ở độ cao 6.000-15.000 m, nghiêm trọng nhất ở các vùng núi và cũng xảy ra ở vùng lân cận của giông bão.
Đối với cả các hãng hàng không và hành khách, sự gia tăng này khá đáng kể. Nhiễu động mạnh hơn gây ra rủi ro về an toàn, đặc biệt là khi hành khách không thắt dây an toàn.
Nhiễu động trời trong chưa gây ra tai nạn chết người, nhưng đã có báo cáo về thiệt hại nghiêm trọng cho các chuyến bay và nhiều thương tích cho hành khách. Việc phát hiện để cảnh báo là khó khăn và thường dựa trên báo cáo của phi công.
Sự nhiễu loạn nghiêm trọng hơn cũng có nghĩa là các hãng hàng không phải bỏ ra chi phí cao hơn để thay đổi đường bay, tránh vùng nhiễu động. Những đường bay an toàn nhưng dài hơn sẽ đốt nhiều nhiên liệu hơn và cường độ bay liên tục tăng tính hao mòn của máy bay, tăng chi phí bảo dưỡng.
Rõ ràng là biến đổi khí hậu đang định hình không chỉ bề mặt hành tinh của chúng ta mà còn định hình lại cả bầu trời. Khi sự nhiễu loạn gia tăng tiếp tục là một vấn đề, ngành hàng không có khả năng sẽ bắt đầu tìm cách giúp chống lại biến đổi khí hậu.
Theo báo cáo của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), biến đổi khí hậu là nguyên nhân làm gia tăng nhiễu động khí quyển trong vòng 40 năm trở lại đây, trong khi nhiễu động là nguyên nhân gây ra khoảng 40% tổng số vụ tai nạn máy bay vào năm 2023.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cũng cảnh báo nhiễu động là nguyên nhân hàng đầu gây ra các sự cố máy bay khiến tiếp viên hàng không và hành khách bị thương hoặc tử vong.
Trung tâm Nghiên cứu Khí quyển quốc gia Mỹ cho biết nhiễu động gây thiệt hại cho các hãng hàng không nước này lên tới 500 triệu USD mỗi năm.
Điều này có thể có nghĩa là sự quan tâm mới trong các nỗ lực nhằm khắc phục thiệt hại do hiện tượng nóng lên toàn cầu gây ra, nhiều trong số đó có những tác động phụ đáng kể của riêng chúng, bao gồm cả mưa acid.