Làm gì khi hành lý bị thất lạc, hư hỏng khi đi máy bay?
Nếu hành lý bị thất lạc, hư hỏng hay mất cắp, hành khách có thể áp dụng một số cách xử lý để giảm thiểu thiệt hại cho mình.
Khi đi máy bay, vấn đề hành lý bị thất lạc, hư hỏng hay mất cắp khiến mọi hành khách đều lo lắng. Tuy nhiên, khách bay có thể áp dụng một số cách để giảm thiểu, thậm chí tránh gặp tình huống này.
Trước khi đến sân bay
Đặt chuyến bay thẳng
Hành khách ưu tiên chọn các chuyến bay thẳng hoặc những chuyến bay quá cảnh có thời gian nối chuyến dài để giảm thiểu rủi ro bị thất lạc hoặc mất hành lý.
Scott Keyes, nhà sáng lập trang web Going.com, cho biết: "Hành lý thường dễ bị thất lạc nhất khi phải chuyển giữa các chuyến bay, đặc biệt là các chuyến bay quốc tế vì thời gian nối chuyến quá ngắn”.
Chụp ảnh hành lý và đồ đạc bên trong
Jo Hoban, một đại lý du lịch ở Spanish Fork, Utah, khuyên hành khách nên chụp ảnh hành lý và đồ đạc bên trong trước mỗi chuyến bay. Hành khách có thể sắp xếp đồ đạc dự định mang theo lên giường và chụp ảnh toàn bộ.
“Khi hành lý bị thất lạc, phòng vé máy bay sẽ hỏi các thông tin như thương hiệu, màu sắc, kích thước của chiếc túi và những món đồ bên trong. Việc có sẵn hình ảnh sẽ giúp bạn cung cấp thông tin chính xác và chi tiết hơn”.
Sử dụng công nghệ theo dõi hành lý
Hiện nay, nhiều hãng hàng không đã cung cấp tính năng theo dõi hành lý thông qua ứng dụng di động giúp hành khách dễ dàng cập nhật trạng thái của hành lý. Các ứng dụng này cho phép bạn kiểm tra thời điểm hành lý được ký gửi, đưa lên máy bay và dỡ xuống ở điểm đến, mang lại sự an tâm và minh bạch trong quá trình vận chuyển.
Hành khách cũng có thể tự theo dõi hành lý của mình thông qua thiết bị định vị như Apple AirTag.
Ghi rõ thông tin bên trong hành lý
Tổ chức Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Mỹ khuyến nghị hành khách nên ghi thông tin cá nhân vào bên trong hành lý để phòng trường hợp thẻ gắn bên ngoài bị rách hoặc mất.
Chỉ mang theo hành lý xách tay
Paula Twidale, Phó giám đốc điều hành của AAA, gợi ý hành khách nên mang ít đồ dùng nhất có thể, chỉ sử dụng hành lý xách tay. Điều này sẽ giúp hành khách tiết kiệm được thời gian rời khỏi sân bay và an tâm hơn.
Vận chuyển hành lý riêng
Nếu khách hàng muốn dừng chân ở địa điểm nào lâu và mang nhiều hành lý, nên cân nhắc việc gửi hành lý thông qua một đơn vị vận chuyển khác thay vì mang theo.
Cân nhắc lựa chọn hàng không giá rẻ
Theo Scott Keyes, các hãng hàng không giá rẻ ít có nguy cơ làm thất lạc hành lý vì khai thác nhiều chuyến bay thẳng hơn, giảm thiểu rủi ro mất hành lý trong quá trình trung chuyển.
Dù vậy, Keyes lưu ý đây không nên là tiêu chí chính khi chọn đặt vé máy bay. Ông coi đây là "một yếu tố phụ thú vị cần cân nhắc" khi lên kế hoạch bay.
Trước khi khởi hành
Kiểm tra hành lý trước
Đại diện tổ chức Bảo vệ người tiêu dùng Mỹ cảnh báo rằng việc kiểm tra hành lý vào phút chót có thể khiến hành khách gặp rắc rối.
"Một sự chậm trễ nhỏ có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khi hành lý của bạn đang di chuyển trên băng chuyền và bị chọn kiểm tra an ninh", vị đại diện tổ chức này chia sẻ.
Đồ có giá trị để trong hành lý xách tay
Cục An ninh Giao thông Mỹ (TSA) khuyến cáo hành khách nên giữ các món đồ có giá trị trong hành lý xách tay. Những món đồ có giá trị như trang sức và thiết bị điện tử không nên để trong hành lý ký gửi.
Kiểm tra và giữ lại thẻ hành lý
Hành khách nên kiểm tra kỹ thẻ hành lý của mình, đặc biệt nếu bạn làm thủ tục check-in tại khu vực ngoài sân bay, để chắc chắn rằng hành lý được gửi đến đúng điểm đến của mình. Bên cạnh đó, hành khách giữ lại thẻ nhận hành lý hoặc nhãn dán hành lý.
Nếu hành lý bị trì hoãn
Kiểm tra các khu vực khác tại sân bay
Nếu hành lý không có trên băng chuyền, bạn nên kiểm tra các băng chuyền gần đó. Nếu không tìm thấy, bạn có thể đến phòng hành lý của hãng hàng không để nhờ sự trợ giúp, đồng thời sử dụng các ứng dụng theo dõi hành lý.
Báo cáo và điền vào mẫu đơn tại sân bay
Nếu hành lý vẫn chưa xuất hiện, hành khách cần ngay lập tức thông báo cho hãng hàng không. Tổ chức Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Mỹ cho biết: “Nhiều khi, nhân viên hãng hàng không sẽ thông báo rằng hành lý đã được tìm thấy nhưng được chuyển sang chuyến bay tiếp theo. Nếu có thời gian, hành khách sẽ đợi. Nếu không, hãy điền vào mẫu đơn hành lý thất lạc tại sân bay”.
Yêu cầu giao hành lý sau
Scott Keyes cho biết nếu hãng hàng không tìm thấy hành lý của bạn nhưng cần thêm vài giờ để chuyển hành lý đến nơi bạn ở. Trong trường hợp này, bạn cung cấp địa chỉ chính xác nơi bạn ở để hãng có thể giao hành lý trực tiếp.
Giữ lại hóa đơn
Hành khách nên giữ lại toàn bộ hóa đơn khi mua sắm những đồ sinh hoạt cần thiết trong suốt thời gian không có hành lý. Sau đó, hành khách sẽ cầm những hóa đơn này và yêu cầu hãng trả tiền đền bù.
Nếu hành lý bị hư hỏng, mất cắp
Kiểm tra chính sách bồi thường và khiếu nại của hãng hàng không
Mỗi hãng hàng không đều thông tin về chính sách bồi thường và khiếu nại nếu hành lý của khách nếu thất lạc. Mỗi hãng sẽ có mức bồi thường khác nhau. Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT), mức tối đa bồi thường cho hành lý bị mất đối với các chuyến bay nội địa là 3.800 USD (khoảng 96 triệu đồng), các chuyến bay quốc tế là 1.700 USD (khoảng 43 triệu đồng).
Khiếu nại nếu hãng bồi thường không thỏa đáng
Nếu hãng hàng không bồi thường chậm hoặc không thỏa đáng, hành khách có thể khiếu nại với các cơ quan chức năng.
Hành lý bị hư hỏng
Nếu hành lý bị hư hỏng khi vẫn còn ở sân bay, hành khách hãy báo cho hãng. Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, các hãng bay phải trả tiền cho những bộ phận hành lý hư hỏng do vận chuyển không đúng cách như bánh xe, tay cầm và dây đeo. Còn một số hành lý là đồ dễ dỡ, điện tử, tiền mặt… hãng sẽ không chịu trách nhiệm.
Bảo hiểm hành lý
Bảo hiểm hành lý thường được chia thành hai loại: Trì hoãn hành lý và mất hành lý. Hành khách nên tìm hiểu kỹ về các gói bảo hiểm hành lý để bảo vệ quyền lợi của mình trong trường hợp xảy ra sự cố.