Máy bay chặng Hà Nội - Pleiku gặp sự cố khi tiếp cận hạ cánh
Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận sự cố mức B với chuyến bay Nội Bài - Pleiku khi máy bay phải hủy hạ cánh và tiếp tục gặp trục trặc khi bay lại.
Trong báo cáo an toàn hàng không tháng 11, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận một sự cố nghiêm trọng trên chuyến bay VJ425 từ Hà Nội đi Pleiku (Gia Lai) vào ngày 19/10.
Cụ thể, trong quá trình tiếp cận hạ cánh, máy bay có xu hướng ngóc đầu lên cao. Lái chính đã giành quyền điều khiển và thực hiện bay lại (go around) ở độ cao 12 m (độ cao vô tuyến) với chế độ ga lớn.
Tuy nhiên, khi bay lại, trên máy bay xuất hiện các cảnh báo vượt quá tốc độ giới hạn (overspeed) và cảnh báo của hệ thống chống va chạm với mặt đất (GPWS).
Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra để xác minh nguyên nhân sự cố trên. Trước mắt, nhà chức trách hàng không Việt Nam xác định đây là sự cố mức B.
Cũng trong tháng 11, Cục Hàng không không ghi nhận sự cố mức C, có 7 sự cố mức D, tăng 2 sự cố so với tháng 10.
Trong đó, 4 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay, 1 sự cố do con người (nhân viên kỹ thuật), 1 sự cố do chim va đập, 1 sự cố do nguyên nhân khác, 1 sự cố đang trong quá trình điều tra.
Theo phân loại tai nạn, sự cố, vụ việc an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay tại điều 76, Thông tư 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải:
Tai nạn (mức A): Tai nạn gây chết người trong quá trình sử dụng dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay, trừ các trường hợp bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh, đột tử.
Sự cố nghiêm trọng (mức B): Sự cố gây mất an toàn nghiêm trọng dẫn đến việc đóng cửa tạm thời đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay hoặc đóng cửa tạm thời cảng hàng không, sân bay.
Sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C): Sự cố gây hư hỏng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây hư hỏng nặng tàu bay, phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu bay dẫn đến tàu bay, phương tiện, trang thiết bị không thể hoạt động để cung cấp dịch vụ theo kế hoạch ban đầu; sự cố gây thương tích nặng cho người hoặc uy hiếp an toàn cao cho người, phương tiện hoạt động trên khu bay, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn khai thác tàu bay.
Sự cố nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D): Sự cố phương tiện va chạm với phương tiện, trang thiết bị hoặc với người; sự cố làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay; sự cố gây thương tích cho người trong quá trình khai thác, cung cấp dịch vụ hàng không.
Vụ việc (mức E): Các vụ việc không uy hiếp trực tiếp đến an toàn hàng không nhưng có ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.