Trong nước

VAECO tham vọng thành trung tâm bảo dưỡng máy bay hàng đầu Đông Nam Á

Nam Bình 25/11/2024 16:57

Từ việc phải gửi máy bay sang nước ngoài bảo dưỡng, nhiều hãng hàng không trên thế giới hiện đã tin tưởng đưa máy bay sang Việt Nam để bảo dưỡng ở nhiều cấp độ. VAECO trên cơ sở đó đặt tham vọng trở thành trung tâm bảo dưỡng máy bay hàng đầu Đông Nam Á.

Ông Trần Quốc Hoài, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Kỹ thuật Máy bay (VAECO), chia sẻ, doanh nghiệp này vừa hoàn thành bảo dưỡng tàu bay thứ 3 cho hãng Hàng không Quốc gia Đức Lufthansa Airlines, hãng bay tiêu chuẩn 5 sao lớn thứ hai tại châu Âu.

Đây là chiếc thứ 3 trong hợp đồng bảo dưỡng 4 chiếc của hãng hàng không lớn thứ hai châu Âu đến Việt Nam bảo dưỡng. Các máy bay của Lufthansa Airlines trang bị loại động cơ Rolls Royce Trent WXB theo tiêu chuẩn châu Âu EASA 145 hiện đại bậc nhất hiện nay.

Nói về sự kiện này, ông Trần Quốc Hoài đánh giá, đây là dấu mốc quan trọng của VAECO trong quá trình hội nhập thị trường bảo dưỡng hàng không quốc tế.

Dong co mot tau bay
Động cơ một tàu bay bảo dưỡng tại VAECO. Ảnh: VAECO

Để chuẩn bị phục vụ những siêu máy bay đến bảo dưỡng, VAECO xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn cao, sở hữu nhiều chứng chỉ bảo dưỡng từ các cơ quan châu Âu và Mỹ.

Với dòng máy bay hiện đại hàng đầu thế giới Airbus A350-900, VAECO đầu tư các chương trình đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ nhân lực, đặc biệt quy trình bảo dưỡng cho hệ thống cơ khí và điện tử. Hạ tầng nhà xưởng tại sân bay Nội Bài cũng có sẵn hàng loạt hệ thống phụ hỗ trợ bảo dưỡng, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới…

Trước đó, VAECO cũng đã trải qua đợt đánh giá của Cơ quan An toàn hàng không Liên minh Châu Âu- EASA để bổ sung năng định bảo dưỡng nội trường cho dòng máy bay A350-900.

Ngoài các hãng hàng không nội địa hay Lufthansa Airlines, VAECO cũng đang thực hiện bảo dưỡng cho hơn 80 hãng hàng không dân dụng khác trên thế giới như Asiana Airlines, Air Busan, Air Seoul của Hàn Quốc, Phillippine Airlines và Cebu Pacific của Philippines...

“Từ việc phải gửi toàn bộ đội bay của Vietnam Airlines ra nước ngoài bảo dưỡng, đến nay, nhiều hãng bay trên thế giới lại gửi máy bay về Việt Nam để thực hiện bảo dưỡng”, ông Trần Quốc Hoài, Tổng giám đốc VAECO, chia sẻ.

Hangar bao duong cua VAECO tai san bay Noi Bai
Hangar bão dưỡng của VAECO tại sân bay Nội Bài. Ảnh: VAECO.

VAECO là doanh nghiệp thuộc Vietnam Airlines được Cục Hàng không Việt Nam và 16 nhà chức trách hàng không khác đang phê chuẩn như FAA, EASA, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… cho phép thực hiện bảo dưỡng trên nhiều loại máy bay khác nhau.

Doanh nghiệp này có khả năng thực hiện các cấp bảo dưỡng từ nhỏ đến lớn (A-check đến D-check) cho các dòng tàu bay dân dụng hiện đại bậc nhất như: Airbus A320, A321, A350, Boeing 787…

Công ty cũng đang phát triển năng định bảo dưỡng thân vỏ động cơ đáp ứng nhu cầu trong nước và nhiều hãng quốc tế, cùng các giải pháp số hóa, ứng dụng phần mềm quản lý khai thác, bảo dưỡng tàu bay (AMOS), công nghệ kiểm tra không phá hủy (NDT)… nhằm nâng độ tin cậy của máy bay sau khi bảo dưỡng.

Kỹ thuật viên VAECO bảo dưỡng máy bay tại sân bay Nội Bải. Ảnh: VAECO.
Kỹ thuật viên VAECO bảo dưỡng máy bay tại sân bay Nội Bải. Ảnh: VAECO.

Từ ngày đầu mới thành lập còn nhiều khó khăn, thiếu thốn từ nhân lực đến cơ sở vật chất, hiện nay, VAECO đã có thể tự chủ, đảm bảo kỹ thuật cho toàn bộ tàu bay của Vietnam Airlines. Qua đó, giúp công ty mẹ giảm thiểu chi phí bảo dưỡng, đồng thời tiết kiệm nhiều thời gian di chuyển máy bay đi bảo dưỡng.

Doanh nghiệp này cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế thông qua việc thành lập liên doanh bảo dưỡng thiết bị máy bay Việt Nam – Singapore VSTEA, hợp tác công ty Spirit AeroSystem để sửa chữa, đại tu vỏ động V2500…

Trong 5 năm tới, VAECO đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ cho các hãng bay quốc tế, nâng tỷ trọng doanh thu khách hàng ngoài đến 40%.

Nam Bình