Boeing trước cú hích từ sự vươn lên của ngành hàng không Trung Quốc
Ngành hàng không toàn cầu đang chứng kiến sự chuyển động mạnh mẽ khi Trung Quốc từng bước khẳng định vị thế mới. Đối diện với một đối thủ ngày càng lớn mạnh, Boeing phải tìm ra chiến lược phù hợp để thích ứng và vươn lên.
Trong những năm gần đây, Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) đã tạo nên sức hút đáng kể với sự ra mắt thành công của dòng máy bay thân hẹp C919. Đây là câu trả lời trực diện cho hai "ông lớn" Boeing 737 MAX và Airbus A320neo – những sản phẩm vốn chiếm lĩnh thị trường hàng không thế giới.
Không chỉ đơn thuần là một mẫu máy bay mới, C919 còn đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành hàng không Trung Quốc. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ, COMAC đã thu hút một lượng đơn hàng lớn từ các hãng hàng không nội địa. Những chính sách ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước đã giúp C919 dễ dàng chiếm lĩnh thị trường đồng thời tạo cơ hội để hãng mở rộng năng lực sản xuất và cải thiện kỹ thuật.
Tuy nhiên, tham vọng của COMAC không dừng lại ở biên giới Trung Quốc. Với kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế, hãng đang từng bước xâm nhập các khu vực tiềm năng tại châu Á, châu Phi và Mỹ Latin – nơi Boeing và Airbus từng thống trị.
Chiến lược này vừa giúp COMAC đa dạng hóa thị trường, cùng lúc cũng tạo ra những áp lực lớn lên các đối thủ phương Tây, đặc biệt khi hãng tận dụng lợi thế về chi phí sản xuất thấp và quan hệ ngoại giao chặt chẽ.
Khó khăn bủa vây Boeing
Trong khi COMAC đang tăng tốc, Boeing lại đối mặt với hàng loạt khó khăn cả bên trong lẫn bên ngoài. Đây không phải là những vấn đề tạm thời mà nó phản ánh những thách thức mang tính cấu trúc cần được giải quyết triệt để.
Đầu tiên, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch sản xuất của Boeing. Từ việc thiếu nguyên liệu thô đến nguồn lao động có tay nghề cao, các vấn đề này đã làm chậm tiến độ giao hàng và ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng. Trong khi đó, Airbus – đối thủ chính của Boeing – đã quản lý tốt hơn những khó khăn tương tự và duy trì lịch trình sản xuất ổn định, từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh.
Thêm vào đó, ảnh hưởng từ vụ việc liên quan đến 737 MAX tiếp tục là rào cản lớn đối với Boeing. Niềm tin vào tiêu chuẩn an toàn của hãng vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn, dẫn đến những khó khăn trong việc phê duyệt các mẫu máy bay mới. Trái lại, COMAC lại hưởng lợi từ một quy trình chứng nhận thuận lợi hơn tại Trung Quốc, nơi chính phủ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy các dự án nội địa.
Không dừng lại ở đó, Boeing còn bị chỉ trích vì thiếu sự đổi mới trong thiết kế sản phẩm. Trong khi Airbus đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ hàng không bền vững và COMAC không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm, Boeing vẫn tập trung vào việc cải tiến nhỏ lẻ trên các dòng máy bay cũ.
"Những khó khăn hiện tại đang bộc lộ điểm yếu của Boeing trong một môi trường thay đổi nhanh chóng. Sự tự mãn của Boeing đang khiến hãng mất đi giá trị trong một ngành đòi hỏi đổi mới liên tục", Jim Osman, chuyên gia tài chính với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, thị trường, chia sẻ trên Forbes.
Cơ hội song song với cạnh tranh
Mặc dù đối mặt với những thách thức lớn, Boeing vẫn có cơ hội để lấy lại vị thế và tiếp tục là biểu tượng của ngành hàng không Mỹ. Để làm được điều đó, hãng cần thay đổi cách tiếp cận và tập trung vào các yếu tố cốt lõi.
Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới là điều cần thiết để Boeing lấy lại lòng tin của thị trường. Những sáng kiến liên quan đến tính bền vững, hiệu suất bay và an toàn sẽ không chỉ giúp hãng duy trì sức cạnh tranh mà còn định hình lại hình ảnh của một nhà sản xuất hàng không hàng đầu.
Bên cạnh đó, Boeing cần xây dựng các mối quan hệ chiến lược với những đối tác quốc tế, đặc biệt tại các khu vực mới nổi. Các thị trường này không chỉ mang đến nguồn cầu mới mà còn tạo cơ hội để hãng mở rộng mạng lưới ảnh hưởng.
"Boeing cần hành động trước khi quá muộn. Với sự cải tổ và chiến lược đúng đắn, hãng có thể biến những khó khăn hiện tại thành cơ hội để tái khẳng định vai trò dẫn đầu trong ngành hàng không toàn cầu", Jim Osman nói.
Trong bối cảnh này, sự trỗi dậy của COMAC có thể được nhìn nhận như một cú hích tích cực. Sự cạnh tranh từ Trung Quốc không chỉ mang lại sự đa dạng hóa cho ngành hàng không mà còn khuyến khích các nhà sản xuất khác phải không ngừng đổi mới và cải tiến.
Cuộc cạnh tranh giữa Boeing và COMAC đang trở thành điểm nhấn trong ngành hàng không toàn cầu. Một bên là biểu tượng của ngành công nghiệp Mỹ với lịch sử lâu đời, bên kia là một đối thủ mới nổi với tiềm lực mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc.
Dù vậy, đây không phải là một cuộc chơi chỉ có kẻ thắng người thua. Cả hai hãng đều có tiềm năng đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng không, mang lại những sản phẩm tốt hơn, an toàn hơn và thân thiện hơn với môi trường.
Với Boeing, điều quan trọng nhất lúc này là nhận diện những điểm yếu cần khắc phục và tận dụng mọi cơ hội để tái khẳng định vị thế. Nếu làm được điều đó, hãng không chỉ giữ vững vai trò lãnh đạo mà còn tiếp tục là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo và đổi mới trong ngành hàng không.
Ngành hàng không đang chuyển mình, và cả Boeing lẫn COMAC đều có vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai này. Câu hỏi đặt ra không phải là ai sẽ chiến thắng, mà là liệu cả hai có thể cùng thúc đẩy sự tiến bộ và mang lại giá trị lớn nhất cho toàn cầu hay không.