Bị hoãn khởi hành 30 giờ giữa đợt nóng 50 độ C, khách bay Air India kiệt sức
Một chuyến bay từ Ấn Độ tới Mỹ của Air India đã trở thành "cực hình" đối với các hành khách.
Chuyến bay từ thủ đô New Delhi của Ấn Độ tới thành phố San Francisco (Mỹ) của Air India, dự kiến cất cánh lúc 15h30 ngày 30/5 (giờ địa phương) tại Sân bay Quốc tế Indira Gandhi, rốt cuộc phải mất tới hơn một ngày mới có thể khởi hành.
Theo hãng tin PTI, một số vấn đề trong vận hành chuyến bay được cho là nguyên nhân chính, và thời gian khởi hành từ New Delhi trên thực tế bị dời đến tận 21h55 ngày 31/5 (giờ địa phương) sau nhiều lần trì hoãn. Thời gian bay ước tính đến San Francisco khoảng 16 giờ và máy bay của Air India sẽ hạ cánh ở thành phố của Mỹ khi trời đã tối.
30 giờ cực hình
Sự trì hoãn kéo dài gây ra tình trạng kiệt quệ chưa từng thấy đối với khoảng 200 hành khách trên chuyến bay. Nhiều người đã ngất xỉu vì bị mắc kẹt trong máy bay nhiều giờ mà không có điều hòa, trong bối cảnh New Delhi đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ lên tới 52,9 độ C vào ngày 29/5.
"Chúng tôi liên tục yêu cầu họ bật điều hòa nhưng họ chỉ đáp "đang sửa, đang sửa". Cuối cùng, chúng tôi yêu cầu nhân viên mở cửa cho mọi người ra ngoài, nêu không chúng tôi sẽ phá cửa. Họ định làm gì? Bỏ tù chúng tôi chắc?”, hành khách 61 tuổi Ravat kể lại.
Phải đến 2 giờ sau, tất cả hành khách mới được phép xuống máy bay và phải đợi bên ngoài. Các hình ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy hàng chục người phải nằm, ngồi vạ vật ở nơi được cho là hành lang dẫn tới ống lồng lên máy bay.
Lucky Sandhu, người đi cùng mẹ trên chuyến bay của Air India, đã phản ánh trên mạng xã hội những khổ sở mà hai mẹ con cô phải trải qua tại sân bay giữa trời nóng: "Chúng tôi đều ướt đẫm mồ hôi, những hành khách lớn tuổi trong đó có mẹ tôi bắt đầu hoảng loạn và kiệt sức".
Air India sau đó phải mất thêm thời gian để thu xếp việc hoàn tiền và bố trí phòng khách sạn cho khách nghỉ qua đêm. Nhưng rắc rối chưa dừng lại ở đó.
“Chúng tôi quay lại sân bay lúc 7h30 sáng thứ sáu, song đến 8h30 họ lại nói vẫn còn vấn đề, rồi đặt cho chúng tôi một phòng khách sạn khác để ở. Đến 12h, họ nói sẽ có chuyến bay khác lúc 15h nên đến 13h, chúng tôi phải có mặt ở sân bay. Mọi chuyện cứ diễn ra như vậy suốt cả ngày”, ông Ravat phản ánh.
Máy bay sau đó cất cánh từ New Delhi lúc 17h30, song đã lập tức quay đầu trở lại chỉ sau vài phút vì vấn đề nhiệt độ bên trong. “Hơn 90% hành khách trên máy bay là người có con nhỏ hoặc người già. Một vài người trong số họ đã rời khỏi máy bay và nói rằng 'Như vậy là quá đủ'”, ông P M Tripathi, người định đi cùng vợ tới San Francisco để du lịch, kể.
Chính quyền không thể ngồi yên
Tuần trước, một chuyến bay khác của Air India từ Mumbai (Ấn Độ) đến San Francisco cũng bị hoãn, khiến toàn bộ tổ bay và hành khách phải chịu nóng suốt 6 giờ vì công suất không đảm bảo từ hệ thống điều hòa nhiệt độ.
Sự chậm trễ liên tục đã khiến Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) phải hành động. Trong một thông cáo gửi đến Air India hôm 31/5, DGCA yêu cầu hãng giải thích tại sao không có sự thu xếp nào để giảm bớt tình trạng khốn khổ đối với hành khách ở New Delhi, nơi đang ghi nhận nhiệt độ lên tới gần 50 độ C.
"Air India hết lần này đến lần khác không quan tâm đúng mức đến hành khách và không tuân thủ quy định liên quan đến cơ sở vật chất được các hãng hàng không chu cấp cho hành khách trong trường hợp bị từ chối lên máy bay, hủy chuyến hay chậm chuyến", thông cáo nêu rõ.
DGCA yêu cầu Air India phải đưa ra phản hồi trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm thông cáo được gửi đi. Nếu không, cơ quan sẽ đơn phương giải quyết vấn đề.
Cho đến nay, chưa có tuyên bố chính thức nào từ Air India về sự cố tại New Delhi hôm 30/5.