Trong nước

Hàng không Việt rốt ráo trong cuộc đua vận tải cuối năm

Nguyệt Quỳnh 21/11/2024 07:18

Các "ông lớn" trong ngành hàng không liên tục bổ sung tàu bay, đón đầu xu hướng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp cuối năm.

25fd32a0a840131e4a51.jpg

Giai đoạn cuối năm luôn là thời kỳ cao điểm trong vận tải hành khách. Nhà chức trách hàng không đã chỉ đạo các hãng bay sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để đảm nguồn cung tải phù hợp. Trong khi đó, các hãng hàng không đua nhau nhận thêm máy bay, tăng cường năng lực phục vụ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nỗ lực tăng tải cung ứng

Mới đây, Vietnam Airlines dự kiến thuê thêm 4 tàu bay Airbus A320/A321, trong đó có 2 tàu thuê ướt (thuê máy bay bao gồm bảo hiểm, tổ bay, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng). Động thái này nằm trong kế hoạch tăng cường chuyến bay phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán 2025 của hãng.

Đại diện hãng hàng không quốc gia cho biết mỗi tàu bay dự kiến khai thác 180 chuyến trong dịp cao điểm Tết 2025. Nếu thuê 2 tàu, hãng có thể cung cấp thêm 64.800 ghế, còn thuê 4 tàu sẽ thêm 129.600 ghế. Do đó, hãng kỳ vọng sớm hợp tác với các đối tác cung cấp dịch vụ để nhận máy bay theo kế hoạch.

Cũng như Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đang gấp rút bổ sung thêm máy bay mới. Hãng dự kiến nhận 8 máy bay A321 và 2 chiếc E190 để phục vụ nhu cầu dịp Tết.

Tuy nhiên, trong thông báo hôm 30/10 gửi Cục Hàng không, Vietjet Air dừng xin phê chuẩn bổ sung loại tàu bay Embraer E190 vào chứng chỉ khai thác bay của hãng. Chủ tàu bay không tuân thủ các điều khoản trong hợp đồng cho thuê dẫn đến việc bàn giao tàu bay không kịp tiến độ, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của Vietjet.

Chưa đến Tết, tỷ lệ chuyến bay bị delay đã tăng trong tháng 10 - tháng thứ 2 trong giai đoạn thấp điểm của hàng không Việt. Ảnh: Shutterstock.
Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/10 là 214 máy bay, giảm 18 máy bay so với năm 2023 và 32 máy bay so với cùng kỳ năm 2023. Ảnh: Shutterstock.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam thông tin trong gần một năm qua, hãng đã tìm kiếm và đàm phán với các đơn vị cho thuê máy bay trên khắp thế giới để bổ sung tàu bay trong bối cảnh ngành hàng không thế giới khan hiếm nguồn cung máy bay. Hiện, Bamboo Airways vẫn đang tích cực làm việc với đối tác và dự kiến đón thêm máy bay mới trước khi bước sang năm mới Ất Tỵ 2025.

Vietravel Airlines dự đoán nhu cầu đi lại Tết Nguyên đán 2025 vẫn cao và số lượng mua vé sát ngày sẽ tăng trưởng tốt, một phần đến từ việc thời gian nghỉ Tết của người lao động kéo dài đến 9 ngày. Do đó, hãng dự kiến tăng tải thêm một số chuyến bay trên chặng TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Đà Nẵng để đáp ứng tối đa nhu cầu di chuyển của khách hàng.

Tuy nhiên theo đại diện một hãng bay, sự bổ sung này chỉ giảm bớt phần nào áp lực vì tình trạng thiếu hụt tàu bay vẫn còn, chưa kể các chi phí liên quan đến bảo dưỡng và nhiên liệu đều tăng mạnh.

"Trong các tháng tiếp theo thị trường vẫn duy trì được mạch ổn định, các hãng hàng không cũng nhận thêm một số tàu để phục vụ cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Dự kiến tải cung ứng của các hãng sẽ tăng khoảng 25% so với dịp Tết năm 2024", lãnh đạo phòng Vận tải thuộc Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Cụ thể, đối với hoạt động khai thác hàng không nội địa, 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác 45 đường bay kết nối 22 cảng hàng không, sân bay khác trong nước.

Vietjet Air khai thác 35 đường bay, đứng đầu hệ thống với 790 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Vietnam Airlines (bao gồm VASCO) khai thác 34 đường bay với 912 chuyến bay khứ hồi/tuần. Pacific Airlines với 11 đường bay cùng tần suất 77 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Bamboo Airways khai thác 11 đường bay với 130 chuyến bay khứ hồi/tuần và Vietravel Airlines với 5 đường bay cùng tần suất 49 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Trong khi đó đối với hoạt động khai thác hàng không quốc tế, trong lịch bay mùa đông năm nay có sự tham gia của 4 hãng hàng không Việt Nam và 72 hãng hàng không nước ngoài với tổng tần suất đạt 2.720 chuyến bay khứ hồi/tuần.

Bốn hãng bay Việt gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airline, Bamboo Airways khai thác 98 đường bay quốc tế thường lệ đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 6 đường bay so với lịch bay mùa hè) với 1.013 chuyến bay khứ hồi/tuần (tăng 152 chuyến khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa hè).

Hai "ông lớn" nắm hơn 85% thị phần vận chuyển hàng không trong nước là Vietnam Airlines và Vietjet Air đều tăng số lượng chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa hè. Vietnam Airlines khai thác 60 đường bay cùng tần suất 420 chuyến bay khứ hồi/tuần (tăng 41 chuyến bay khứ hồi/tuần). Vietjet Air khai thác 71 đường bay với 580 chuyến bay khứ hồi/tuần (tăng 110 chuyến bay khứ hồi/tuần).

Chỉ đạo tăng năng lực phục vụ

Chia sẻ với Opensky, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết để đẩy nhanh tiến độ thuê, nhận tàu của các hãng, Cục luôn tạo điều kiện tối đa cho các hãng như các thủ tục bàn giao, chuyển đổi quốc tịch tàu bay... được xử lý nhanh nhất có thể để sớm đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, để tối ưu nhất trong việc sử dụng đội tàu bay, nhà chức trách hàng không cho phép các hãng được chủ động, linh hoạt trong việc thu xếp lịch bay đặc biệt trong dịp Tết.

"Ngoài công tác về giám sát an toàn, giám sát kỹ thuật, Cục sẽ tăng cường để đảm bảo đội tàu bay khi vào dịp cao điểm Tết sẵn sàng phục vụ, không để bất kỳ tàu bay nào nằm sân. Các chương trình bảo dưỡng tàu bay cần thời gian nên Cục đã yêu cầu các hãng bố trí làm trong giai đoạn trước Tết khoảng tháng 11-12 để kiện toàn toàn bộ tàu bay được khai thác", lãnh đạo Cục thông tin.

Vietnam Airlines tăng thêm chuyến bay vào sáng sớm hoặc đêm muộn cho đợt cao điểm hè. Ảnh: Vietnam Airlines.
Hàng không Việt tiếp tục áp dụng giải pháp tăng cường bay đêm để góp phần giảm tải hành khách trong các khung giờ cao điểm, hạn chế tình trạng quá tải nhà ga trong cao điểm Tết Nguyên đán 2025. Ảnh: Vietnam Airlines.

Trước đó ngày 12/11, Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các đơn vị chủ động bố trí nguồn lực, phối hợp với các hãng hàng không và đơn vị liên quan triển khai phương án khai thác bay đêm từ 0-24 giờ hàng ngày tại 6 sân bay Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku và Tuy Hòa nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 14/1/2025 đến hết ngày 12/2/2025).

Ngoài ra, nhà chức trách hàng không đã triển khai công tác chuẩn bị như tạo điều kiện cho các hãng bay điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất; chỉ đạo các đơn vị phục vụ trong dây chuyền vận tải hàng không xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng phục vụ các khung giờ đêm.

Thời gian tới, Cục Hàng không sẽ tổ chức theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025.

Thị trường vé máy bay khá trầm lắng

Từ tuần cuối cùng của tháng 9, các hãng hàng không đồng loạt mở bán vé Tết. Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) công bố mở bán đầu tiên với gần 1,5 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa cho giai đoạn đi lại từ 13/1- 12/2/2025 (tức từ ngày 14 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Theo thông tin từ Vietnam Airlines, lượng ghế cung ứng này mới tương đương 2/3 tổng tải mở bán cùng giai đoạn tết 2024. Trong khi đó, Vietjet Air cũng mở bán sớm 2,6 triệu vé Tết trong giai đoạn 15/1-12/2/2025. Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng mở bán vé máy bay giai đoạn này với dải giá vé rộng, điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu thực tế của thị trường để hành khách có thể lựa chọn vé phù hợp.

Người lao động nhiều năm chưa về quê đón Tết có thể được hỗ trợ vé máy bay miễn phí trong chương trình “Chuyến bay Công đoàn - Xuân 2025”. Ảnh minh họa: Vietnam Airlines.
Tình trạng thiếu hụt tàu bay cũng đã được nhà chức trách hàng không dự báo từ sớm sẽ gây áp lực lên tải cung ứng dịp Tết Nguyên đán 2025. Mặc dù vậy, thị trường vẫn không ghi nhận tình trạng "sốt" vé, một số chặng "hot" nhất vé vẫn còn khá nhiều. Ảnh minh họa: Vietnam Airlines.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết tùy vào tình hình thực tế, hãng sẽ tính toán bổ sung thêm vé để phục vụ nhu cầu thăm thân, du lịch tăng cao của người dân mùa đoàn viên. Hãng hàng không quốc gia ghi nhận doanh số bán vé Tết 2025 trong 3 ngày đầu mở bán đạt kết quả khá tốt, song nhiều chuyến bay chiều cao điểm có tỷ lệ lấp đầy chỗ cao làm hạn chế lựa chọn của hành khách.

Ghi nhận thực tế, vé máy bay trên hầu hết các chặng đều còn khá nhiều, giá vé còn có phần hạ nhiệt so với giai đoạn các hãng mới mở bán. Đơn cử, hồi cuối tháng 9, đối với đường bay "vàng" TP.HCM - Hà Nội ngày 25/1/2025 (26 tháng Chạp) ở tất cả các khung giờ đều có giá thấp nhất là hơn 3,5 triệu đồng hạng phổ thông nhưng hiện nay trên chặng này, cùng ngày còn rất nhiều chuyến bay của Vietjet Air giá từ hơn 2,8 triệu đồng/chiều.

Vietravel Airlines từ 2 chuyến bay giá hơn 3,6 triệu đồng/chiều nay đã bổ sung thêm 1 chuyến bay, giá giảm nhẹ cũng còn hơn 2,8 triệu đồng/chiều. Vietnam Airlines và Bamboo Airways giá vé chênh lệch không đáng kể so với giai đoạn mới mở bán, dải giá vé hơn 3,5 triệu đồng/chiều.

Tại những đường bay từ TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Phú Quốc hay Côn Đảo - nơi mọi năm thường khan vé từ sớm - năm nay vẫn còn nhiều lựa chọn với khung giờ linh hoạt. Giá vé khứ hồi chỉ 2,6-3,6 triệu đồng, mức không chênh lệch nhiều so với ngày thường và thậm chí thấp hơn cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, vé máy bay đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận nhiều biến động. Người dân vẫn còn nhiều cơ hội mua vé về quê đón Tết hoặc đi du lịch với những mức giá hợp lý, chỉ có điều chắc chắn không có vé giá rẻ đặc biệt trong bối cảnh thiếu hụt máy bay.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay phản ánh đúng cơ chế thị trường. Với những giai đoạn cao điểm (cầu tăng quá lớn so với cung), các hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, ở những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ Tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung) thì các hãng hàng không đều hạ thấp giá vé.

Chưa kể, vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách, thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả 2 chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.

Nguyệt Quỳnh