Trong nước

ACV huy động đủ vốn, đường cất hạ cánh số 3 sân bay Long Thành sẽ hoàn thành chậm nhất 2/9/2026

Nguyệt Quỳnh 21/11/2024 05:35

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) huy động đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư dự án thành phần 3, giai đoạn 1 thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chiều ngày 20/11, tiếp tục chương trình đợt 2 kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cienco4 tiếp tục tham gia gói thầu hơn 6.200 tỷ đồng tại
Sau khi Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, hạng mục đường cất, hạ cánh số 3 cũng sẽ hoàn thành trong năm 2026 và bảo đảm đồng bộ cùng với giai đoạn 1, tức là tối đa đến 2/9/2026. Ảnh: Nam Phong.

Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung đầu tư thêm một đường băng vào giai đoạn 1 dự án (đường hạ cất cánh số 3) và kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2026.

Vốn đã sẵn sàng, tiến độ có thể nhanh hơn dự kiến

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), ACV, các nhà thầu và người lao động đã tích cực thi công ngày đêm trên công trường để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

"Tôi đồng ý bổ sung đầu tư tuyến đường cất, hạ cánh số 3 hướng bắc vào giai đoạn 1 và kéo dài thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đến cuối năm 2026 và cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1", đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu ý kiến.

Cũng bày tỏ thống nhất cao với sự cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành theo như tờ trình của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm quốc gia, mang tầm chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, do đó nên có các giải pháp bảo đảm triển khai thực hiện hiệu quả và sớm đưa vào hoạt động.

Đồng quan điểm, song đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) lại băn khoăn về đề xuất của Chính phủ về việc cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Theo đại biểu, để đảm bảo đúng với điều 17 của Luật Đầu tư công hiện nay, Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội xem xét cả 2 giai đoạn (giai đoạn 2 và giai đoạn 3) để hoàn thiện chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã trình Quốc hội, đảm bảo giao đúng thẩm quyền.

Trước đó, phát biểu tại thảo luận tổ ngày 13/11, nhiều đại biểu Quốc hội nhất trí cao với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án. Đồng thời cho rằng việc thực hiện đường băng số 3 hoàn toàn nằm trong nguồn vốn tiết kiệm qua đấu thầu các gói thầu đã triển khai, cũng như trong nguồn vốn dự phòng, nên việc này rất thuận lợi, không ảnh hưởng đến các công trình, hạng mục khác.

Dù điều chỉnh chủ trương đầu tư nhưng bản chất chỉ là đẩy nhanh tiến độ để nâng cao hiệu quả. Thực tế, một sân bay có 2 đường băng sẽ đảm bảo an toàn vận hành cao hơn, vì các vấn đề như sự cố hay bảo trì sẽ được xử lý dễ dàng hơn với đường băng dự phòng.

Các ý kiến cũng tán thành kéo dài thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Dự án sang năm 2026 song phải đảm bảo tiến độ kết thúc đúng năm 2026 là phương án khả thi để tránh điều chỉnh nhiều lần.

Đường cất, hạ cánh cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh thi công. Ảnh: Nam Phong.
Đường cất, hạ cánh cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh thi công. Ảnh: Nam Phong.

Giải trình thêm với các đại biểu trong buổi thảo luận chiều nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết giai đoạn 1 của dự án dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư là 109.111 tỷ đồng. Trong đó dự án thành phần 3 do ACV đầu tư có tổng mức đầu tư là 99.019 tỷ đồng, tương đương với 4,23 tỷ USD.

Đến thời điểm hiện nay dự án thành phần 3 còn dư khoảng 3.908 tỷ đồng. Các công trình đang và sẽ triển khai của dự án thành phần 3 đều đã được phân bổ dự phòng phù hợp nên việc sử dụng khoảng 3.304/3.908 tỷ đồng từ phần tiết kiệm và dự phòng để đầu tư đường cất, hạ cánh số 3 không ảnh hưởng tới các công trình khác và không làm phát sinh thêm chi phí dẫn đến phải thực hiện thủ tục điều chỉnh, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Hiện, ACV đã huy động được đủ 4,23 tỷ USD để đầu tư, trong đó vốn tự có của ACV khoảng 2,43 tỷ USD và vay thương mại tại các ngân hàng thương mại là 1,8 tỷ USD.

Về tiến độ triển khai hạng mục đường cất, hạ cánh số 3, Bộ trưởng nêu rõ Chính phủ dự kiến thời gian chuẩn bị khoảng tối đa không quá 12 tháng, nhưng Bộ GTVT dự kiến chỉ mất một nửa thời gian là khoảng 6 tháng. Thời gian thi công khoảng tối đa 12 tháng, tương tự như đường cất, hạ cánh 1.

"Như vậy, sau khi Quốc hội thông qua tại kỳ họp này, hạng mục đường cất, hạ cánh số 3 cũng sẽ hoàn thành trong năm 2026 và bảo đảm đồng bộ cùng với giai đoạn 1, tức là tối đa đến 2/9/2026", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay.

Dự kiến có 3 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành - TP.HCM

Liên quan giao thông kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án cũng như trong quá trình lập các quy hoạch quốc gia ngành GTVT, Bộ GTVT cũng đã hoạch định và đang đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận tới cảng không quốc tế Long Thành.

2 tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành khởi công từ tháng 7/2023, thời gian xây dựng là 885 ngày, tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng hiện đang được tổng lực thi công. Ảnh: Nam Phong.
2 tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành khởi công từ tháng 7/2023, thời gian xây dựng là 885 ngày, tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng hiện đang được tổng lực thi công. Ảnh: Nam Phong.

Về đường bộ, các tuyến mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành đang được đầu tư và Chính phủ đang giao cho VECH triển khai thực hiện các thủ tục để nâng từ 4 làn lên 8 làn và 10 làn dự kiến sẽ triển khai, hoàn thành vào năm 2027.

Ngoài ra, xây dựng tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, dự kiến hoàn thành trong năm 2026, giúp kết nối từ TP.HCM đến Long Thành và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành giúp kết nối khu vực phía nam của TP.HCM, dự án này cũng dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giúp kết nối các khu vực phía bắc của TP.HCM.

Về đường sắt, Bộ trưởng GTVT cũng cho biết có 3 tuyến đường sắt kết nối. Trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, từ ga Thủ Thiêm đến ga Long Thành. Tuyến đường sắt nhẹ cũng từ ga Thủ Thiêm tới ga Long Thành hiện Bộ GTVT đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để mời gọi nhà đầu tư, dự kiến đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Bên cạnh đó, Bộ cũng đã có quy hoạch tuyến đường sắt kết nối từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm.

Nguyệt Quỳnh