Chính sách

Các hãng hàng không sắp phải đền bù nhiều hơn cho thiệt hại của hành khách

Thắng Nguyễn 18/11/2024 16:20

Giới hạn mới về trách nhiệm pháp lý của Công ước Montreal đối với tử vong, thương tích, chậm trễ, hành lý và vấn đề hàng hóa trong vận tải hàng không sắp có hiệu lực.

Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) thông báo rằng mức giới hạn trách nhiệm của Công ước Montreal đối với tử vong, thương tích, chậm trễ, hành lý và vấn đề hàng hóa sẽ tăng vào ngày 28/12.

Những thay đổi này hướng tới việc hành khách sẽ sớm được hưởng lợi từ mức bồi thường cao hơn cho các chuyến bay quốc tế.

asiana-san-francisco-plane-crash.jpg
Mức đền bù đối với thiệt hại của khách hàng được ICAO điều chỉnh theo lạm phát sau mỗi năm. Ảnh minh họa: X.

Các giới hạn trách nhiệm được chỉ ra trong Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), một đơn vị tài khoản được Quỹ Tiền tệ Quốc tế định nghĩa. Để tham khảo, 1 SDR được định giá là 1,33318 USD vào ngày 18/10/2024.

Các giới hạn sẽ được sửa đổi như sau:

Giới hạn cho tử vong hoặc thương tích cơ thể sẽ tăng từ 128.821 SDR lên 151.880 SDR (khoảng 202.500 USD), mức ban đầu là 100.000 SDR vào năm 2003.

Giới hạn cho sự chậm trễ trong vận chuyển hành khách sẽ tăng từ 5.346 SDR lên 6.303 SDR (khoảng 8.400 USD), mức ban đầu là 4.150 SDR vào năm 2003).

Giới hạn cho hành lý bị hủy hoại, mất mát, hư hỏng hoặc chậm trễ sẽ tăng từ 1.288 SDR lên 1.519 SDR (khoảng 2.000 USD), mức ban đầu là 1.000 SDR vào năm 2003.

Giới hạn cho hành lý bị hủy hoại, mất mát, hư hỏng hoặc chậm trễ sẽ tăng từ 22 SDR lên 26 SDR cho mỗi kilôgam (khoảng 35 USD), mức ban đầu là 17 SDR vào năm 2003.

ICAO đã thông báo cho 140 quốc gia thành viên rằng các mức giới hạn sẽ tăng theo cơ chế xem xét tích hợp của Công ước, để điều chỉnh theo lạm phát sau mỗi năm năm.

Điều này đảm bảo rằng việc bồi thường cho hành khách và hàng hóa vẫn phù hợp theo thời gian. Đây là lần xem xét thứ tư kể từ khi hiệp ước có hiệu lực vào năm 2003.

Được gọi chính thức là Công ước thống nhất một số quy tắc về vận chuyển hàng không quốc tế, Công ước Montreal 1999 hoặc MC99 đã thiết lập một khuôn khổ toàn diện và thống nhất cho việc vận chuyển hành khách, hành lý và hàng hóa quốc tế bằng đường hàng không, đưa ra một số yếu tố để cân bằng lợi ích của hành khách, bên vận chuyển hàng hóa và ngành hàng không.

Công ước đặt ra mức giới hạn trách nhiệm đối với các hãng hàng không, đảm bảo bồi thường công bằng cho người tiêu dùng trong trường hợp thương tích, tử vong, chậm trễ, vấn đề hành lý và hàng hóa.

Ngoài ra, nó cho phép sử dụng vé điện tử và vận đơn hàng không, giúp giảm đáng kể giấy tờ và chi phí hoạt động cho các hãng hàng không. Việc hiện đại hóa này đã đơn giản hóa các quy trình và cho phép quản lý rủi ro hiệu quả hơn.

ICAO tiếp tục ủng hộ việc phê chuẩn toàn cầu MC99, Juan Carlos Salazar, Tổng thư ký ICAO cho biết. Công ước này có vai trò cơ bản trong việc đảm bảo bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong du lịch hàng không quốc tế.

Bằng cách thúc đẩy việc điều hòa và mã hóa các quy tắc quản lý vận chuyển quốc tế bằng đường hàng không, MC99 mang lại lợi ích cho hành khách và người vận chuyển hàng hóa, đồng thời cho phép phát triển thống nhất và công bằng các dịch vụ hàng không, Tổng thư ký ICAO phân tích.

Thắng Nguyễn