Hong Kong mở rộng sân bay, đặt mục tiêu thành phố hàng không hàng đầu khu vực
Dự án mở rộng hệ thống 3 đường cất hạ cánh của sân bay quốc tế Hong Kong (HKG) sẽ giúp nâng cao năng lực vận chuyển, đồng thời tiến gần mục tiêu trở thành thành phố sân bay hàng đầu khu vực.
Ngày 28/11 tới đây, hệ thống ba đường cất hạ cánh của sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) sẽ chính thức đi vào hoạt động, giúp sân bay này vượt qua thách thức về năng lực phục vụ khi nhu cầu vận tải hàng không quốc tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, South China Morning Post đưa tin.
Hoạt động từ năm 1998, HKG từ lâu đã là một trong những trung tâm hàng không hàng đầu thế giới, đang từng bước hoàn thiện Hệ thống Ba đường cất hạ cánh (3RS) nhằm tăng cường năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa, đồng thời củng cố vị trí của mình như một trung tâm vận tải hàng không quốc tế hàng đầu.
Đường cất hạ cánh thứ ba (nằm song song với hai đường cất hạ cánh hiện có) sẽ nâng tổng năng lực của cảng hàng không này lên mức phục vụ 120 triệu hành khách và 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Được khởi công từ nhiều năm trước, 3RS không chỉ nhằm giải quyết tình trạng quá tải của sân bay mà còn mang trong mình kỳ vọng biến HKG trở thành thành phố sân bay - một trung tâm logistics và vận tải hàng không phục vụ cho Khu vực Vịnh Lớn với gần 100 triệu dân.
HKG là cửa ngõ vận chuyển hàng hóa bận rộn nhất thế giới và là một trong những sân bay chở khách bận rộn nhất thế giới. Đây cũng là nơi có một trong những tòa nhà nhà ga hành khách lớn nhất thế giới, là tòa nhà lớn nhất khi sân bay mở cửa 26 năm trước.
Đầu tư lớn, đội vốn “khủng”
Xây dựng 3RS là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất mà HKG từng triển khai, với vốn đầu tư ban đầu (năm 2010) dự kiến khoảng 86,2 tỷ đôla Hong Kong (11 tỷ USD). Tuy nhiên, do chi phí xây dựng tăng cao và các yếu tố phát sinh từ việc mở rộng hạ tầng, con số này đã phải điều chỉnh tăng lên khoảng 141,5 tỷ đôla Hong Kong (tương đương 18,2 tỷ USD).
Năm 2023, chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) và Cơ quan Quản lý Sân bay Hong Kong (AAHK) quyết định tăng vốn đầu tư cho dự án, bảo đảm có đủ nguồn lực để hoàn thành đúng kế hoạch.
Việc tăng vốn được thực hiện nhằm bù đắp chi phí gia tăng do nhiều yếu tố như lạm phát, giá nguyên vật liệu leo thang và chi phí lao động tăng cao. Đồng thời, AAHK sử dụng một phần ngân sách tăng thêm này để đầu tư vào công nghệ tiên tiến cho nhà ga và hệ thống an ninh, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và an toàn cho hành khách.
Mở rộng hạ tầng, tiến độ ì ạch
Hệ thống 3RS không chỉ bao gồm đường cất hạ cánh mới mà còn mở rộng nhà ga 2 (T2), phát triển sảnh khách T2 và các hạ tầng hỗ trợ khác, theo thông tin trên website của HKG. Sảnh T2 mới sẽ trực tiếp phục vụ hoạt động của đường băng thứ ba, tăng cường khả năng phục vụ khách quốc tế và nội địa của HKG.
Để hoàn thành dự án này, sân bay đã mở rộng đất bằng phương pháp trộn xi măng sâu trên diện tích lên đến 650 ha, giúp giải phóng không gian và giảm bớt lo ngại về ô nhiễm tiếng ồn từ các khu vực lân cận.
Dù dự án 3RS đã đạt được những tiến triển đáng kể nhưng quá trình triển khai cũng gặp phải nhiều trở ngại, dẫn đến việc phải điều chỉnh lại tiến độ hoàn thành. Cụ thể, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các hoạt động xây dựng và chuỗi cung ứng từ đó kéo dài thời gian thi công. Hơn nữa, việc phải đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường và các yêu cầu liên quan đến tái định cư cũng làm chậm tiến độ của dự án.
Một phần của sự chậm trễ còn đến từ việc phải đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường và giải quyết các lo ngại của cộng đồng về tiếng ồn và ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển. Dự án đã thực hiện các biện pháp như trộn xi măng sâu và mở rộng trên diện tích 650 ha, đòi hỏi thời gian và chi phí lớn hơn dự kiến ban đầu.
Chiến lược phát triển thành phố sân bay
HKG đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố sân bay hàng đầu thế giới. Kế hoạch này bao gồm việc xây dựng một trung tâm logistics cao cấp với diện tích 5,3 ha, đóng vai trò là trung tâm kết nối thông minh của Alibaba tại châu Á.
Ngoài ra, HKG cũng mở rộng các tuyến vận tải đường biển - hàng không kết hợp giữa thành phố Đông Quản (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) và Hong Kong nhằm kết nối và phát triển các dịch vụ logistics trong khu vực vịnh Lớn, vốn là một siêu đô thị đông dân với 90 triệu người.
Là một sân bay hoạt động không ngừng nghỉ, HKG phân bổ chuyến bay trong ngày, đặc biệt là vào buổi tối khi có nhiều chuyến bay ngắn đến và đi. Điều này đòi hỏi sân bay phải áp dụng các biện pháp an ninh hiện đại, trong đó có hệ thống quét hành lý tự động và khử trùng, hệ thống quét 3D, giúp tăng cường an ninh cho hành khách.
Trước đại dịch, HKG từng đón khoảng 71,5 triệu lượt khách mỗi năm. Tuy nhiên, con số này giảm đáng kể trong thời kỳ đại dịch, xuống chỉ còn 1,3 triệu lượt vào năm 2021.
Dù vậy, năm 2023, HKG đã có sự phục hồi mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng gần 600% so với năm 2022 và dự kiến đạt mức phục vụ 70 triệu lượt hành khách vào cuối năm nay.
Đặc biệt, dù số lượng hành khách suy giảm mạnh trong đại dịch, lượng hàng hóa qua HKG vẫn giữ vững vị trí đứng đầu thế giới, với một số sản phẩm cao cấp và hàng hóa thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ.