Du lịch Việt phục hồi khi khách Trung Quốc trở lại
Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự trở lại đầy ấn tượng của du khách Trung Quốc. Đây là tín hiệu đáng mừng, mở ra nhiều triển vọng phát triển cho ngành du lịch trong thời gian tới.
Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đã đạt hơn 3 triệu lượt, phục hồi hơn 65% so với cùng kỳ năm 2019. Đồng thời tổ chức cho nhiều đoàn khách du lịch Việt Nam đến thăm Trung Quốc.
Trước đại dịch, Trung Quốc là thị trường khách du lịch hàng đầu của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế. Việt Nam cũng là một trong những điểm đến yêu thích nhất của du khách Trung Quốc.
Tại chương trình Giới thiệu Văn hóa và Du lịch Trùng Khánh tại Hà Nội chiều 15/11, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho biết: "Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch Việt Nam, cho thấy sự hấp dẫn của Việt Nam đối với du khách Trung Quốc”.
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, ông Hà Văn Siêu cũng nhấn mạnh tiềm năng phát triển du lịch giữa hai nước vẫn còn rất lớn và cần được khai thác mạnh mẽ hơn nữa.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước giao lưu và tìm hiểu văn hóa, du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác du lịch với 6 địa phương của Trung Quốc, trong đó có Trùng Khánh và Tứ Xuyên - hai điểm đến hấp dẫn của du khách Việt. Du khách Việt có thể dễ dàng khám phá Trùng Khánh theo tuyến du lịch Hà Nội - Thành Đô - Cửu Trại Câu - Trùng Khánh với đường bay thẳng từ Hà Nội đến Thành Đô.
Dự báo cuối năm nay và đầu năm 2025, du lịch Việt Nam - Trung Quốc dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ nhờ khôi phục đường bay thẳng Hà Nội đến Thành Đô sẽ thúc đẩy được lượng khách hai chiều. Các hãng hàng không cũng mở rộng kết nối, cho phép du khách bay từ Thành Đô đến Tây Tạng, Cáp Nhĩ Tân... Sự đa dạng về điểm đến và thuận tiện di chuyển hứa hẹn sẽ ngày càng thu hút được lượng khách du lịch.
Ông Brian Zhang, Tổng giám đốc văn phòng tại Việt Nam của Hãng hàng không Sichuan Airlines (Trung Quốc), nhận định: "Việt Nam là thị trường quan trọng nhất tại Đông Nam Á của hãng. Hơn nữa, kinh tế Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Rất nhiều người Trung Quốc có nhu cầu đi du lịch hoặc làm việc, học tập tại Việt Nam".
Để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, Sichuan Airlines đang duy trì đường bay kết nối Hà Nội và TP.HCM tới Thành Đô (Tứ Xuyên, Trung Quốc) với tần suất 7 chuyến/tuần, bên cạnh đường bay TP.HCM - Nam Ninh (Trung Quốc), Cam Ranh - Thành Đô (Trung Quốc) với tần suất 3 chuyến/tuần.
Sự trở lại của du khách Trung Quốc được kỳ vọng sẽ là động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.