Du lịch

Hàn Quốc là thị trường gửi khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam

Nguyệt Quỳnh 15/11/2024 10:29

Hiện, Hàn Quốc trở thành thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, chiếm hơn 26% tổng lượt khách quốc tế đến nước ta sau 10 tháng.

Chiều 14/11, cơ quan xúc tiến du lịch thành phố Incheon (Hàn Quốc) tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại TP.HCM và kết nối giao thương với doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam nhằm tạo ra những tour du lịch phù hợp với du khách Việt.

Với chương trình xúc tiến này, Incheon kỳ vọng quảng bá các điểm đến nổi bật ở thành phố có 168 hòn đảo cùng với các điểm đến văn hóa và lịch sử như Chinatown, Gaehangjang và khu vực Ganghwa - nơi lưu giữ nhiều di sản từ thời Cao Ly cho đến thời hiện đại.

Ông Baig Hyeon, Giám đốc Cục xúc tiến du lịch thành phố Incheon cho biết chỉ tính trong 10 tháng qua có khoảng 3,7 triệu du khách Hàn Quốc đã đến Việt Nam, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, Hàn Quốc đã trở thành nguồn khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam, chiếm hơn 26% tổng lượt khách quốc tế đến sau 10 tháng.

Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc cũng là điểm đến yêu thích của khách Việt với trên 435.000 lượt khách (từ đầu năm đến trung tuần tháng 10), đưa Việt Nam trở thành thị trường nguồn hàng đầu tại Đông Nam Á của du lịch Hàn Quốc. Năm 2023, Việt Nam là nguồn khách lớn thứ 5 của Hàn Quốc tính chung trên toàn cầu với khoảng 420.000 lượt khách du lịch.

Theo ông Baig Hyeon, kết quả ấn tượng về trao đổi khách 2 chiều Việt Nam - Hàn Quốc có sự đóng góp của kết nối hàng không từ các thành phố của Việt Nam đến Incheon - nơi có sân bay Incheon.

Hiện nay, 70% đường bay giữa Việt Nam và các nước khác đến Hàn Quốc đều qua sân bay Incheon. Tại Việt Nam, nhiều điểm đến đang kết nối với sân bay Incheon gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Hải Phòng.

"Tần suất các đường bay này đang ngày càng tăng, do nhiều hãng hàng không Việt Nam và Hàn Quốc khai thác để đưa khách đến tham quan du lịch ở 2 chiều. Vì vậy, có thể coi Incheon là điểm đến quan trọng như một "cửa ngõ" trong tuyến du lịch Việt Nam - Hàn Quốc", lãnh đạo Cục xúc tiến du lịch thành phố Incheon nói.

Sắp tới, thành phố Incheon sẽ có những ưu đãi để thu hút khách Việt như chương trình hợp tác với các công ty du lịch, cung cấp tour tham quan thành phố miễn phí hoặc các trải nghiệm độc quyền cho du khách Việt…

Là thành phố đón nhiều du khách Hàn Quốc, bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch TP.HCM (Sở Du lịch TP.HCM) cũng cho biết thị trường khách du lịch Hàn Quốc được xem là thị trường khách trọng điểm đối với TP.HCM.

Năm 2023, Hàn Quốc đã góp mặt trong danh sách những thị trường gửi khách lớn nhất của TP.HCM với hơn 524.000 lượt khách. Trong 9 tháng qua, con số này đã đạt hơn 468.000 lượt, tương đương khoảng 11,7% lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh và chiếm khoảng 13,9% lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam, đánh dấu sự phát triển vững chắc và bền chặt trong quan hệ hợp tác du lịch giữa hai bên.

Trong khi đó, dưới góc độ doanh nghiệp lữ hành Việt Nam chuyên thị trường Hàn Quốc, ông Nguyễn Văn Nam - Tổng giám đốc Koji Travel - cho biết thành phố Incheon không chỉ là cửa ngõ trung chuyển khách giữa Hàn Quốc và quốc tế mà ở đây du khách cũng có thể trải nghiệm ẩm thực, văn hóa, lưu trú thuận tiện.

Đây là một thành phố không những có chiều sâu về mặt lịch sử và văn hóa mà cũng vô cùng hiện đại và năng động. Hơn nữa, vẻ đẹp thiên nhiên gồm cả núi rừng và biển đảo sẽ mang đến cho du khách Việt nhiều trải nghiệm đáng giá.

"Thực tế Incheon có nhiều điểm đến hấp dẫn như thành phố quốc tế Songdo, khu vực Open Port Area, DMZ Peace Tour (khám phá khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên) hay những địa điểm mua sắm đa dạng. Sắp tới các tour du lịch Hàn Quốc của chúng tôi có thể điều chỉnh để du khách có thêm trải nghiệm tại Incheon trong vòng 1-2 ngày", ông Nam thông tin.

Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia, trong 10 tháng qua, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế.

Về quy mô thị trường, châu Á đóng góp gần 80% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Riêng 4 thị trường lớn ở Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản đóng góp gần 60%.

Top 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam, Hàn Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 3,7 triệu lượt (chiếm 26,4%), vượt qua Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 3 triệu lượt (chiếm 21,3%). Khách từ Đài Loan xếp thứ 3 (1 triệu lượt), Mỹ xếp thứ 4 (637.000 lượt), Nhật Bản xếp thứ 5 (585.000 lượt). Tiếp theo là Australia, Ấn Độ, Malaysia, Campuchia và Thái Lan.

Nguyệt Quỳnh