Trong nước

Nâng công suất sân bay Tuy Hòa lên 5 triệu khách/năm

Nguyệt Quỳnh 14/11/2024 10:34

Trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, sân bay Tuy Hòa sẽ được quy hoạch tổng thể nhằm đạt công suất 5 triệu hành khách/năm.

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đang lấy ý kiến cho hồ sơ quy hoạch cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Nâng công suất phục vụ lên gấp 10 lần

Theo nhà chức trách hàng không, quy hoạch nhằm định hướng phát triển cảng hàng không Tuy Hòa đến năm 2030 đồng bộ, hiện đại, công suất thiết kế dự kiến 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, nghiên cứu phương án quy hoạch tổng thể phát triển sân bay Tuy Hòa đảm bảo công suất thiết kế dự kiến 5 triệu hành khách/năm.

89121642_1373607692819135_5571557672316043264_n.jpg
Đến năm 2050, cảng hàng không Tuy Hòa sẽ phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm. Ảnh: TBB.

Cảng hàng không Tuy Hòa là sân bay quân sự, dân sự dùng chung (tên gọi cũ là sân bay Đông Tác), nằm ở phía Đông Nam TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Theo quy hoạch giai đoạn đến 2015 và định hướng đến 2025 được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) phê duyệt, cảng hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, cấp cảng hàng không là 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I, với khả năng khai thác các loại máy bay như Airbus A320/A321, Boeing 737-200/300 và tương đương.

Đến năm 2025, cảng hàng không Tuy Hòa có thể tiếp nhận 4 máy bay/giờ cao điểm, với công suất phục vụ 460 hành khách/giờ và đạt 300.000 hành khách, cùng 2.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Trong giai đoạn 2019-2023, sản lượng hành khách tại đây dao động khoảng 433.285 - 506.838 hành khách/năm, vượt chỉ tiêu quy hoạch đã đặt ra cho năm 2025.

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt với mục tiêu đưa công suất khai thác tại Cảng hàng không Tuy Hòa lên 3 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

Như vậy đến năm 2050, mục tiêu sẽ nâng công suất phục vụ hành khách lên gấp gần 10 lần so với thời điểm hiện tại.

Cần bổ sung đường cất hạ cánh cho sân bay Tuy Hòa

Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với nội dung nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không nội địa 4C phục vụ 3 triệu hành khách/năm, đảm bảo sẵn sàng mở rộng công suất lên 5 triệu hành khách khi có nhu cầu.

Theo quy hoạch chung của khu kinh tế Nam Phú Yên đến năm 2040, cảng hàng không Tuy Hòa cần bổ sung thêm một đường băng để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Dự thảo quy hoạch cũng nhận định với sự phát triển mạnh của các công trình quân sự và dân cư quanh sân bay, cần thiết phải có giải pháp hợp lý để xác định ranh giới và quản lý đất sân bay. Việc quy hoạch cảng hàng không Tuy Hòa là cấp bách nhằm đảm bảo đồng bộ với quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.

Để đảm bảo phát triển dài hạn cho sân bay Tuy Hòa, dự thảo quy hoạch đề xuất các phương án phù hợp với mục tiêu của tỉnh Phú Yên trong việc chuyển đổi cảng thành cảng hàng không quốc tế khi có nhu cầu, đồng thời đảm bảo linh hoạt trong điều hành hoạt động chung của hàng không dân dụng và quân sự.

vietjetkhaitruongduongbayhanoi-tuyhoa.jpg.jpg
Tới năm 2030, cảng hàng không Tuy Hòa dự kiến đáp ứng được công suất 3 triệu hành khách/năm. Ảnh: Travellive.

Giai đoạn đến năm 2030, dự án sẽ giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu, đồng thời quy hoạch lề đường cất hạ cánh rộng 3,5 m nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác quân sự. Hệ thống đường lăn sẽ bao gồm đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay, với chiều rộng 23 m và lề rộng 3,5 m, cùng dải san gạt rộng 11 m để phù hợp với các yêu cầu của máy bay dân dụng và quân sự.

Sân đỗ máy bay cũng sẽ được mở rộng về 2 phía của sân đỗ hiện hữu, với 14 vị trí đỗ máy bay. Phần mở rộng này sẽ tập trung về phía tây nam sân đỗ, giúp kết nối thuận lợi với nhà ga mới T2 đang được quy hoạch.

Đến năm 2050, quy hoạch bổ sung một đường cất hạ cánh tại vị trí đường cất hạ cánh hiện hữu đã xuống cấp nhằm đảm bảo việc duy trì khai thác liên tục cho cả hàng không dân dụng và quân sự khi có các hoạt động sửa chữa, cải tạo. Với 2 đường cất hạ cánh, sân bay sẽ có khả năng khai thác linh hoạt giữa hàng không dân dụng và quân sự.

Trong giai đoạn này cảng hàng không Tuy Hòa sẽ phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm, tương ứng với 14 vị trí đỗ máy bay. Các hạng mục nhà chứa máy bay (hangar) và nhà ga hàng hóa sẽ được bổ sung với 4 vị trí đỗ dành riêng cho khu vực này, và khu vực hàng không chung sẽ có 8 vị trí đỗ cho các loại máy bay cỡ nhỏ.

Ngoài ra, sân đỗ máy bay sẽ được mở rộng về phía tây bắc của sân đỗ hiện tại, nâng tổng số vị trí đỗ lên 26 vị trí, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành hàng không tại khu vực.

Nguyệt Quỳnh