Reuters: Vietnam Airlines đấu thầu 50 máy bay thân hẹp vào năm sau
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng đội tàu bay thân hẹp của mình vào năm 2025.
Vietnam Airlines sẽ gửi yêu cầu đề xuất cho các nhà sản xuất máy bay vào năm tới để mua 50 máy bay thân hẹp, Reuters ngày 13/11 dẫn lời CEO của hãng cho biết.
Năm 2023, Vietnam Airlines đã ký một thỏa thuận tạm thời với Boeing cho 50 máy bay 737 MAX. Tuy nhiên, đến nay thỏa thuận này vẫn chưa được hoàn thiện.
"Tại Việt Nam, chúng tôi phải trải qua quá trình đấu thầu, chúng tôi phải mở cho những nhà cung cấp khác", CEO của Vietnam Airlines Lê Hồng Hà trả lời Reuters bên lề sự kiện của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương tại Brunei.
"Boeing là một lựa chọn, họ có một lời đề nghị rất tốt cho chúng tôi", ông Hà cho biết thêm.
Theo thông tin trên trang web của hãng, đội tàu bay thân hẹp hiện tại của Vietnam Airlines chỉ bao gồm các máy bay Airbus.
Hãng hàng không này cần 170 máy bay mới vào năm 2035, CEO của hãng cho biết.
Airbus và Boeing là đang thống trị thị trường máy bay chở khách thân hẹp trên toàn cầu, với dòng máy bay A320neo của Airbus cạnh tranh với 737 MAX.
Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc COMAC đang cố gắng thâm nhập thị trường béo bở này bằng máy bay C919 của mình.
Nhu cầu mở rộng đội tàu bay mở ra cơ hội để COMAC cung cấp C919 cho Vietnam Airlines, Reuters nhận định.
Trung Quốc đang đẩy mạnh tiếp thị máy bay của mình cho Việt Nam.
Tuần trước, tại Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó tổng giám đốc thường trực COMAC.
Tại đây, ông Ngụy Ứng Bưu khẳng định COMAC rất coi trọng thị trường Việt Nam khi kinh tế đang phát triển mạnh, đặc biệt là ngành hàng không Việt Nam là một động lực của ngành hàng không khu vực.
Lãnh đạo COMAC cũng bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Việt Nam để cụ thể hóa, triển khai nhận thức chung, thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao giữa hai nước.