Hai phi công an toàn sau hơn 10 giờ cứu hộ máy bay rơi tại Bình Định
Sau hơn 10 giờ tìm kiếm trong mưa lớn, hai phi công điều khiển Yak-130 gặp nạn tại Bình Định đã được cứu hộ an toàn.
Sau hơn 10 giờ tìm kiếm liên tục trong điều kiện thời tiết phức tạp, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận và giải cứu thành công hai phi công Đại tá Nguyễn Văn Sơn và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân – những người điều khiển chiếc Yak-130 gặp nạn trưa 6/11. Hiện sức khỏe của cả hai phi công đều ổn định.
Đêm 6/11, lực lượng cứu hộ tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, đã chính thức hoàn thành công tác giải cứu sau khi tìm thấy cả hai phi công trên chiếc Yak-130 gặp sự cố trong quá trình huấn luyện.
Lúc 20h20, đội cứu hộ phát hiện Thượng tá Nguyễn Hồng Quân ở khu vực rừng núi xã Tây Phú. Hơn hai tiếng sau, vào khoảng 22h30, họ tiếp cận được Đại tá Nguyễn Văn Sơn, người thứ hai trên chiếc máy bay gặp nạn. Ngay lập tức, cả hai phi công được kiểm tra tình trạng sức khỏe và được đội cứu hộ hỗ trợ đưa ra khỏi khu vực núi.
Tình trạng sức khỏe hiện tại của hai phi công được đánh giá là ổn định và không có thương tích nghiêm trọng. Sau khi được tiếp cận, họ đã được đưa tới bệnh viện để kiểm tra y tế và theo dõi thêm. Theo các thông tin từ hiện trường, tinh thần của cả hai phi công rất tốt sau hơn 10 giờ đối mặt với điều kiện thời tiết xấu và địa hình rừng núi hiểm trở.
Quá trình tìm kiếm cứu hộ bắt đầu ngay từ khi có thông báo sự cố vào khoảng 10h51 trưa 6/11, khi chiếc Yak-130 không thể thả càng trong lúc chuẩn bị hạ cánh.
Sau khi nhận được lệnh khẩn cấp từ chỉ huy, hai phi công đã nhảy dù an toàn xuống khu vực Trường bắn TB2, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Thông tin liên lạc sau đó với hai phi công rất khó khăn do sóng điện thoại chập chờn trong địa hình núi non.
Đến khoảng 16h30 cùng ngày, Thượng tá Nguyễn Hồng Quân lần đầu tiên liên lạc được với đơn vị qua điện thoại di động, thông báo rằng ông đang ở một vị trí cao nhưng không thể cung cấp tọa độ cụ thể. Nhờ cuộc gọi này, lực lượng cứu hộ xác định được khu vực xung quanh để mở rộng tìm kiếm.
Sau đó, đến 18h45, Đại tá Nguyễn Văn Sơn tiếp tục liên lạc và cung cấp thêm thông tin vị trí của mình, giúp các tổ cứu hộ tiếp cận nhanh hơn.
Trung tướng Trịnh Đình Thạch, Chính ủy Quân khu 5, cho biết lực lượng tìm kiếm đã triển khai hơn 15 tổ với hơn 100 chiến sĩ, phối hợp cùng lực lượng địa phương và kiểm lâm địa phương dẫn đường. Địa hình rừng núi Tây Sơn hiểm trở, kết hợp với trời tối và mưa lớn, gây nhiều trở ngại cho quá trình cứu hộ, khiến đội ngũ phải hành quân trong điều kiện khắc nghiệt để tiếp cận khu vực này.
Theo các chỉ huy tại hiện trường, nhờ sử dụng các thiết bị định vị hiện đại, lực lượng cứu hộ đã xác định được tọa độ gần đúng của hai phi công. Tuy nhiên, mưa lớn và rừng rậm đã khiến việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, khiến các tổ tìm kiếm phải mất thêm nhiều giờ để đến được vị trí. Nhờ sự kiên trì và phối hợp của các lực lượng, cuối cùng, cả hai phi công đã được đưa ra khỏi khu vực an toàn.
Chiếc Yak-130 gặp nạn thuộc Trung đoàn Không quân 940, là một trong những máy bay huấn luyện tiên tiến được trang bị từ năm 2021. Yak-130 là loại máy bay hai chỗ ngồi do Nga và Italy phối hợp sản xuất, chuyên phục vụ huấn luyện phi công và có khả năng thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tác chiến tầm trung.
Sáng 6/11, trong chuyến bay huấn luyện tại sân bay Phù Cát (Bình Định), Đại tá Nguyễn Văn Sơn và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân đã thực hiện các bài tập bay đường dài và xuyên mây trong điều kiện thời tiết phức tạp.
Gần 11h, khi hai phi công chuẩn bị hạ cánh, máy bay gặp sự cố không thể thả càng. Sau các biện pháp xử lý khẩn cấp không thành công, hai phi công đã báo cáo chỉ huy bay và nhận lệnh nhảy dù xuống khu vực Trường bắn TB2.
Địa hình nơi hai phi công tiếp đất là rừng núi hiểm trở, khiến việc liên lạc gặp khó khăn, buộc các lực lượng cứu hộ phải huy động tối đa người và thiết bị.
Theo kế hoạch, các lực lượng cứu hộ sẽ tiếp tục tìm kiếm thân máy bay Yak-130 vào sáng 7/11. Khu vực dự kiến máy bay có thể rơi được khoanh vùng tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai, giáp ranh với Bình Định, để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân sự cố.