Cục Hàng không kết luận sự cố bung mặt nạ oxy trên chuyến bay Cam Ranh - Nội Bài
Sự cố giảm áp suất khoang khách bất thường khiến chuyến bay VJ776 bung mặt nạ dưỡng khí, máy bay phải quay đầu trở lại và hạ cánh ở sân bay Cam Ranh.
Cục Hàng không Việt Nam có kết luận điều tra sự cố làm kích hoạt hệ thống mặt nạ oxy trên chuyến bay của hãng hàng không Vietjet Air từ Cam Ranh đi Hà Nội hôm 20/8.
Theo kết luận, chuyến bay VJ776 (khai thác bằng tàu bay A321) khởi hành từ Cam Ranh (Khánh Hòa) đi Nội Bài (Hà Nội) trong khi lấy độ cao, máy bay xuất hiện tình trạng giảm áp suất khoang khách bất thường. Tổ lái đã thực hiện giảm độ cao khẩn cấp, hệ thống mặt nạ oxy khẩn cấp cho tổ bay và hành khách được kích hoạt.
Sau khi máy bay ổn định tại mực bay khoảng 3.000 m, tổ lái quyết định quay trở lại sân bay Cam Ranh để khắc phục hỏng hóc.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã phân tích và quyết định hạ cấp độ nghiêm trọng của sự cố chuyến bay VJ776 từ mức B (sự cố nghiêm trọng theo đánh giá sơ bộ ban đầu) xuống mức C (sự cố uy hiếp an toàn cao).
Trước đó, đại diện sân bay Cam Ranh xác nhận khoảng 9h45 ngày 20/8, chuyến bay VJ776 của hãng hàng không Vietjet Air được lệnh cất cánh từ sân bay Cam Ranh đi Hà Nội. Sau khi cất cánh được 30 phút, đến không phận TP Quy Nhơn (Bình Định) thì máy bay gặp sự cố về hệ thống điều áp dùng để cân bằng lượng oxy.
Máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Cam Ranh cùng ngày, hành khách được đưa trở lại nhà ga an toàn. Sau đó, hãng đổi sang khai thác một máy bay khác, đa số hành khách đều đồng ý tiếp tục bay về Hà Nội, một số người đổi chặng, hoàn vé và bảo lưu vé.
Hôm 3/7, vụ việc máy bay hãng hàng không EVA Air (Đài Loan, Trung Quốc) húc đổ cột đèn tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng được Cục Cục Hàng không Việt Nam đánh giá lại là sự cố mức C thay vì mức B như nhận định ban đầu.
Theo số liệu thống kê trong 10 tháng đầu năm (từ 16/12/2023 đến 15/10), Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được 205 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report). Trong đó xảy ra 3 sự cố mức C (2 sự cố mức C được hạ cấp từ mức B) và 68 sự cố mức D.
Tổng cộng có 69 vụ tai nạn, sự cố hàng không. Phân loại theo nguyên nhân, có 43 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay, 3 sự cố do chim va đập, 21 sự cố do con người, 1 sự cố do tàu bay vào khu vực nhiễu động gây ra bởi tàu bay khác và 1 sự cố do thời tiết.
Trong tháng 10, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 4,5 triệu khách, giảm 0,4% so với tháng 9. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,6 triệu khách, tăng 1,8% so với tháng trước và khách nội địa đạt 2,9 triệu khách, giảm 1,5% so với tháng trước.
Bên cạnh đó, số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến ngày 15/10 là 214 máy bay, tăng 1 máy bay (hãng hàng không Vietjet Air) so với tháng 9 và giảm 32 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.