Dreamlifter - Gã khổng lồ chở hàng của Boeing
Một trong những tàu bay mang tính biểu tượng nhất trong việc vận chuyển hàng hóa quá khổ là Boeing Dreamlifter.
Máy bay chở hàng này được cải tiến từ Boeing 747-400 bằng cách loại bỏ toàn bộ tầng trên và mở rộng thân máy bay để tăng gấp ba sức chứa hàng hóa.
Chỉ có 4 chiếc thuộc loại này từng được sản xuất, tất cả vẫn đang được sử dụng trong nhiều nhiệm vụ khác nhau trên toàn thế giới.
Một trong số những nhiệm vụ đó là vận chuyển các bộ phận của Boeing 787 Dreamliner đến các dây chuyền lắp ráp cuối cùng.
Thân máy bay quá khổ và cửa đuôi của Dreamlifter được thiết kế riêng để vận chuyển cánh máy bay đến các nhà máy lắp ráp, tiết kiệm nhiều tuần so với phương pháp di chuyển trên biển trước đây.
Boeing bắt đầu dự án 787 Dreamliner vào đầu những năm 2000. Vận chuyển các thành phần bằng đường bộ và đường biển là khả thi, nhưng sẽ mất nhiều thời gian.
Vận chuyển bằng đường hàng không sẽ nhanh hơn, nhưng máy bay chở hàng thời điểm đó không đủ lớn để xử lý các bộ phận lớn của 787.
Giải pháp khả thi nhất là tái cấu hình máy bay chở khách lớn nhất của Boeing với thân máy bay phình ra tương tự như Airbus Beluga.
Bốn chiếc 747-400 chở khách đã được mua lại một chiếc từ Air China, một chiếc từ Malaysia Airlines và hai chiếc từ China Airlines.
Tất cả các máy bay hiện nay đều do Atlas Air vận hành. Đây là nhà cung cấp dịch vụ cho thuê máy bay nổi tiếng là đơn vị nhận được chiếc Boeing 747 cuối cùng từng được sản xuất. Các máy bay chở hàng trước đây do Evergreen International Airlines vận hành cho đến năm 2008.
Atlas Air vận hành Dreamlifters cho Boeing trong nhiều nhiệm vụ khác nhau ngoài mục đích ban đầu là vận chuyển các bộ phận máy bay bao gồm cả việc cung cấp các vật tư y tế quan trọng vào đầu đại dịch COVID-19. Dữ liệu máy bay ở đây dựa trên thông tin từ ch-aviation.
Mặc dù máy bay đã hơn 30 năm tuổi, nhưng dường như không có dấu hiệu nào cho thấy chúng sẽ sớm nghỉ hưu. Boeing vẫn đang vận hành dây chuyền sản xuất Boeing 787 Dreamliner và các hoạt động cho thuê khác chắc chắn sẽ khiến bốn gã khổng lồ này bận rộn.
- Chiếc Dreamlifter đầu tiên - N747BC
Chiếc máy bay đầu tiên được chuyển đổi có nguồn gốc từ đơn đặt hàng của Air China năm 1990. Máy bay đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 2/1992 và được giao cho hãng hàng không vào tháng 3 cùng năm.
Chiếc Boeing 747-400 đã bay với Air China trong 9 năm trước khi quay trở lại Boeing với khoảng 28.000 giờ bay. Máy bay này hiện đang chuyên chở hàng liên lục địa, thường xuyên xuất hiện ở các điểm đến từ Nam Carolina (Mỹ) đến Italy.
- Dreamlifter thứ hai - N780BA
Chiếc Dreamlifter thứ hai đến từ đội bay của China Airlines, nơi nó đã phục vụ trong 15 năm. Máy bay này được giao cho hãng hàng không của Đài Loan (Trung Quốc) vào năm 1990 và được chuyển đến Evergreen để chuyển đổi vào năm 2005.
Máy bay đã đến Seattle ở Washington (Mỹ) vào năm 2007 để bắt đầu hoạt động. Gần đây, nó đã bay thường xuyên giữa các nhà máy của Boeing và các nhà cung cấp ở Italy và Nhật Bản.
- Chiếc Dreamlifter thứ ba - N249BA
Chiếc máy bay thứ ba cũng đến từ China Airlines, nơi nó bắt đầu hoạt động vào năm 1990.
Sau khi được chuyển đổi, chiếc này đã bay được khoảng 20.000 giờ trong vai trò mới. Nó cũng đã bay thường xuyên vào cuối năm nay đến Italy và Nhật Bản.
- Dreamlifter thứ tư - N718BA
Chiếc Dreamlifter cuối cùng được chuyển đổi vào năm 2007. Trước đó phục vụ như một máy bay chở khách cho Malaysia Airlines.
Hãng hàng không này đã đặt hàng Queen of the Skies vào năm 1989 và vận hành nó năm 1992-2007.
Vào mùa hè năm 2023, chiếc Dreamlifter trẻ nhất đã được trưng bày tại triển lãm hàng không lớn nhất thế giới tại sự kiện EAA AirVenture ở Oshkosh, Wisconsin (Mỹ).