Chính sách

Hãng bay có thể bị phạt 45.000 USD nếu delay 5 tiếng

Thu Trang 03/11/2024 15:01

Theo Ủy ban Hàng không Malaysia, từ tháng 9 năm nay, các hãng hàng không được yêu cầu phải hoàn lại toàn bộ tiền cho hành khách đối với các chuyến bay bị hoãn 5 giờ trở lên.

c36298b8-e8dd-4909-8534-afaf701a85c9_ddd32018-1-.jpeg
Hãng bay Malaysia phải hoàn trả tiền vé, gồm cả phí, cho khách hàng nếu chuyến bay khời hành trễ hơn 5 giờ. Ảnh: South China Morning Post.

Theo quy định mới của Ủy ban Hàng không Malaysia, các hãng bay phải hoàn trả toàn bộ tiền vé cho hành khách nếu chuyến bay khởi hành muộn hơn 5 giờ. Quy định này là một phần trong những sửa đổi của Bộ luật Bảo vệ Người tiêu dùng Hàng không Malaysia 2016, do Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke công bố vào ngày 2/9.

Hãng bay vi phạm có thể bị phạt tối đa 200.000 RM (khoảng 45.600 USD) và mức phạt có thể tăng gấp 10 lần nếu tiếp tục không tuân thủ.

Khách hàng được quyền chọn hoàn tiền qua phương thức thanh toán ban đầu. Các chuyến bay bị hủy phải được gỡ khỏi hệ thống đặt vé, kể cả trên các nền tảng đại lý du lịch trực tuyến và ngoại tuyến. “Điều này nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi việc mua nhầm vé của các chuyến bay đã bị hủy,” ông Anthony Loke giải thích trong buổi họp báo.

Quy định mới nhằm tăng cường minh bạch về nghĩa vụ của các hãng bay và đảm bảo hành khách nắm rõ quyền lợi khi chuyến bay bị hoãn, huỷ. Đối với các chuyến bay hoãn do trường hợp bất khả kháng, các hãng có thể cung cấp các lựa chọn thay thế như voucher du lịch hoặc điểm tín dụng, nhưng hành khách vẫn có quyền chọn hoàn tiền.

Ngoài ra, các hãng hàng không phải hoàn lại phụ phí nhiên liệu, thuế và các khoản phí khác cho hành khách không thực hiện chuyến bay. Bất kỳ thay đổi nào về thời gian khởi hành cần được thông báo cho hành khách ít nhất hai tuần trước giờ bay, trừ các trường hợp bất khả kháng hoặc sự cố kỹ thuật không thể tránh.

Các điều chỉnh bổ sung bao gồm yêu cầu thông báo cho hành khách về việc từ chối lên máy bay do quá tải khi làm thủ tục hoặc tại cổng. Quy định mới cũng cấm việc từ chối lên máy bay sau khi hành khách đã lên tàu bay và kéo dài thời hạn nộp khiếu nại từ một năm lên hai năm.

"Với các cải tiến này, hành khách có thể yên tâm được bảo vệ tốt hơn trong suốt chuyến đi," ông Loke cho biết, đồng thời khẳng định Ủy ban Hàng không Malaysia sẽ tiếp tục giám sát để đảm bảo các hãng hàng không tuân thủ các tiêu chuẩn của ngành.

Thu Trang