Văn hóa

Sân bay chưa từng thất lạc hành lý trong suốt 30 năm

Hà Linh 03/11/2024 14:57

Trong khi sân bay Singapore và Doha cạnh tranh để trở thành “số một thế giới”, sân bay quốc tế Kansai (KIX) của Nhật Bản lại tự hào với kỷ lục 30 năm không để thất lạc bất kỳ kiện hành lý nào.

Năm 2024, sân bay quốc tế Kansai kỷ niệm 30 năm thành lập. Ảnh: Takumi Harada/AP.
Năm 2024, sân bay quốc tế Kansai kỷ niệm 30 năm thành lập. Ảnh: Takumi Harada/AP.

Kể từ khi mở cửa vào tháng 9/1994, sân bay quốc tế Kansai (KIX) của Nhật Bản cho biết họ chưa từng làm mất bất kỳ hành lý nào của hành khách. Sân bay này đón trung bình 20-30 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Kenji Takanishi, nhân viên quan hệ công chúng của Kansai, nói: "Chúng tôi không cảm thấy mình đã làm được điều gì đó đặc biệt. Chúng tôi chỉ làm những công việc thường ngày và được công nhận bởi điều đó".

Tsuyoshi Habuta - giám sát viên tại CKTS (một trong những công ty xử lý kiện hành lý tại Kansai) chia sẻ các nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình và quy định đã được đề ra. Họ xử lý các vali cẩn thận để tránh bị va đập.

Những đồ dễ vỡ như xe đẩy trẻ em, ván lướt sóng và ván trượt tuyết được trao trực tiếp cho khách hàng. Tay cầm vali cũng được căn chỉnh theo hướng mà khách hàng dễ dàng nhấc lên khi lấy hành lý. Hành lý sẽ được chuyển đến băng chuyền trong vòng 15 phút sau khi máy bay hạ cánh.

Giám đốc điều hành của sân bay Benoit Rulleau cho biết mọi người ở Sân bay Kansai đều tự hào về điều này. Thành tích này phản ánh "sự tận tụy đáng kinh ngạc" của đội ngũ nhân viên sân bay.

Skytrax - một website đánh giá và xếp hạng hàng không tại Anh, ghi nhận Kansai là sân bay có dịch vụ giao nhận hành lý tốt nhất thế giới trong giải thưởng được trao vào tháng 4 vừa qua.

Kansai được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo tại Vịnh Osaka, nhằm phục vụ người dân tại các khu vực Osaka, Kyoto và Kobe. Năm 2024, sân bay này đứng thứ hạng 18 trong số các sân bay tốt nhất, sau các sân bay Tokyo, Narita (vị trí thứ năm) và Haneda (vị trí thứ tư).

Thực tế, việc việc hành lý đến đúng giờ chỉ là một trong những yếu tố được xem xét khi xếp hàng sân bay đó có là “tốt nhất thế giới” hay không. Các yếu tố khác như dịch vụ ăn uống, tỷ lệ đến và đi đúng giờ, và sự sạch sẽ cũng sẽ được xem xét.

Năm 2024, sân bay quốc tế Kansai kỷ niệm 30 năm thành lập. Hiện, sân bay Kansai đang trong quá trình nâng cấp để chuẩn bị cho Triển lãm thế giới World’s Fair Expo 2025 diễn ra tại Osaka, Nhật Bản.

Hà Linh